Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị

(Baohatinh.vn) - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Các địa phương cần hết sức khẩn trương để hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị

Quang cảnh hội nghị.

Sáng nay (13/3), tại tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ GTVT, các sở, ban ngành, địa phương liên quan của 3 tỉnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án 146.900 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ 2026.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị có chiều dài 267 km, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh có 3 dự án (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng); đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ); đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị có 1 dự án (Vạn Ninh - Cam Lộ). Các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương khoảng 47,6 km. Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 4 tới, các đơn vị liên quan bàn giao cho các địa phương 110 km và ngày 30/6 bàn giao các đoạn còn lại khoảng 109 km.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, đồng thời cho biết các địa phương đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, đơn vị tư vấn trong triển khai thực hiện các hạng mục, nội dung có liên quan; quyết tâm thực hiện dự án theo đúng tiến độ và bảo đảm sự đồng thuận.

Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh thông tin: Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có tổng chiều dài gần 103 km, trong đó, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi khoảng 34,5 km, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng 54,6 km, đoạn Vũng Áng – Kỳ Anh (thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng) dài 13,8 km.

Tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động trong công tác lập quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất, rà soát chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước 2 vụ trở lên... Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với các ban quản lý dự án của Bộ GTVT rà soát hướng tuyến, cung cấp thông tin về dự án cho các địa phương để chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành, tổng hợp kết quả rà soát sơ bộ.

Diện tích ảnh hưởng dự án khoảng 900 ha; số hộ bị ảnh hưởng khoảng 589 hộ; di dời khoảng 700 ngôi mộ; dự kiến bố trí 21 khu tái định cư... Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng ước tính 3.900 tỷ đồng.

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc cấp tỉnh, hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện phục vụ dự án.

Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch đủ và cung cấp thông tin nguồn mỏ vật liệu cho chủ đầu tư; tiếp tục rà soát, bổ sung thêm theo Nghị quyết số 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ triển khai dự án (hoàn thành trong tháng 3). Tiếp tục đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, quy hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tỉnh cũng sẽ giao các địa phương chủ trì, triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng sau khi được các chủ đầu tư bàn giao hệ thống cọc, mốc giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị: Sau khi ký biên bản bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp với các địa phương để sớm triển khai cắm cọc ngoài thực địa theo đúng quy định và bàn giao cho các địa phương triển khai thực hiện công tác kiểm kê.

Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn sớm có dự báo về nhu cầu sử dụng vật liệu của các dự án thành phần để địa phương chủ động các phương án cung cấp kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Hà Tĩnh để việc khai thác, sử dụng vật liệu tại các mỏ đúng đối tượng, đúng mục đích.

Chính phủ cần sớm ban hành quy chế phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện dự án để các địa phương có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn thành khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng đối với dự án thành phần Vũng Áng – Bùng để địa phương có cơ sở triển khai.

Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong đề nghị cần giao trách nhiệm cụ thể cho đơn vị thực hiện các hạng mục có liên quan đến dự án.

Đại biểu các tỉnh đề nghị cần giao trách nhiệm cụ thể cho đơn vị thực hiện các hạng mục có liên quan đến dự án; đẩy nhanh tiến độ, quy trình cấp phép các mỏ khoáng sản phục vụ thi công dự án, chuyển mục đích sử dụng rừng. Đặc biệt, trong thiết kế, thi công dự án cần chú ý đến vấn đề thoát nước lũ, không để xảy ra tình trạng ngập lụt cho các địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua khi công trình đưa vào sử dụng.

Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập ban chỉ đạo, hội đồng giải phóng mặt bằng và huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị, địa phương ở cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án. Do vậy, đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập ban chỉ đạo, hội đồng giải phóng mặt bằng và huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị, địa phương ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương dự án đến với từng người dân vùng dự án đi qua để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của bà con. Các địa phương cần hết sức khẩn trương để hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị

Lãnh đạo Bộ GTVT và 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị chứng kiến các đơn vị của Bộ GTVT ký kết bàn giao hồ sơ cho đại diện các địa phương.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị, sau hội nghị này, các đơn vị, địa phương liên quan cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện dự án; tổ chức tập huấn cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để bảo đảm bắt tay vào việc và phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả cao; cùng với việc bàn giao hồ sơ cắm cọc cần bàn giao cụ thể trên thực địa…

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast