Chuyên gia tâm lý Đại học Hà Tĩnh phân tích căn nguyên, chỉ cách “hóa giải” vấn nạn bạo lực học đường

(Baohatinh.vn) - Thêm một vụ bạo lực học đường xảy ra trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) khiến các bậc phụ huynh càng lo lắng, bất an. Tiến sỹ tâm lý học Nguyễn Văn Hòa (Đại học Hà Tĩnh) đã phân tích những căn nguyên, chỉ ra cách “hóa giải” nạn bạo lực học đường hiện nay.

Chuyên gia tâm lý Đại học Hà Tĩnh phân tích căn nguyên, chỉ cách “hóa giải” vấn nạn bạo lực học đường

Em Đ.T.N đang được điều trị, theo dõi vết thương tại bệnh viện.

Vào khoảng 21h ngày 28/11/2022, trên đường đi học thêm về, em Đ.T.N (học sinh lớp 11 Trường THPT Cao Thắng - huyện Hương Sơn) bị em L.T.A (cùng trường) và một nhóm nữ sinh vây đánh hội đồng.

Được người dân can ngăn, nhóm nữ sinh tạm dừng để nói chuyện nhằm giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, sau đó, em A. và em N. tiếp tục đánh nhau. Hậu quả, em N. bị xây xước, bầm dập cơ thể, mắt trái tụ máu; em A. cũng bị thương.

Thầy Trần Đình Chiến - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho biết: “Hiện em N. và em A. đang điều trị, theo dõi vết thương tại bệnh viện. Nhà trường đang phối hợp với Công an huyện Hương Sơn điều tra nguyên nhân, giải quyết vụ việc, đồng thời, động viên để các em sớm ổn định tinh thần”.

Chuyên gia tâm lý Đại học Hà Tĩnh phân tích căn nguyên, chỉ cách “hóa giải” vấn nạn bạo lực học đường

Nhiều vụ bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian gần đây.

Trước đó, trên địa bàn huyện Hương Sơn, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh... cũng đã xảy ra rất nhiều vụ bạo lực học đường nghiêm trọng. Trong đó, điển hình là vụ em N.T.T (học sinh lớp 12G Trường THPT Lý Chính Thắng - huyện Hương Sơn) trên đường đi học về thì bị em P.Q.M - học sinh lớp 11G cùng trường đâm tử vong; vụ em C.T.T.H (học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Hữu Trác - huyện Hương Sơn) bị khởi tố với tội danh “Làm nhục người khác” khi đánh, lột quần áo một bạn nữ cùng trường...

Bạo lực học đường từ lâu đã là một vấn nạn nan giải đối với các nhà trường, phụ huynh và học sinh của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những vụ việc gần đây ở Hà Tĩnh cho thấy bạo lực học đường không còn dừng lại ở chuyện “trẻ con đánh nhau” nữa mà đã dẫn đến những hậu quả hết sức nghiệm trọng, thậm chí là án mạng.

Qua các vụ việc có thể thấy rằng, đã đến lúc cần gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn bạo lực học đường và trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc giáo dục, định hướng nhân cách cho trẻ.

Chuyên gia tâm lý Đại học Hà Tĩnh phân tích căn nguyên, chỉ cách “hóa giải” vấn nạn bạo lực học đường

Tiến sỹ tâm lý học Nguyễn Văn Hòa - giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ những vấn đề liên quan đến bạo lực học đường.

Tiến sỹ tâm lý học Nguyễn Văn Hòa - giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh cho rằng: các vụ bạo lực học đường thường xuất phát từ những xích mích nhỏ trong quá trình học tập, các mối quan hệ hàng ngày của các em. Căn nguyên của vấn đề là sự thay đổi về tâm sinh lý của lứa tuổi, cộng với sự hạn chế về khả năng kết nối cộng đồng, kỹ năng xử lý tình huống, xung đột.

“Trẻ được tiếp xúc với môi trường công nghệ, với thế giới ảo nhiều khiến cho sự kết nối với thế giới thực bị hạn chế. Từ đó, ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp, chia sẻ với những người xung quanh; trẻ dễ nổi nóng, khó kiểm soát cảm xúc nên thường xảy ra xung đột với bạn bè. Những xung đột này khi không được hóa giải kịp thời, lâu dần sẽ dồn nén và gây ra những hậu quả nghiêm trọng” - Tiến sỹ Hòa phân tích.

Chuyên gia tâm lý Đại học Hà Tĩnh phân tích căn nguyên, chỉ cách “hóa giải” vấn nạn bạo lực học đường

Phụ huynh, thầy cô giáo cần lắng nghe, làm bạn cùng trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi dậy thì.

Theo Tiến sỹ Hòa: để góp phần “hóa giải” những xung đột, ngăn chặn nguy cơ bạo lực học đường thì vai trò lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu của phụ huynh, thầy cô giáo là quan trọng nhất. Trẻ ở mỗi lứa tuổi đều có những biểu hiện, giai đoạn “khủng hoảng” tâm lý khác nhau, nhưng riêng lứa tuổi dậy thì rất dễ rơi vào một dạng khủng hoảng là “trưởng thành non”.

Đó là khi tâm sinh lý chưa hoàn thiện, kinh nghiệm sống chưa nhiều nhưng nhu cầu thể hiện bản thân, khẳng định cá tính lại rất lớn. Trẻ gặp nhiều vấn đề khó xử trong cuộc sống, trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô nhưng lại không dễ dàng chia sẻ, tìm kiếm lời khuyên từ người lớn.

Chuyên gia tâm lý Đại học Hà Tĩnh phân tích căn nguyên, chỉ cách “hóa giải” vấn nạn bạo lực học đường

Cần xây dựng nhiều mô hình trường học hạnh phúc, tình bạn đẹp để rèn luyện lối sống tích cực cho học sinh.

“Vì bận rộn, vì tính cách nóng nảy, nhiều bậc phụ huynh, thầy cô không đủ kiên nhẫn và có tư tưởng áp đặt với trẻ. Giai đoạn này, người lớn cần phải học kỹ năng lắng nghe, đặt mình vào vị trí của trẻ để nói chuyện như những “người bạn” thì trẻ mới mở lòng, chia sẻ khúc mắc. Khi hiểu được tâm tư của trẻ thì chúng ta mới đưa ra được lời khuyên, kịp thời can thiệp giải quyết những mâu thuẫn, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn của các vụ bạo lực.

Bên cạnh đó, để hạn chế, ngăn chặn bạo lực học đường cũng cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể trong việc tạo lập sân chơi lành mạnh, hướng đến xây dựng môi trường học an toàn, thân thiện để giúp trẻ hình thành nhân cách, lối sống tốt đẹp", Tiến sỹ Hòa chia sẻ.

Chủ đề Bạn đọc viết

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại

Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại

Dù Hà Tĩnh được công nhận là đã loại trừ bệnh sốt rét quy mô cấp tỉnh song với việc xuất hiện các ca sốt rét ngoại lai đã dẫn tới nguy cơ cao bệnh có thể quay trở lại.
Ngắm đàn cò ngàn con kéo về trú ngụ tại một trang trại ở Hà Tĩnh

Gian nan bảo vệ chim trời

Thời gian gần đây, có nhiều đàn chim hoang dã, chim di cư về vùng đất Hà Tĩnh trú ngụ. Thế nhưng, để bảo vệ môi trường sống cho các loài chim, lực lượng chức năng và người dân đang gặp không ít khó khăn.
Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Vinh quang nghề công tác xã hội

Vinh quang nghề công tác xã hội

Dẫu nhiều vất vả song những người làm công tác xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực đồng hành, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để họ vươn lên trong cuộc sống.
Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Học sinh cuối cấp tạo nhóm hỗ trợ nhau ôn bài, giáo viên tăng cường cho học sinh luyện đề thi thử trên các phần mềm trực tuyến… là những giải pháp đã được triển khai tại Hà Tĩnh sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.