Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/1/2017

Bộ LĐ-TB&XH vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã… năm 2017.

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất từ ngày 1/1/2017 sẽ tăng lương tối thiểu vùng 180-250 nghìn đồng tùy vùng - Đây là mức được Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp và thống nhất hôm 2/8 vừa qua.

Theo đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp gồm 4 mức như sau:

-Mức 3,75 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với vùng I;

-Mức 3,32 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với vùng II;

-Mức 2,9 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với vùng III;

-Mức 2,58 triệu đồng/tháng áp dụng đối với vùng IV.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mức lương tối thiểu trên (tăng từ 180.000 đồng – 250.000 đồng so với hiện hành năm 2016, tương ứng với mức tăng theo tỷ lệ phần trăm từ 7,1 - 7,5% tùy theo từng vùng, mức bình quân tăng 7,3%) được tính toán dựa trên cơ sở bù đủ trượt giá sinh hoạt năm 2016 dự kiến khoảng 4,5% - 5% để bảo đảm tiền lương thực tế cho người lao động; cải thiện theo mức tăng năng suất lao động xã hội khoảng 2% - 2,5% để thực hiện lộ trình điều chỉnh bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Nếu thực hiện theo phương án nêu trên thì đáp ứng được khoảng từ 94% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ tùy theo từng vùng.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, đề xuất phương án điều chỉnh nêu trên cũng đã tính đến các tác động về việc làm, thất nghiệp, điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2016 thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp cho người lao động trên cả mức lương và phụ cấp lương (thay vì chỉ đóng trên mức lương như hiện nay), mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp (dự báo tăng bình quân khoảng 0,3 - 0,5%, trong đó ngành dệt may, da giầy tăng khoảng 1,7-2,7%, đồng thời từng bước bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động (dự kiến bảo đảm khoảng 94% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động) và phù hợp với khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Mặt khác, phương án này cũng đã tính đến một phần do năm 2016 đã điều chỉnh ở mức cao (năm 2016 điều chỉnh tăng 12,4% so với năm 2015, trong đó dự kiến chỉ số giá sinh hoạt CPI là 5-5,5% nhưng thực tế chỉ có 0,63%).

Theo VOV

Đọc thêm

Tùng Lộc tiếp sức hộ nghèo cải thiện cuộc sống

Tùng Lộc tiếp sức hộ nghèo cải thiện cuộc sống

Từ hỗ trợ con giống, vật tư chăn nuôi đến hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, xã Tùng Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sinh kế, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.
Xuân Lộc trao sinh kế cho các hộ khó khăn

Xuân Lộc trao sinh kế cho các hộ khó khăn

Việc triển khai các mô hình sinh kế thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền xã Xuân Lộc (Hà Tĩnh) trong thực hiện chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Thêm nhiều nguồn lực trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Thêm nhiều nguồn lực trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chăm lo người nghèo ở Hà Tĩnh đang được triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân vươn lên, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.
Bố trí trụ sở, tài sản dôi dư phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính

Miễn, giảm tiền thuê nhà cho một số tổ chức từ 16/10

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quy định chính sách ưu đãi tiền thuê nhà đối với một số tổ chức, cơ sở thực hiện xã hội hóa và hợp tác xã trên địa bàn. Chính sách có hiệu lực từ ngày 16/10/2026, được áp dụng trong toàn bộ thời gian thuê nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Xin chào,
Tôi là Chatbot của
Báo Hà Tĩnh
Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì bạn cần biết về
Báo Hà Tĩnh nhé. Tôi sẵn sàng hỗ trợ!