Thủ tướng gợi mở nhiều vấn đề tại đối thoại với doanh nghiệp tư nhân

Thủ tướng: Kỳ vọng của Đảng, Nhà nước về vai trò, vị thế, tầm ảnh hưởng của kinh tế tư nhân đã trở nên sâu sắc và toàn diện hơn bao giờ hết.

Sáng 31/7, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2/2017 với chủ đề: “Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết Trung ương 5”.

thu tuong goi mo nhieu van de tai doi thoai voi doanh nghiep tu nhan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các doanh nghiệp tư nhân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp tư nhân.

Dự Diễn đàn có đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và khoảng 1.000 doanh nghiệp tư nhân.

Diễn đàn kinh tế tư nhân ra đời năm 2016, là sáng kiến của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Sáng kiến phát triển khu vực tư nhân tiểu vùng Mekong MBI. Diễn đàn là cầu nối giữa Chính phủ và các cơ quan chức năng với khu vực tư nhân để tham vấn, đối thoại chính sách công-tư liên tục và chặt chẽ.

Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận và đối thoại về lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và kinh tế số. Ngoài ra, Diễn đàn cũng thảo luận về vấn đề thuận lợi hóa thương mại.

Theo thống kê, hiện khu vực kinh tế tư nhân đang đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Từ năm 2010 trở lại đây, kinh tế tư nhân đóng góp trên 43% GDP trong khi tỷ lệ này của khu vực kinh tế nhà nước là khoảng 28,9%.

thu tuong goi mo nhieu van de tai doi thoai voi doanh nghiep tu nhan

Thủ tướng: "Tính bình quân không có ngày nào Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp, về chủ đề doanh nghiệp”.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại đánh giá của Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim về kinh tế Việt Nam, đó là Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng nhờ vào những nhà lãnh đạo, những doanh nghiệp tư nhân và nhờ vào những người dân cũng như vị trí địa lý nằm trong khu vực kinh tế Đông Á năng động. Nếu phát huy đầy đủ và sức sáng tạo của khu vực tư nhân thì thành công sẽ nối tiếp thành công. Và hàng triệu người Việt Nam có cơ hội việc làm tốt và cùng hưởng sự thịnh vượng của đất nước.

Nhắc lại đánh giá này, Thủ tướng muốn các doanh nghiệp nhìn nhận về tương lai của Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, đến thời điểm này, quyết tâm chính trị, quan điểm cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước về vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của kinh tế tư nhân đã trở nên sâu sắc và toàn diện hơn bao giờ hết. Đảng và Nhà nước xác định tinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế; Nghị quyết của Đảng cũng nêu hãy xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng hướng.

Đánh giá cao hiệu quả đầu tư của kinh tế tư nhân, Thủ tướng dẫn ra một nghiên cứu cho thấy, với mỗi một đơn vị vốn bổ sung thì khu vực tư nhân Việt Nam đang tạo ra doanh thu nhiều gấp 3 lần so với doanh nghiệp nhà nước. Điều này cho thấy chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực tư nhân.

Trước khi bắt đầu thảo luận, Ban Tổ chức đã thực hiện cuộc thăm dò ý kiến tại chỗ của gần 1.000 doanh nghiệp tư nhân có mặt tại hội trường. Câu hỏi là trong các thông điệp của Chính phủ, doanh nghiệp mong muốn tiêu chí nào nhất trong 3 tiêu chí liêm chính, kiến tạo và hành động. Kết quả cho thấy 65% ý kiến chọn hành động, 24% chọn liêm chính và 11% chọn kiến tạo.

Nói về lựa chọn này của các doanh nghiệp tư nhân, Thủ tướng nêu rõ: “Tôi rất hoan nghênh thăm dò vừa rồi của quý vị, 3 ý lớn của Chính phủ khóa này, là chọn chính phủ “hành động” là tiêu chí cao nhất. Lần này chúng tôi cũng đặt vấn đề “hành động” để phục vụ phát triển nói chung, trong đó có đưa kinh tế kinh tế tư nhân thành mũi nhọn quan trọng của kinh tế đất nước. Thực tế là trong thời gian vừa qua, Chính phủ với 25 hội nghị xúc tiến đầu tư, hàng trăm cuộc tiếp xúc, các sự kiện đối thoại với doanh nghiệp, những buổi làm việc chuyên đề về công nghiệp công nghệ cao, du lịch là kinh tế mũi nhọn, nuôi tôm…, tính bình quân không có ngày nào Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp, về chủ đề doanh nghiệp”.

Thủ tướng cho biết, chính từ các buổi làm việc đó, một loạt cải cách thể chế, pháp luật đã được ban hành; những tồn tại vướng mắc của nền kinh tế được nhận diện và xử lý hay nợ xấu và các ngân hàng yếu kém, vấn đề thoái vốn Nhà nước và các doanh nghiệp đã cổ phần hóa… Do đó, môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số niềm tin doanh nghiệp, các đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam có sự cải thiện rõ nét.

Nhắc lại câu nói của Mark Twain với đại ý là 20 năm sau bạn sẽ hối hận về những gì không làm hơn là những gì bạn đã làm. Hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi để đến bến đỗ an toàn và để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp kinh tế tư nhân Việt Nam hãy ra khơi mạnh mẽ hơn.

Khẳng định Chính phủ và các địa phương luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, trong đó có khu vực tư nhân, Thủ tướng cho rằng, đây không chỉ là động lực mà còn là một “đầu kéo” quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước. Những “cỗ máy” tăng trưởng ở mọi tỉnh, thành phố với tiềm năng thế mạnh riêng có chủ yếu từ kinh tế tư nhân.

Thủ tướng mong muốn thông qua đối thoại này sẽ là cơ sở để Chính phủ đưa ra chương trình hành động hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển đúng tầm.

Trước đó phát biểu tại Diễn đàn, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ông Eric Sidgwick đánh giá cao Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn, thể hiện sự coi trọng khu vực tư nhân cũng như cam kết của Chính phủ đối với sự phát triển của khu vực tư nhân, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp tư nhân.

Ông cho biết, ADB cam kết hợp tác với khu vực tư nhân và Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ hợp tác công-tư (PPP), hỗ trợ kinh tế tư nhân thông qua đầu tư vào giáo dục, cơ sở hạ tầng, nâng cao hệ thống tài chính, thúc đẩy khởi nghiệp…

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast