Để người dân, doanh nghiệp tham gia đánh giá chất lượng công chức

(Baohatinh.vn) - Đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) là một việc làm được ghi trong Luật Công chức. Tuy nhiên, thời gian qua, cách làm còn chung chung, ngại va chạm, né tránh nên thường đánh giá theo cảm tính. Kết quả, cả năm CBCC phần lớn đều “hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đánh giá CBCC là việc làm khó, đòi hỏi phải đồng bộ, khách quan và cốt lõi là xây dựng được cơ chế đánh giá và tiêu chí đánh giá. Từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu xây dựng cơ chế đánh giá theo cách thức từ trên xuống và tự mình đánh giá, thiếu một kênh hết sức quan trọng đó là người dân và doanh nghiệp (đối tượng được phục vụ) tham gia đánh giá.

Một kênh có tính khách quan, phản biện và dân chủ là cấp dưới đánh giá hiệu quả lãnh đạo, quản lý của cấp trên. Phương thức lâu nay chủ yếu là thông qua hội nghị góp ý rồi đánh giá bằng cảm tính của người lãnh đạo, việc bỏ phiếu kín còn hình thức, thiếu thực chất và chung chung nên hiệu quả đánh giá công chức hết sức hạn chế.

Để nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá CBCC, các cơ quan, đơn vị cần xây dựng quy chế đánh giá, phiếu đánh giá. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Luật Công chức và đặc điểm công việc của cơ quan, đơn vị để xây dựng quy chế đánh giá, phiếu đánh giá cho phù hợp với đơn vị công tác của mình. Điều quan trọng là xây dựng phương án đánh giá.

Đối với CBCC lãnh đạo, đứng đầu ngành cần phải lấy nhiều kênh đánh giá như người dân, doanh nghiệp; trên xuống, dưới lên, đánh giá chéo. Việc xây dựng phiếu đánh giá phải bằng điểm hết sức cụ thể và chi tiết để định lượng được thực chất hiệu quả công việc. Nhất thiết phải bỏ phiếu kín và phải được giao cơ quan độc lập kiểm tra việc bỏ phiếu. Đây là cách làm dân chủ, tránh được ý kiến chủ quan của cá nhân (cảm tình, hay mặc cảm trong đánh giá của lãnh đạo).

Cần xây dựng cơ chế đánh giá đối với tập thể cơ quan, đơn vị. Việc hoàn thành công việc của cơ quan, đơn vị là thước đo năng lực người đứng đầu cơ quan, đơn vị, là chỉ số đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đó.

Việc đánh giá năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ và hiệu quả công việc được giao là một cơ sở quan trọng để làm tốt công tác thi đua khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển và đặc biệt phục vụ cho tinh giản biên chế theo tinh thần Kết luận 05 –KL/TU ngày 29/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đọc thêm

Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Trong thời gian từ ngày 6/5 đến ngày 5/6/2025, Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Cử tri và nhân dân kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế một cách toàn diện, tạo nền tảng cho bộ máy Nhà nước thực sự tinh- gọn- mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, thúc đẩy phát triển kinh tế

Kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, thúc đẩy phát triển kinh tế

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, Hải Dương, Ninh Thuận đã đóng góp ý kiến quan trọng tại phiên thảo luận tổ chiều 15/5. Nội dung tập trung vào hoàn thiện Luật Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cùng các dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân và đột phá trong xây dựng, thi hành pháp luật.
Bí thư Thành ủy Viêng Chăn dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Bí thư Thành ủy Viêng Chăn dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn bày tỏ lòng thành kính trước những anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, thống nhất đất nước Việt Nam, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.
Thống nhất nội dung kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Thống nhất nội dung kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Sáng 12/5, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2025 của HĐND tỉnh khóa XVIII. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh chủ trì cuộc họp.