Thủ tướng Việt Nam, Ấn Độ chủ trì họp báo chung

Hai Thủ tướng cho biết, Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết 12 văn kiện thiết thực để triển khai hợp tác Đối tác Chiến lược toàn diện.

thu tuong viet nam an do chu tri hop bao chung

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi chủ trì họp báo thông báo kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hôm nay (3/9), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Modi. Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chủ trì họp báo chung, thông báo kết quả hội đàm.

“Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm này, đặc biệt khi hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2017. Ngài Thủ tướng Ấn Độ Modi và tôi đã có cuộc hội đàm thực chất, hiệu quả trên tinh thần cởi mở và hữu nghị”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với báo giới.

Thủ tướng cho biết, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhằm phản ánh sự phát triển sâu rộng của quan hệ hai nước Việt Nam, Ấn Độ phù hợp với lợi ích cơ bản lâu dài, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Để đưa quan hệ hai nước phát triển xứng tầm với khung khổ quan hệ mới, hai bên cam kết tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị, thông qua việc thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao các cấp, thúc đẩy quan hệ Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân. Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này.

thu tuong viet nam an do chu tri hop bao chung

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ký kết với Đại sứ Ấn Độ văn kiện MOU khung về hợp tác trong việc khai thác sử dụng vũ trụ cho mục đích hòa bình giữa 2 Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Để thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020, chúng tôi đề nghị các bộ, ngành hữu quan hai nước có các biện pháp cụ thể, quyết liệt, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ mọi rào cản và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, giảm bớt các rào cản thương mại đối với việc xuất nhập khẩu các mặt hàng hai bên có tiềm năng”, Thủ tướng cho biết. Hai bên nhất trí đưa hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành một trụ cột chiến lược trong quan hệ song phương Việt Nam-Ấn Độ.

“Tôi đặc biệt đánh giá cao việc Ấn Độ khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong thăm dò, khai thác dầu khí. Việt Nam cam kết tiếp tục ưu tiên cao cho hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác như năng lượng, năng lượng nguyên tử dân sự, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân, khẳng định sự cần thiết của tăng cường kết nối hàng không, hàng hải, đường bộ giữa hai nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ASEAN và các diễn đàn liên quan. Hai bên cũng trao đổi các vấn đề liên quan đến tình hình Biển Đông và tái khẳng định mong muốn quyết tâm hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông nói riêng và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung. Các bên cần giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý.

thu tuong viet nam an do chu tri hop bao chung

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ ký kết Chương trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Ngoại giao CH Ấn Độ về các vấn đề giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai bên tin tưởng chắc chắn rằng, hợp tác sâu rộng và thực chất trên tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi nước, mà còn góp phần tăng cường quan hệ ASEAN-Ấn Độ, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Về phần mình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cảm ơn Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như cá nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đón tiếp nồng hậu. “Sáng nay, Ngài Thủ tướng đã dành ưu tiên đặc biệt cho tôi khi đích thân Ngài dẫn tôi đi thăm Nhà sàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của thế kỷ 20”, Thủ tướng Modi bày tỏ.

“Việt Nam giữ một vị trí hết sức đặc biệt trong trái tim mỗi chúng tôi. Lòng quả cảm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chống chủ nghĩa thực dân đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Ở Ấn Độ, chúng tôi luôn ngưỡng mộ ý chí bất khuất của Việt Nam và vui mừng trước những thành công của các bạn”.

Thủ tướng Modi có cùng nhận định với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rằng cuộc hội đàm giữa hai bên đã đạt kết quả sâu rộng.

Hai bên đã nhất trí tận dụng những cơ hội phát triển kinh tế trong khu vực và nhận thức rằng cần hợp tác để giải quyết những thách thức đang nổi lên ở khu vực.

Thủ tướng Modi cho rằng, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện sẽ tạo phương hướng mới, động lực mới và nền tảng tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Nỗ lực chung của hai bên trong việc đóng góp cho ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực cũng đã được thể hiện rõ ràng.

thu tuong viet nam an do chu tri hop bao chung

Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - Trung tướng Hoàng Xuân Chiến và Lãnh đạo Công ty Larsen&Toubro ký kết Hợp đồng thiết kế thi công đóng mới tàu tại Ấn Độ, bàn giao tại Việt Nam; cung cấp vật tư, trang thiết bị, chuyển giao công nghệ đóng mới tàu tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Chúng tôi thấy rằng những nỗ lực của chúng tôi để có thể bảo đảm được sự thịnh vượng về kinh tế cho nhân dân cũng cần phải đi kèm song hành với nỗ lực bảo đảm an ninh cho họ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tôi đã nhất trí tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ về an ninh và quốc phòng, phù hợp lợi ích chung của hai quốc gia. Chúng tôi nhất trí về hiệp định đóng tàu tuần tra được ký ngày hôm nay là bước tiến cụ thể trong nỗ lực tăng cường mối quan hệ về quốc phòng giữa hai nước”, Thủ tướng Modi thông báo.

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng trong, quá trình Việt Nam phát triển kinh tế, thì Ấn Độ, với 1,25 tỷ người, luôn luôn sẵn sàng làm đối tác, người bạn đồng hành của Việt Nam trên con đường này.

Thủ tướng Modi cho biết, Ấn Độ sẽ dành một khoản hỗ trợ 5 triệu USD để giúp Việt Nam xây dựng một công viên phần mềm ở Nha Trang, mong muốn sớm thành lập trung tâm văn hóa của Ấn Độ tại Hà Nội.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast