Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam

Trung Quốc đã thực hiện khoan thăm dò bất hợp pháp 2 giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng 5 vừa qua.

Tân hoa xã cho biết, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) thông báo rằng, giàn khoan Hải Dương-981 đã hoàn tất hoạt động khoan thăm dò ngoài khơi ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và rút về Lăng Thủy, Hải Nam, Trung Quốc.

CNPC đã khoan thăm dò bất hợp pháp 2 giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng 5 vừa qua và kết thúc hoạt động thăm dò bị dư luận quốc tế phản đối trên vào ngày 15/5 và ngày 25/7.

Hoạt động thăm dò dầu của Trung Quốc từ giàn khoan Hải Dương 981
Hoạt động thăm dò dầu của Trung Quốc từ giàn khoan Hải Dương 981

Giàn khoan do Công ty Dịch vụ Dầu khí Trung Quốc cung cấp sẽ được tái bố trí để hoạt động tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Tuyên bố rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của CNPC được đưa ra trong bối cảnh bão Rammasun đang hướng vào Biển Đông và được dự báo là một cơn bão rất mạnh.

Phóng viên VOV đang có mặt tại Hoàng Sa cho biết, vào lúc 21h10’ ngày 15/7, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã phát hiện sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981.

Khi di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 luôn đi ổn định theo hướng Bắc Tây Bắc với vận tốc 4,3 hải lý/h.

Theo quan sát của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, khi di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 luôn được một số lượng lớn tàu bảo vệ chặt chẽ, trong đó có cả tàu khu trục lớp Lữ Dương 1 mang số hiệu 169.

Trước đó, chiều 15/7, Cục KN (Bộ NN - PTNT) cho biết trong ngày nhiều tàu cá của TQ ở vùng biển có giàn khoan Hải Dương-981đã di chuyển hướng về phía đảo Hải Nam. TQ còn duy trì khoảng 70 - 75 tàu bảo vệ giàn khoan, trong đó có 5 tàu quân sự, 16 - 18 tàu kéo, 17 - 18 tàu vận tải, 32 - 34 tàu hải cảnh.
Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận quốc tế trong suốt thời gian qua./.
Theo Ngọc Khương/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast