Từ sức sống phong trào xây dựng nông thôn mới đến giải C - Giải Báo chí quốc gia của Báo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ thực tiễn phong trào xây dựng nông thôn mới sôi động với “phương pháp, cách làm sáng tạo và hiệu quả” của Hà Tĩnh, nhóm tác giả Báo Hà Tĩnh đã thực hiện chùm 5 bài “Nông thôn mới Hà Tĩnh - mới từ ý Đảng, lòng dân” và giành giải C - Giải Báo chí Quốc gia năm 2019.

Từ sức sống phong trào xây dựng nông thôn mới đến giải C - Giải Báo chí quốc gia của Báo Hà Tĩnh

Chuyên đề 5 kỳ: “Nông thôn mới Hà Tĩnh - mới từ ý Đảng, lòng dân”, thể hiện dưới hình thức Emagazine mới mẻ, độc đáo.

Năm 2019, Hà Tĩnh cũng như các địa phương trong cả nước tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đối với Hà Tĩnh, 10 năm xây dựng nông thôn mới là chặng đường sôi động với rất nhiều thành quả.

Từ thực tiễn sinh động đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Biên tập Nghiêm Sỹ Đống, nhóm phóng viên Mạnh Hà - Thanh Hoài - Huy Tùng - Lê Tuấn đã triển khai thực hiện chùm 5 bài “Nông thôn mới Hà Tĩnh - mới từ ý Đảng, lòng dân”, thể hiện dưới hình thức Emagazine mới mẻ, độc đáo.

Từ sức sống phong trào xây dựng nông thôn mới đến giải C - Giải Báo chí quốc gia của Báo Hà Tĩnh

Nhà báo Mạnh Hà - 1 trong 4 tác giả thực hiện phỏng vấn nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu về thời điểm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/6/2001 về “Tiếp tục lãnh đạo thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và tập trung xây dựng NTM”.

Để thực hiện loạt bài này, ngoài việc tiếp cận nguồn tài liệu nghị quyết, văn bản chỉ đạo đồ sộ qua các nhiệm kỳ, nhóm phóng viên đã đi thực tế cơ sở hơn 2 tháng để tiếp cận nguồn tư liệu “sống” là những lãnh đạo tỉnh đương chức, nghỉ hưu, những gương điển hình cán bộ huyện, xã, thôn xóm đến nhiều người dân.

Ở ngay bài 1: “Khí chất Xô viết trong xây dựng nông thôn mới” và bài 2: “Đảng bộ Hà Tĩnh: “Giấc mơ tam nông” và quyết sách “đi đầu, bước trước”, nhóm phóng viên đã tiếp cận và thực hiện phỏng vấn các cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đương nhiệm như: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đặng Duy Báu, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Nhà văn Đức Ban… để làm rõ “Khí chất Xô viết trong xây dựng nông thôn mới” và những “quyết sách đi đầu, bước trước”.

Từ sức sống phong trào xây dựng nông thôn mới đến giải C - Giải Báo chí quốc gia của Báo Hà Tĩnh

Phóng viên Thanh Hoài phỏng vấn cán bộ và người dân xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) về quá trình triển khai, xây dựng NTM

Trong bài 3: “Ngọn đuốc thổi bùng sức dân” và bài 4: “Ra ngõ gặp điển hình”, tác phẩm tập trung vào những gương điển hình trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi thực sự cảm phục những tấm gương hiến tài sản, góp công sức vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới với tinh thần “nhà chưa thông, đường không tiếc”. Đây là những minh chứng sống động, thực tiễn để làm phong phú, tạo sức nặng cho bài viết.

Họ là những người nông dân hy sinh hàng trăm, hàng nghìn m2 đất, di dời hàng rào, cây cối để mở rộng đường như: bà Phạm Thị Huệ, ông Lê Văn Thoan ở Can Lộc, hay ông Bùi Xuân Đại ở Đức Thọ ủng hộ hơn 300 triệu đồng xây cầu cho dân đi. Họ còn là những cán bộ - đầu kéo cho phong trào nông thôn mới, là “ngọn đuốc thổi bùng sức dân” ở hầu hết các địa phương.

Bài cuối: “Sáng tạo không ngừng, bài học thành công của Hà Tĩnh” là cái nhìn mang tính tổng kết, đúc rút kinh nghiệm 10 năm xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh, đặc biệt là sáng tạo trong xây dựng tiêu chí 20 - khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Những đánh giá về hiệu quả tiêu chí 20, bài học kinh nghiệm… được nhóm tác giả dày công trích dẫn, phỏng vấn từ nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chánh Văn phòng nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân…

Từ sức sống phong trào xây dựng nông thôn mới đến giải C - Giải Báo chí quốc gia của Báo Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ thôn Phong Giang, xã Tiên Điền (Nghi Xuân) Trần Thị Lành chia sẻ với phóng viên về quá trình chỉ đạo xây dựng NTM ở địa phương

Đề tài xây dựng nông thôn mới là “mảnh đất” màu mỡ, phong phú, sôi động để báo chí tác nghiệp. Trong quá trình thực hiện loạt bài, nhóm phóng viên Báo Hà Tĩnh đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ rất nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh, các địa phương và đặc biệt là người dân.

Đây chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn để phóng viên Báo Hà Tĩnh nói chung tiếp tục có những bài viết phản ánh thực tiễn sinh động từ cơ sở, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast