Triển khai 8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Toàn ngành cần phải chắt chiu cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đầu tư công. Vừa khắc phục khó khăn, vừa phải chủ động hơn nữa để quyết định tương lai của đất nước, của từng địa phương.

Triển khai 8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

Sáng nay (28/7), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến ngành KH&ĐT 2020 (Ảnh: Baodautu.vn)

Triển khai 8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Đấu thầu qua mạng tăng

6 tháng đầu năm 2020, Bộ KH&ĐT đã trình Quốc hội thông qua 3 luật và 3 nghị quyết. Lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, bộ cũng hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chương trình công tác được giao và giao bổ sung.

Triển khai 8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

Trước tác động của đại dịch Covid-19, Bộ KH&ĐT đã chủ động theo dõi và liên tục đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cho Chính phủ.

Trong đó, tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý, nhất là các thể chế liên quan đến cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Song song với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư, đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Triển khai 8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

Đại biểu Hà Tĩnh theo dõi hội nghị qua màn hình trực tuyến

Đến hết tháng 6/2020, cả nước thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 15,67 tỷ USD, bằng 84,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, quản lý đấu thầu và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tiến bộ vượt bậc khi số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đạt tỷ lệ 81,2%, với tổng giá trị gói thầu là 112.656 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 50,3%, tăng hơn 2 lần so với năm 2019). So với chỉ tiêu Chính phủ quy định, đấu thầu qua mạng vượt 135% về tỷ lệ số lượng và 200% về tổng giá trị gói thầu.

Hội nghị cũng đã nghe đại diện các địa phương: TP Hải Phòng, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Đắk Lắk... thẳng thắn phân tích khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công 6 tháng cuối năm 2020.

8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành vào thành công chung của cả nước trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

6 tháng đầu năm, ngành đã tham mưu kịp thời và hiện thực hóa nhiệm vụ vào các nghị quyết được Chính phủ ban hành. Tiên phong đi đầu trong đổi mới cải cách theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tập trung cho quy hoạch, kế hoạch và hợp tác thu hút đầu tư nước ngoài.

Triển khai 8 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư công

Người đứng đầu ngành KH&ĐT nhấn mạnh, các địa phương cần tập trung thực hiện 8 nhóm giải pháp, bao gồm: tập trung đổi mới thể chế; rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác quy hoạch, lập kế hoạch; quyết tâm giải ngân đầu tư công ở mức cao nhất; đẩy nhanh phê duyệt các dự án đầu tư; rà soát các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường đấu thầu qua mạng.

Nhận định năm 2021 là năm thế giới nghiên cứu thành công vắc xin và thuốc điều trị Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, khả năng phục hồi kinh tế của thế giới cũng như trong nước sẽ tỷ lệ thuận với tình hình dịch bệnh. Để chớp thời cơ, phục hồi nền kinh tế, ngay từ bây giờ, toàn ngành cần xây dựng kế hoạch nhiệm vụ cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Nhiệm vụ hết sức nặng nề, vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với từng cơ quan, đơn vị là hết sức cấp bách. “Chúng ta phải triển khai nhiệm vụ với tinh thần cao hơn, làm được một thì phải cố gắng hai. Ngành cần phải chắt chiu cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đầu tư công. Vừa khắc phục khó khăn, vừa phải chủ động hơn nữa để quyết định tương lai của đất nước, của từng địa phương” - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

6 tháng đầu năm 2020, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chương trình số 20/CTr-UBND ngày 20/1/2020 để thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Triển khai kế hoạch vốn đầu tư năm 2020, Sở KH&ĐT cũng kịp thời tham mưu UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tính đến ngày 22/7/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt 45,42% kế hoạch vốn được giao. Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast