Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

(Baohatinh.vn) - Tại phiên thảo luận của Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sáng nay (14/12), các đại biểu đã tập trung góp ý, đề xuất một số giải pháp để thực hiện hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ thời gian tới, tập trung ở các lĩnh vực: Nông nghiệp, cải cách hành chính, xây dựng cơ bản.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Trương Thanh Huyền chủ tọa kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Trương Thanh Huyền chủ tọa kỳ họp. Tham dự kỳ họp có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng, các Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các các sở, ban, ngành, địa phương.

Mở đầu phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Võ Văn Phúc (Tổ đại biểu thị xã Kỳ Anh) phân tích các hạn chế và nêu các giải pháp trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, kiến nghị cần có giải pháp tập trung nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ các huyện khó khăn, nhất là các huyện miền núi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, thu ngân sách đạt thấp như: Hương Khê, Vũ Quang trong xây dựng nông thôn mới.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Võ Văn Phúc (Tổ đại biểu thị xã Kỳ Anh) phân tích các hạn chế và nêu các giải pháp trên nhiều lĩnh vực

Đồng thời, ban hành chính sách xây dựng đô thị văn minh như chính sách xây dựng nông thôn mới, đặc biệt cần có chính sách hỗ trợ xây dựng tổ dân phố văn hóa như chính sách khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

Đại biểu Phúc cũng đề xuất tỉnh tập trung chỉ đạo xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, tổ chức đấu giá, cấp quyền khai thác các mỏ khoáng sản kịp thời để đáp ứng nhu cầu xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu tư và chống thất thu ngân sách.

Tham gia thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà (Tổ đại biểu huyện Hương Khê) đi sâu phân tích những hạn chế trong cải cách hành chính.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà (Tổ đại biểu huyện Hương Khê) đi sâu phân tích những hạn chế trong cải cách hành chính.

Đại biểu đề nghị, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, đánh giá và xây dựng kế hoạch, chỉ đạo khắc phục. Theo đó, các cấp tăng cường rà soát các thủ tục hành chính để kiến nghị tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tập trung kiện toàn đội ngũ CBCCVC có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức công vụ tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng và cơ cấu hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Chỉ đạo thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Bày tỏ băn khoăn với những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đến đời sống xã hội, phá vỡ sự gắn kết của gia đình khiến tình trạng ly hôn, ly thân ngày càng tăng, đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước, có các giải pháp tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, xã hội.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Nguyễn Văn Việt (Tổ đại biểu Đức Thọ) cho rằng, trong thời gian tới, cần tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp.

Khẳng định kết quả tái cơ cấu nông nghiệp chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, đại biểu Nguyễn Văn Việt (Tổ đại biểu Đức Thọ) cho rằng, trong thời gian tới, cần tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách đã ban hành. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý, phòng chống dịch bệnh, quản lý vật tư nông nghiệp.

“Đặc biệt, mạnh dạn có các cơ chế đặc thù, nhất là về về đất đai, cơ chế đầu tư để khuyến khích mạnh mẽ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, phát triển các vùng chuyên canh quy mô lớn, các trang trại, gia trại đạt tiêu chuẩn gắn với phát triển các cơ sở bảo quản, chế biến, tạo dựng thương hiệu và nâng cao giá trị nông sản của tỉnh trên thị trường” - đại biểu Việt nêu quan điểm.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Đặng Quốc Cương (Tổ đại biểu Cẩm Xuyên): Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xem xét, khi tham mưu cho UBND tỉnh cho phép các dự án đầu tư tại các địa phương, tránh tình trạng lãng phí như thời gian qua

Đại biểu Đặng Quốc Cương (Tổ đại biểu Cẩm Xuyên) nêu thực trạng một số dự án đã được tỉnh cho thuê đất khá lâu và đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá bài bản, nhưng đến nay chưa được triển khai thực hiện.

Có dự án được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xong sau đó không được triển khai. “Từ thực tế trên, chúng tôi đề nghị tỉnh cần chỉ đạo khảo sát, đánh giá và có giải pháp kiên quyết để các dự án đầu tư sớm được khai thác có hiệu quả. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xem xét, khi tham mưu cho UBND tỉnh cho phép các dự án đầu tư tại các địa phương, tránh tình trạng lãng phí như thời gian qua” - đại biểu Đặng Quốc Cương kiến nghị.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Trần Việt Hà (Tổ đại biểu huyện Thạch Hà) đề xuất: Cần phải có giải pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu trong nông nghiệp, nâng cao khả năng liên kết trong sản xuất, hình thành cơ cấu sản xuất lớn, sản xuất theo chuỗi

Đại biểu Trần Việt Hà (Tổ đại biểu huyện Thạch Hà) cho rằng, chăn nuôi lợn khó phục hồi và phát triển trong điều kiện dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan trên diện rộng. Vì vậy, cần phải có sự soát xét cụ thể, sát với tình hình để đưa ra các giải pháp chuyển đổi chăn nuôi lợn sang chăn nuôi trâu, bò, gia cầm và các đối tượng nuôi khác, góp phần ổn định thu nhập cho người dân nông thôn, bảo đảm ổn định giá cả.

Đại biểu Hà cũng đề xuất: Cần phải có giải pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu trong nông nghiệp, nâng cao khả năng liên kết trong sản xuất, hình thành cơ cấu sản xuất lớn, sản xuất theo chuỗi; thực hiện các giải pháp khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, khuyến khích thành lập, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới; áp dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện để nâng cao đời sống cho người nông dân.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Đặng Văn Thành (Tổ đại biểu TX Kỳ Anh) đề xuất tỉnh nghiên cứu, bổ sung thêm một số nội dung liên quan đến phát triển hệ thống giao thông

Góp ý vào các nhiệm vụ giải pháp thời gian tới, đại biểu Đặng Văn Thành (Tổ đại biểu TX Kỳ Anh) đề xuất tỉnh nghiên cứu, bổ sung thêm một số nội dung liên quan đến phát triển hệ thống giao thông. Theo đó, cần tỉnh tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến trọng yếu và dồn sức để hình thành các trục giao thông phát triển lâu dài.

“Các tuyến đường như Cao tốc Bắc Nam (đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng); Quốc lộ 12C, 8A, 8C; đường ven biển; cầu Cửa Hội; đường Hàm Nghi kéo dài... có ý nghĩa hết sức quan trọng, nên tỉnh cần tập trung ưu tiên kêu gọi, lồng ghép nguồn lực để đầu tư; xây dựng và đẩy nhanh tiến độ.

Đồng thời quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng cảng biển, logistics, quan tâm đến kết nối đô thị và phát triển du lịch; đầu tư các tuyến đường sinh lợi, tạo động lực phát triển” - đại biểu Thành kiến nghị.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Cù Thị Bích Ngọc (Tổ đại biểu huyện Đức Thọ) đề nghị tỉnh bố trí đủ cán bộ y tế học đường, cán bộ dân số tại các trạm y tế ngoài định mức Thông tư 08/2007 nhằm bảo đảm nhân lực cho trạm y tế xã.

Tham gia thảo luận, đại biểu Cù Thị Bích Ngọc (Tổ đại biểu huyện Đức Thọ) cho rằng, việc xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới đặt ra nhiều yêu cầu hơn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Vì vậy, đề nghị tỉnh bố trí đủ cán bộ y tế học đường, cán bộ dân số tại các trạm y tế ngoài định mức Thông tư 08/2007 nhằm bảo đảm nhân lực cho trạm y tế xã để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Đại biểu Ngọc cũng đề nghị tỉnh sớm có điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 156, đảm bảo chế độ chính sách hợp lý hơn, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của đội ngũ y tế cơ sở.

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Nguyễn Thế Hoàn (Tổ đại biểu Lộc Hà): Cần tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án lớn về nông nghiệp của tỉnh đi vào hoạt động

Đóng góp ý kiến tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Thế Hoàn (Tổ đại biểu Lộc Hà) cho rằng, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH năm 2019 vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Chính vì vậy, để hoàn thành các mục tiêu của năm 2020, đề nghị tỉnh tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ tổng thể các nhóm giải pháp; đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án lớn về nông nghiệp của tỉnh đi vào hoạt động; phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với bảo vệ môi trường; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đô thị và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, chỉ đạo rà soát việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài để có giải pháp xử lý dứt điểm, nhất là về đất đai...

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Nguyễn Thị Nhi (Tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) cho rằng, thời gian tới, cần chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Nhi (Tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) cho rằng, tăng trưởng năm 2019 chưa đạt mục tiêu đề ra, chính vì vậy, để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2020, tỉnh cần đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan đến tăng trưởng; chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sản xuất.

Đặc biệt, cần đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư nhất là theo hình thức hợp tác công tư để kịp thời có sự điều chỉnh phù hợp; quan tâm đến các chính sách bảo vệ môi trường nhất là tại khu vực nông thôn…

Tập trung quyết liệt chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý trên các lĩnh vực

Đại biểu Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu Kỳ Anh): Tỉnh cần đánh giá, phân tích kỹ hơn về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế; đi sâu làm rõ hơn các giải pháp về tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Theo đại biểu Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu Kỳ Anh), tăng trưởng kinh tế đang có dấu hiệu chậm dần, thiếu động lực mới và dư địa mới; sức cạnh tranh doanh nghiệp còn thấp; tái cơ cấu nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, đại biểu Nguyễn Văn Danh đề xuất: Tỉnh cần đánh giá, phân tích kỹ hơn về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế; đi sâu làm rõ hơn các giải pháp về tái cơ cấu ngành nông nghiệp; có chính sách quan tâm đến các vùng sản xuất nguyên liệu; tăng cường phân cấp, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; bổ sung chỉ tiêu về người dân được sử dụng nước sinh hoạt…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast