Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

(Baohatinh.vn) - Trả lời phỏng vấn P.V Báo Hà Tĩnh đầu xuân Giáp Thìn, đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các nhiệm vụ trọng tâm sau tết sẽ được triển khai kịp thời, chủ động, linh hoạt, hiệu quả; tuyệt đối không có độ chững, không được chậm trễ.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh! Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội đã chung tay chăm lo một cái tết ấm áp, vui tươi cho Nhân dân. Xin đồng chí đánh giá về kết quả này?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 6/12/2023 của BTV Tỉnh ủy về việc tổ chức tết Giáp Thìn 2024, các hoạt động trong dịp tết Nguyên đán đã được tổ chức đạt mục tiêu đề ra với tinh thần tết an vui, sum vầy, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có tết.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết.

Các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân; ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các đợt ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội, ATGT được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt lực lượng CSGT tổ chức ứng trực 100% quân số “xuyên đêm, xuyên tết” để xử lý vi phạm nồng độ cồn, góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông, giúp người dân nâng cao ý thức, vui tết lành mạnh, an toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh trên tuyến biên giới, trên bộ, trên biển, trên không, trên không gian mạng được bảo đảm. Các dịch vụ điện, nước, viễn thông trong dịp tết ổn định.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Sáng 15/2, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác đến thắp hương tưởng nhớ cố Chủ tịch ủy ban Hành chính tỉnh Hà Tĩnh Trần Quang Đạt tại thôn Đại Liên, xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ).

Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc tết cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước; nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị LLVT, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày tết.

Sau 4 năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19, trước thềm tết Nguyên đán, tỉnh tổ chức thành công chương trình “Xuân quê hương 2024” gặp mặt, kết nối kiều bào, qua đó động viên bà con tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, có những đóng góp tích cực cho quê hương.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với bà con kiều bào tham dự chương trình “Xuân quê hương 2024” dịp xuân Giáp Thìn. Ảnh: Phúc Quang

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương nhân các chuyến công tác tại địa phương trước tết Nguyên đán đã cùng lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên, trao quà cho những hoàn cảnh gặp khó khăn, các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, công tác xã hội hóa nguồn lực để chăm lo cho người nghèo được thực hiện hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Các chương trình “Xuân ấm áp, tết yêu thương” được tổ chức rộng khắp tại nhiều địa phương, đơn vị, vừa huy động quà tết cho các hoàn cảnh khó khăn, vừa mang đến món ăn tinh thần cho Nhân dân trong dịp tết đến xuân về. Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn tỉnh đã trao tặng 263 nghìn suất quà cho người có công, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người lao động với tổng kinh phí 106 tỷ đồng (tăng gần 35 nghìn suất quà so với tết Quý Mão 2023); trong đó, xã hội hóa 122.500 suất quà, với số tiền 62,5 tỷ đồng.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Những ngày đầu năm mới, đông đảo du khách thập phương hành hương về chùa Hương Tích. Ảnh: Đình Nhất

Các hoạt động văn hóa, thể thao và thông tin, tuyên truyền với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân; nhiều địa phương huy động nguồn lực đầu tư chỉnh trang, làm đẹp phố phường trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Trong đêm giao thừa, các điểm bắn pháo hoa tại TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh và TX Kỳ Anh được tổ chức thành công, tạo cảm hứng và sự phấn chấn cho người dân bước vào năm mới.

Tại nhiều cơ quan, đơn vị, cán bộ, viên chức vẫn làm việc xuyên tết; đặc biệt, lực lượng vũ trang thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; đội ngũ y, bác sỹ tại các bệnh viện và cơ sở y tế thường xuyên túc trực để khám và cấp cứu, điều trị bệnh cho Nhân dân; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí luôn bám sát sự kiện và các hoạt động trước, trong và sau tết để kịp thời cung cấp, định hướng thông tin tới công chúng...

P.V: Năm 2024, cả hệ thống chính trị tỉnh ta sẽ tiếp tục tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH với những giải pháp nào, thưa đồng chí?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm (2021-2025). Các chỉ tiêu đều được đặt ra khá cao, thể hiện quyết tâm bứt phá của toàn tỉnh trong bối cảnh thế giới còn có những diễn biến khó lường, tác động bất lợi. Bởi vậy, cần nhận định rõ những khó khăn, thách thức trong từng mục tiêu, từng chỉ tiêu mà tỉnh đã xây dựng để có giải pháp triển khai hiệu quả.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh). Ảnh: Đình Nhất

Trên cơ sở nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chương trình hành động toàn khóa, kết luận hội nghị giữa nhiệm kỳ, nghị quyết về phát triển KT-XH do HĐND tỉnh ban hành, chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Chương trình khung nhiệm vụ năm 2024 với 77 đầu việc trọng tâm gắn với lộ trình thực hiện cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng. Chủ đề hành động trong năm 2024 của Chính phủ: “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững” được UBND tỉnh chỉ đạo xuyên suốt tới chính quyền các cấp và các sở, ngành, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Kịp thời phân bổ, giao dự toán năm 2024; triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách và giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên. Rà soát tổng thể, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư và cải cách thủ tục hành chính trong phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao chất lượng thẩm định dự án, siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Trong ảnh: Trung tâm Hành chính công huyện Cẩm Xuyên triển khai mô hình ưu tiên trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Phan Trâm

Chính quyền các cấp và các sở, ngành tiếp tục xác định cải cách hành chính, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp (DN) là những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Theo đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng hạng xếp loại các chỉ số cải cách hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số; giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương, xây dựng phong cách, lề lối làm việc hướng về cơ sở, phục vụ người dân trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ các khu vực, lĩnh vực còn khó khăn, tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách 2023-2025 phù hợp với thực tiễn. Tăng cường hỗ trợ, thu hút đầu tư vào các dự án theo Quy hoạch tỉnh và tiếp tục sát cánh cùng các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, dịch vụ logistics, chế biến, chế tạo, lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, các dự án tạo liên kết phát triển vùng, tạo động lực lan tỏa phát triển cho tỉnh. Đẩy mạnh phát triển DN, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Quan tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa; đồng hành, chia sẻ với các DN, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thủ tục hành chính, tiếp cận tín dụng, đất đai.

Phát triển công nghiệp tiếp tục là mũi đột phá trong năm 2024 và những năm tiếp theo, trong đó trọng tâm trong năm nay là tạo mọi điều kiện để Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 vận hành thử vào cuối năm; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục các dự án đầu tư hạ tầng khu/cụm công nghiệp. Quan tâm phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh khu vực thương mại dịch vụ; tập trung thúc đẩy các dự án du lịch, dịch vụ khu vực dải ven biển; đa dạng hóa sản phẩm du lịch để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển - văn hóa - sinh thái.

Tỉnh tiếp tục quan tâm thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, đẩy mạnh tập trung, tích tụ ruộng đất, triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn, để nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp một cách bền vững. Tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM và đô thị văn minh, trong đó, xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể; gắn trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tỉnh NTM trong năm 2024.

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, năm nay, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả giải quyết tình trạng thừa - thiếu giáo viên; tổ chức rà soát, đánh giá, tham mưu hỗ trợ các trường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục đạt chuẩn. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ đưa Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, phấn đấu kịp tuyển sinh trong năm học 2024-2025. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Nỗ lực đưa Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, phấn đấu kịp tuyển sinh trong năm học 2024-2025.

Năm 2024, tỉnh tiếp tục ưu tiên phát triển văn hóa, chăm lo công tác an sinh xã hội. Bố trí nguồn lực thỏa đáng để triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TU về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới vừa được Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành. Quan tâm chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng chính sách; tập trung giải ngân nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, tiếp tục kêu gọi, vận động thực hiện chương trình xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, các điểm trường vượt lũ, xây dựng nhà ở cho người gặp hoàn cảnh khó khăn; quan tâm thu hút các dự án nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu cho người lao động có thu nhập thấp; tiếp tục hỗ trợ học sinh nghèo, các đối tượng yếu thế.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm triển khai những nhiệm vụ chiến lược, dài hạn của giai đoạn 2021-2025 cũng như những năm tiếp theo, đó là: Tập trung thực hiện Quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tiến độ các đề án, quy hoạch điều chỉnh, mở rộng Khu kinh tế Vũng Áng, quy hoạch chung TP Hà Tĩnh; triển khai phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; chỉ đạo giải quyết các tồn đọng, tạo môi trường thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển; chủ động chuẩn bị kế hoạch phát triển KT-XH, đầu tư công và xây dựng cơ chế chính sách 5 năm giai đoạn 2026-2030.

P.V: Các mục tiêu, giải pháp năm 2024 đã được khởi động thực hiện sớm với quyết tâm chính trị cao. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm nào được UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Năm nay, chúng ta đón nhận tin vui huyện Lộc Hà được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2023. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 31/1/2024 đạt 133,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cả nước 13 tháng giải ngân ước đạt khoảng 93,12% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Đến ngày 7/2, các địa phương của Hà Tĩnh đã hoàn tất việc bàn giao mặt bằng cho ban quản lý dự án toàn bộ 285/285 vị trí móng cột (đạt tỷ lệ 100%) đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu. Các địa phương cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ xuân năm 2024 đảm bảo khung lịch thời vụ trước tết Giáp Thìn.

Tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả từ những tháng đầu năm

Hà Tĩnh đã hoàn thành việc bàn giao 285 vị trí (đạt tỷ lệ 100%) móng cột đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu. Ảnh: Văn Đức

Nhiệm vụ trọng tâm sau tết đã được UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển khai. Theo đó, tiếp tục tập trung cao cho công tác đảm bảo ATGT, an ninh trật tự; tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng, chống gian lận thương mại, ổn định giá cả hàng hóa; bảo đảm phương tiện vận chuyển hàng hóa và hành khách, nhất là phương tiện giao thông công cộng; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình sinh trưởng của lúa xuân để có giải pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời; quan tâm phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi...

Tết trồng cây sẽ được ra quân đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ. Cùng với phong trào trồng cây đầu năm, tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, lập thành tích hướng tới kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Sau tết là đợt cao điểm của các lễ hội gắn với khởi động mùa du lịch năm 2024, các sở, ngành, địa phương cần chú trọng công tác quản lý để các hoạt động diễn ra đúng quy định, an toàn, lành mạnh; đồng thời thực hiện tốt các giải pháp kích cầu du lịch trong những tháng đầu năm và chuẩn bị sớm cho du lịch biển. Vào cuối tháng 2, lễ giao, nhận quân sẽ được tổ chức, vì vậy, thời gian này cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các hoạt động động viên, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, chuẩn bị chu đáo cho ngày hội tòng quân.

Sau hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư tổ chức thành công năm 2023, năm 2024 sẽ là năm có nhiều dự án lớn được triển khai, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (giai đoạn 1) với tổng vốn gần 1.600 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) phấn đấu khởi công vào trung tuần tháng 4/2024. Bởi vậy, công tác giải phóng mặt bằng và đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các quy trình, thủ tục triển khai dự án cần có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp, ngành. Cùng với đó, tiếp tục sâu sát thực tiễn, tập trung tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh.

Một năm có khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và mỗi người dân cần khẩn trương tập trung, bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ tết; tuyệt đối không có độ chững, làm chậm guồng quay phát triển; không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vội vã”. Đoàn kết, nỗ lực, đề cao trách nhiệm, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, tạo sức mạnh, động lực, cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm, tạo đà cho chặng tăng tốc, bứt phá, thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024, kế hoạch 5 năm 2021-2025 cũng như giai đoạn tiếp theo.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast