“Tâm” và “tầm” của cán bộ nữ

(Baohatinh.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng ca ngợi phụ nữ Việt Nam: Phụ nữ ta chẳng tầm thường/ Đánh đông dẹp bắc làm gương để đời. Người từng khẳng định: phụ nữ là lực lượng đông đảo của cách mạng. Bởi vậy, Người luôn căn dặn các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị phải quan tâm, chăm lo công tác phụ nữ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ và sự phát triển bền vững của đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại diện nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn nhân kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại diện nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn nhân kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Thực hiện di huấn của Người, những năm qua, Đảng ta đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác cán bộ nữ. Trên cơ sở đó, BTV Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, ban hành các chủ trương, chính sách đối với cán bộ nữ và thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ nữ: từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến đề bạt, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí và thực hiện chính sách đối với cán bộ nữ.

Để tạo nguồn cán bộ lâu dài, đủ về số lượng và chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo sự chuyển tiếp vững vàng, liên tục giữa các thế hệ cán bộ, BCH, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện công tác bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010–2015, xây dựng quy hoạch cán bộ 2015–2020 và những năm tiếp theo.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2010-2013) đã đề bạt, bổ nhiệm mới 104 cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý, trong đó nữ có 9 đồng chí, chiếm tỷ lệ 8,65%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác quản lý, điều hành ngày càng tăng. Tỷ lệ nữ giữ chức vụ trưởng, phó phòng thuộc sở, ngành cấp tỉnh chiếm 14,5%, cấp huyện 13,8%; trưởng các đoàn thể 33%, phó đoàn thể 41%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia ban lãnh đạo trong các tổ chức giáo dục, y tế, văn hóa xã hội và doanh nghiệp (DN) có từ 25% lao động nữ trở lên đạt 65,75%; trong đó nữ tham gia ban lãnh đạo tại các DN đạt 36,57% (với trên 400 nữ giám đốc và 325 nữ phó giám đốc DN). Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng đã có chuyển biến tích cực. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, tỷ lệ nữ cấp ủy cấp tỉnh 16,35% (tăng 1,78%); cấp huyện 16,26%, cấp xã 17,8% (tăng 2,1%).

Đáp lại sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng thời tự mình xóa đi những quan niệm lỗi thời, thiếu bình đẳng về phụ nữ, đội ngũ cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rõ cái “tâm” và cái “tầm” của mình, không ngừng tiến bộ về mọi mặt. Nhiều cán bộ nữ giữ các chức danh lãnh đạo quản lý, chủ chốt ở các sở, ban, ngành, địa phương và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nhiều năm giữ cương vị Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh, chị Nguyễn Thị Diện chia sẻ: Để thành công trong công việc, người phụ nữ phải cố gắng rất nhiều về chuyên môn và nhiều mặt khác, đặc biệt là cố gắng hoàn thiện bản thân. Vì khi ở vị trí quản lý, phụ nữ phải có mối quan hệ, ứng xử rộng rãi hơn nhiều so với khi chỉ là một nhân viên bình thường… Để được mọi người nể phục, người quản lý phải có “tâm” và có “tầm”. Có “tầm” mà không có “tâm” thì không thu phục được lòng người. Có “tâm” mà không có “tầm” thì được nhiều người quý mến nhưng lại không giải quyết được công việc.

Ở tỉnh ta, hiện có trên 2.500 cán bộ, công chức nữ công tác tại cơ quan hành chính, hệ thống chính trị. Đây là lực lượng hùng hậu đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Đối tượng tiếp xúc của người cán bộ lãnh đạo chủ yếu là người dân với nhiều thành phần khác nhau. Trong đó, nhiều người dân vẫn còn mang nặng định kiến, đề cao nam hơn nữ, thường nghi ngại năng lực cũng như khả năng giải quyết công việc của phụ nữ.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm đúc kết qua thực tế nhiều năm công tác, bằng năng lực, trình độ được đào tạo làm nền tảng vững chắc, họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Đặng Thị Lý - Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) chia sẻ: Kinh nghiệm và mục tiêu lớn nhất trong quá trình làm lãnh đạo, quản lý, đó là cố gắng cùng tập thể tạo ra môi trường làm việc thật sự gắn bó và đồng thuận giữa các thành viên trong đơn vị. Đó cũng chính là cái “tâm” và “tầm” của người lãnh đạo.

Tiếp nối truyền thống phụ nữ Việt Nam, tiếp nhận ngọn lửa anh hùng của vùng đất văn hóa và cách mạng, được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, đội ngũ cán bộ nữ tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Trên cương vị công tác, với cái “tâm” và “tầm” của mình, các chị đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những cống hiến của chị em nói chung và của đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo nói riêng đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, củng cố QPAN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast