Điểm sáng trong xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Với hơn 90% hộ dân sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng TDP 1, thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã trở thành điểm sáng trong xây dựng TDP kiểu mẫu của địa phương.

Điểm sáng trong xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu ở Đức Thọ

Đầu năm 2023, TDP 1 (thị trấn Đức Thọ) được công nhận TDP kiểu mẫu

Công trình tiểu cảnh trước nhà văn hóa của tổ dân phố (TDP) 1 vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng với kinh phí đầu tư 150 triệu đồng, do cán bộ, đảng viên và con em xa quê đóng góp, ủng hộ. Công trình có diện tích gần 200 m2 được lát gạch khang trang, sạch đẹp. Xung quanh được bố trí bồn hoa, cây xanh bóng mát, hệ thống ghế đá, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao.

Điểm sáng trong xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu ở Đức Thọ

Công trình tiểu cảnh trước nhà văn hóa TDP 1 vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Hiện TDP 1 có 3 điểm tập luyện thể dục thể thao và đây cũng là nơi vui chơi, giải trí của người dân. Kinh phí đầu tư tại 3 địa điểm này hơn 600 triệu đồng đều do cán bộ, Nhân dân và con em xa quê của tổ đóng góp, ủng hộ.

Phấn khởi trước sự đổi thay của TDP 1, bà Dương Thị Tân cho biết: Sau khi TDP xây dựng TDP kiểu mẫu, bộ mặt của tổ đổi thay rõ rệt, đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Chúng tôi rất phấn khởi khi sự đóng góp, chung sức của mình mang lại hiệu quả.

Được biết, TDP 1 có 210 hộ, trong đó 90% hộ sản xuất nông nghiệp, chi bộ chỉ có 38 đảng viên. Trước đây TDP 1 là một trong những đơn vị có xuất phát điểm thấp do đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự năng động trong lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ TDP 1 đã huy động được sự vào cuộc tích cực của Nhân dân trong đóng góp, ủng hộ xây dựng TDP kiểu mẫu.

Điểm sáng trong xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu ở Đức Thọ

Hơn 5km đường ngang, ngõ lối trong toàn TDP 1 đã được mở rộng, thảm nhựa theo đúng quy chuẩn

Từ năm 2021 đến nay, TDP 1 đã vận động Nhân dân hiến hơn 2.000m2 đất vườn, phá dỡ 3.000m tường rào để chỉnh trang, mở rộng 13 tuyến đường ngang, ngõ lối, với chiều dài hơn 5 km. Hầu hết các tuyến đường đều được trồng cây xanh, bồn hoa và có hệ thống mương thoát thải. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng TDP kiểu mẫu từ năm 2021 đến nay là 5 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 50%.

Bên cạnh chung sức “thay da đổi thịt” bộ mặt TDP, bà con nhân dân trong tổ cũng đã năng động phát triển kinh tế bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ KHKT phát triển sản xuất. TDP 1 có trên 80 hộ sản xuất rau an toàn cho thu nhập khá. Trong đó, hầu hết các vườn đều đầu tư xây dựng nhà lưới cùng hệ thống tưới tiêu chủ động.

Điểm sáng trong xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu ở Đức Thọ

Vườn mẫu của gia đình chị Nguyễn Thị Nhuần cho thu nhập ổn định.

Trong quá trình xây dựng TDP kiểu mẫu, đội ngũ cán bộ TDP 1 luôn bám sát Nhân dân, “cầm tay chỉ việc” thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội cũng như động viên, cổ vũ, chuyển giao KHKT hỗ trợ Nhân dân trong phát triển các mô hình kinh tế. Hiện nay, diện mạo và đời sống Nhân dân TDP 1 đã được đổi mới một cách toàn diện, toàn tổ chỉ còn 6 hộ nghèo (giảm 6 hộ so với năm 2022).

Bà Trần Thị Thảo – Bí thư chi bộ TDP 1 (thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Là đơn vị có xuất phát điểm thấp, tuy nhiên chúng tôi xác định xây dựng TDP kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng nên đã ban hành Nghị quyết, dù khó khăn đến mấy vẫn quyết tâm thực hiện. Riêng nội dung vận động hiến đất mở rộng đường giao thông, chúng tôi đã phải tổ chức hàng chục cuộc họp dân và đã nhận được sự đồng tình cao của người dân. Chúng tôi cũng luôn đặt vai trò gương mẫu của đảng viên lên hàng đầu trong quá trình thực hiện các phần việc”.

Ông Bùi Ngọc Nhật, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ cho biết: Thị trấn hiện có 10/13 TDP đã đạt TDP kiểu mẫu. Trong đó, hành trình xây dựng kiểu mẫu của TDP 1 rất đáng ghi nhận khi người dân TDP 1 chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đã đoàn kết, thống nhất chung tay xây dựng. Những điều đó đã đưa TDP 1 trở thành điểm sáng trong xây dựng TDP kiểu mẫu, góp phần cùng thị trấn Đức Thọ phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2025.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast