Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

(Baohatinh.vn) - Đó là chia sẻ của anh Phạm Ngọc Nam (SN 1992) - Bí thư Chi đoàn kiêm Trưởng thôn Liên Châu, xã Đức Liên, Vũ Quang (Hà Tĩnh) - người vừa nhận giải thưởng Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Tham gia hoạt động Đoàn - bước ngoặt của cuộc đời

Năm 2010, tốt nghiệp THPT, Phạm Ngọc Nam (SN 1992) rời quê vào miền Nam làm thuê nhưng không may gặp phải tai nạn. Vụ tai nạn khiến anh mất 30% sức lao động.

Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

Phạm Ngọc Nam luôn tích cực, gương mẫu tham gia các hoạt động đoàn...

“Gặp nạn ở thời điểm đẹp nhất của tuổi thanh xuân, lại là chấn thương để lại ảnh hưởng lâu dài, đã có lúc tôi đã có suy nghĩ bi quan và phó mặc cuộc đời. Thế nhưng, may thay lúc ấy có anh Khánh - Bí thư Đoàn xã đã đến động viên tôi tham gia các hoạt động đoàn thể...”, Nam bộc bạch.

Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

Phạm Ngọc Nam còn lôi cuốn các đoàn viên thanh niên ở địa phương cùng tham gia.

Sau thời gian dài chữa trị bệnh, năm 2014, Nam bắt đầu tham gia các hoạt động đoàn ở địa phương. Lâu dần, dưới sự dìu dắt của các anh chị cán bộ đoàn xã và sự ủng hộ của gia đình, của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong thôn Nam ngày càng hoạt bát, sôi nổi hơn trong các hoạt động. Thoát ra khỏi vỏ bọc tự ti ngày trước, năm 2015 Nam được bầu là Bí thư Chi đoàn thôn.

Liên Châu là thôn thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt của xã nghèo Đức Liên. Số thanh niên có mặt tại địa phương chỉ đếm trên đầu ngón tay, việc thu hút tập hợp ĐVTN tham gia hoạt động vô cùng khó. Hiểu rõ điều đó, ngay khi trở thành thủ lĩnh, tận dụng thời điểm địa phương đang vào cuộc xây dựng nông thôn mới, Nam đã hết mình lăn xả, đồng thời lôi cuốn ĐVTN dành những ngày cuối tuần tham gia trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, xây dựng đường điện thanh niên thắp sáng làng quê; tổ chức sinh hoạt hè thông qua các trò chơi, hoạt động thể thao...

Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

Nam (thứ 2 trái sang) và các đồng chí Đoàn xã Đức Liên trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Anh còn phối hợp với Ban Công tác mặt trận thôn nhận đổ sân bóng chuyền, làm vườn ươm, cắt tỉa hàng rào xanh... Vào mùa mưa lũ, dù nhà mình cũng ngập sâu nhưng Nam vẫn luôn xông xáo cùng các cán bộ thôn, ĐVTN trong thôn hỗ trợ người dân di dời lên nơi ở cao, chèo thuyền tiếp tế lương thực lúc giao thông chia cắt do lũ.

Nam chia sẻ: “Càng tham gia các hoạt động, tôi càng thấy hăng say và nhận ra cuộc đời của mình đang sống thật ý nghĩa. Sống cùng Đoàn, tôi cũng có cơ hội được mở rộng giao lưu với nhiều người bạn mới, từ đó học hỏi nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, kỹ năng tổ chức phong trào. Hiện nay, ngoài công việc đang làm, tôi đã thuê ao cá 1ha để tăng thêm thu nhập và cũng là làm gương cho ĐVTN khi lập nghiệp ở quê hương”.

Chàng trưởng thôn 9X năng động

Không chỉ được ĐVTN tín nhiệm, chàng trai trẻ Phạm Ngọc Nam đầy nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc đã khiến đảng viên, người dân thôn Liên Châu gửi gắm niềm tin, khi tháng 10/2019, Nam được Chi bộ bầu tham gia cấp ủy thôn, phân công giữ chức vụ Phó Bí thư. Tại hội nghị thôn, anh ứng cử vị trí thôn trưởng và được bà con nhiệt liệt hưởng ứng, đồng tình. Trước đó, từ năm 2017, Nam đã là Thôn đội trưởng.

Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

Phạm Ngọc Nam kiên nhẫn đi từng nhà vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nhận cương vị mới, Nam lại càng trách nhiệm và phát huy hơn vai trò của mình. “Miệng nói tay làm”, trưởng thôn 9X vừa vận động, tuyên truyền gia đình và người thân đi đầu trong hiến đất, đắp đường, đóng góp xây dựng NTM; vừa bắt tay vào thực hiện các phần việc. Anh còn hướng dẫn bà con cách thích ứng khi có thiên tai lũ lụt, phát huy tiềm năng từ đất rừng và chuyển đổi cây trồng phù hợp theo vụ mùa.

Chỉ trong năm 2020, thôn đã xây mới 270m đường giao thông thủy lợi nội đồng, nạo vét 700m kênh, mương; cải tạo, chỉnh trang 54 vườn hộ, xóa bỏ vườn tạp cho 7 hộ gia đình, giúp đỡ 2 hộ dân xây dựng vườn mẫu; xây dựng đường điện thắp sáng làng quê trị giá 12 triệu đồng… Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn đạt trên 86%; tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm từ 11,7% (đầu năm 2020) xuống còn 5,88% (cuối năm 2020).

Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê do Nam khởi xướng, xây dựng.

Bà Phạm Thị Tuệ, người dân thôn Liên Châu cho biết: “Trưởng thôn trẻ tuổi nhưng rất trách nhiệm với công việc và gần gũi với bà con nên chúng tôi ai cũng ủng hộ. Thôn chúng tôi là thôn thuần nông, địa lý chia cắt vùng ngoài, vùng trong, nhận nhiệm vụ trưởng thôn sẽ rất vất vả nhưng Trưởng thôn Nam đang thể hiện tốt vai trò của mình.

Mong rằng, Nam sẽ tiếp tục cố gắng để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của bà con trong thôn, đưa thôn sớm về đích Khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2021 .

Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc ở Hà Tĩnh: “Cảm ơn Đoàn đã thay đổi đời tôi!”

Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc là phần thưởng xứng đáng dành cho Phạm Ngọc Nam

“Từ một thanh niên khá nhút nhát và tự ti, Nam đã trở thành một cán bộ thôn, một người thủ lĩnh đoàn đầy tự tin, khẳng khái. Tôi tin Nam sẽ còn phát huy hơn nữa trí tuệ, sức trẻ của mình để đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Phần thưởng 1 trong số 683 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc được vinh danh vừa rồi là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Nam...”.

Bí thư Đoàn xã Đức Liên Trần Văn Khánh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN 26/3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast