Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho ông Nguyễn Xuân Lứ

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/11, Sở GTVT Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho ông Nguyễn Xuân Lứ, một trong những điển hình tiêu biểu nhất của lực lượng GTVT từng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các Anh hùng LLVT, nguyên lãnh đạo ngành GTVT qua các thời kỳ cùng tham dự.

Ông Nguyễn Xuân Lứ sinh năm 1942 tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tham gia cách mạng từ tháng 8/1961 và nghỉ hưu vào tháng 6/1982. Ông được đánh giá là người nhanh nhẹn, không quản ngại gian khó hy sinh, luôn nêu cao tinh thần chiến đấu và chiến thắng trước kẻ thù.

Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho ông Nguyễn Xuân Lứ ảnh 1

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo Sở GTVT trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho ông Nguyễn Xuân Lứ

Trong suốt chặng đường cống hiến và công tác của mình, ông đã từng được điều động, giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhiều trọng trách nặng nề trong ngành GTVT tỉnh nhà và tất cả các nhiệm vụ đều được ông hoàn thành xuất sắc.

Đặc biệt, vào thời điểm đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm trọng phá của không quân Mỹ, ông Nguyễn Xuân Lứ làm được giao làm đội trưởng Đội Barie, rà phá và cắm tiêu bom làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thuộc Phòng Giao thông huyện Can Lộc.

Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho ông Nguyễn Xuân Lứ ảnh 2

Ông Nguyễn Xuân Lứ là một trong những điển hình tiêu biểu nhất của lực lượng GTVT từng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc

Trong thời gian chiến đấu tại chiến trường này, với tinh thần “Quyết tử cho đường thông tuyến”, ông Nguyễn Xuân Lứ đã có nhiều sáng kiến cho đội quan sát, cắm tiêu và rà phá bom đạt hiệu quả cao. Bản thân ông đã phá được 312 quả bom các loại, cứu được 12 người bị thương và hướng dẫn, giải cứu hàng chục chiếc xe cùng hàng hóa vượt qua lửa đạn an toàn. Dù bản thân đã 9 lần bị thương phải điều trị tại bệnh viện nhưng với tinh thần chiến đấu không khoan nhượng, ông đã kiên cường bám trụ mặt đường, chiến đấu với kẻ thù đến cùng.

Với những cống hiến cho ngành GTVT Hà Tĩnh, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Xuân Lứ đã nhiều lần được công nhận danh hiệu Chiến sỹ quyết thắng, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Ba; huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Ngày 25/4/2015, ông Nguyễn Xuân Lứ vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho ông Nguyễn Xuân Lứ ảnh 3

Cũng trong sáng nay, lãnh đạo Sở GTVT và Công đoàn ngành đã đi thăm hỏi, động viên và nhận đỡ đầu suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Dư Thị Ngoéc (thôn 7, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên). Lãnh đạo Sở GTVT đã trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng hỗ trợ mẹ khi ốm đau, trái gió trở trời. Đây là một phần tiền nằm trong số tiền mà cán bộ, CNVCLĐ trong toàn ngành quyên góp ủng hộ mẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast