Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo vững mạnh là vấn đề bức thiết hiện nay

Đất nước đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, hội nhập thế giới, từng bước chuyển mình theo hướng một nước công nghiệp. Công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo của Đảng nói riêng trở thành vấn đề bức thiết trong công cuộc đổi mới. Trên lĩnh vực công tác tư tưởng, hơn lúc nào hết, nhiệm vụ đặt ra hiện nay rất nặng nề. Bởi chính những bước chuyển của các thời kỳ cách mạng luôn đi liền với sự xuất hiện nhiều vấn đề tư tưởng.

Trước tình hình đó vấn đề lớn đặt ra đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng của Đảng phải luôn luôn vững vàng trước mọi biến động của lịch sử, giữ vững sự thống nhất, làm cho các quan điểm đường lối, tiếng nói định hướng của Đảng chi phối toàn xã hội. Đội ngũ làm công tác tư tưởng phải hết sức năng động, sáng tạo, có phương pháp xem xét, nhìn nhận, định hướng kịp thời những vấn đề tư tưởng cho cán bộ, nhân dân. Cán bộ làm công tác tư tưởng phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong công tác, trung thực tận tuỵ, ham học hỏi, luôn luôn thể hiện lời nói đi đôi với việc làm, bằng hành động của mình để làm cơ sở cho việc tuyên truyền giáo dục có hiệu quả. Trong khó khăn và thử thách của mọi nhiệm vụ, đội ngũ làm công tác tư tưởng phải thể hiện tính tổ chức và kỷ luật cao; lối sống đạo đức trong sáng lành mạnh; đặt lợi ích chung trên những tính toán quyền lợi cá nhân. Đó chính là những yếu tố làm tăng thêm sức mạnh, niềm tin của cán bộ, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng nói chung vào đội ngũ làm công tác Tuyên giáo nói riêng.

Cán bộ Tuyên giáo hát mừng quê hương đổi mới
Cán bộ Tuyên giáo hát mừng quê hương đổi mới

Để đáp ứng được yêu cầu trên đây, nhất là khi đất nước bước vào vận hội mới, trước hết bản thân đội ngũ cán bộ Tuyên giáo phải nổ lực phấn đấu một cách bền bỉ, không ngừng gột rửa những hạn chế, khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nhân tố tích cực điển hình và thường xuyên nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực công tác của mình. Song để đạt được điều đó không thể không nhấn mạnh đến trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, của hệ thống làm công tác tổ chức cán bộ của Đảng. Trong đó nổi lên một số vấn đề đáng chú ý sau:

1.Khi xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo phải chú ý lựa chọn những người có niềm tin mãnh liệt vào sự nghiệp cách mạng, con đường và mục tiêu đi lên CNXH; bởi chính niềm tin trên cơ sở khoa học của đội ngũ này mới phấn đấu mạnh mẽ và “ít ham muốn vật chất”, làm cho hoạt động của mình có sức truyền cảm và sức thuyết phục mạnh mẽ đối với cán bộ nhân dân.

2. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo cần được thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết trên mọi lĩnh vực, nhưng trước hết là lý luận khoa học, để họ xây dựng được phương pháp luận tư tưởng, phương pháp công tác tốt, nhằm tạo ra khả năng nhạy cảm với đời sống chính trị - xã hội cũng như khả năng nhận thức thực tiễn một cách đúng đắn.

3. Cùng với việc bồi dưỡng nâng cao hiểu biết lý luận phải chú ý đúng mức việc bồi dưỡng đầy đủ các quan điểm cơ bản, có hệ thống về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước giúp cán bộ có nguồn vốn cơ bản để luôn xác định đúng vị trí của mình trong khi xem xét, phân tích, thể hiện thái độ của mình trước mọi vấn đề đặt ra trong cuộc sống, cũng như xây dựng bản lĩnh chống lại mọi quan điểm, hành vi trái với bản chất của Đảng.

Giao luu Tuyên giáo các tỉnh
Giao luu Tuyên giáo các tỉnh

4. Không thể nói một tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh mà ở đó lực lượng làm công tác tư tưởng lại không được quan tâm đầy đủ. Vì thế phải thường xuyên sàng lọc, xây dựng đội ngũ cán bộ tư tưởng để đội ngũ này từng bước có đủ trình độ văn hoá, khoa học, ngoại ngữ, tin học …cần thiết, đồng thời có bề dày thực tiễn trên lĩnh vực công tác Đảng. Có như vậy mới làm cho đội ngũ cán bộ tư tưởng của Đảng không những có nhận thức đúng đắn trước những vấn đề chung mà còn có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, uy tín xã hội cao, tạo nên bản lĩnh chính trị vững vàng nhạy bén trước những vấn đề tư tưởng.

5. Phải tạo mọi điều kiện cho lưc lượng làm công tác tư tưởng thường xuyên đi thực tế, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận cơ sở, gần gủi, sâu sát với cuộc sống nhân dân; “ chia ngọt xẻ bùi” với người lao động; qua đó nắm bắt tâm trạng, tư tưởng nhân dân, gắn tiếng nói của đảng vào phong trào quần chúng; phát hiện kịp thời và tham mưu cho các cấp uỷ Đảng giải quyết tốt những vấn đề tư tưởng, tạo sự thống nhất ý chí trong toàn xã hội.

Tám mươi năm qua, dấu ấn của công tác tư tưởng đã in đậm trong mỗi thắng lợi của cách mạng do Đảng lãnh đạo. Điều đó một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần quan tâm hơn việc xây dựng một đội ngũ cán bộ tư tưởng nói chung, Tuyên giáo nói riêng sao cho ngang tầm với nhiệm vụ. Bởi chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “ Muốn cải tạo thế giới, cải tạo xã hội, thì trước hết phải tự cải tạo bản thân chúng ta”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast