Đồng hành bền vững cùng phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tập trung nguồn vốn, con giống; hỗ trợ mái ấm tình thương, tiếp sức đến trường cùng học sinh đặc biệt khó khăn là những bước đồng hành bền vững của các cấp hội với hội viên, phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh.

San gánh nặng với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trong ngôi nhà nhỏ ở tổ dân phố Linh Tiến, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Tuyết đang cố gắng vượt qua nỗi đau mất mát người cha trụ cột của gia đình trong đợt lũ lớn.

Những ngày này sau khi nhận được 2 suất học bổng tài trợ cho đến lúc hết bậc THPT (số tiền mỗi năm 6 triệu đồng/cháu) do Hội LHPN tỉnh khâu nối với các nhà tài trợ, các cháu Hà Vy (lớp 8) và Tường Vy (lớp 6) đã yên tâm hơn để tiếp tục học tập.

Đồng hành bền vững cùng phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh

Cùng với chị em Tường Vy, Hà Vy, toàn tỉnh còn có 15 bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác nhận được suất học bổng tài trợ học tập lâu dài.

“Gia đình tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, hỗ trợ của cộng đồng. Tình cảm và sự chia sẻ thiết thực là điểm tựa để mẹ con tôi sắp xếp lại cuộc sống, các con được động viên để nỗ lực học tập” - chị Tuyết chia sẻ.

Tại vùng tâm lũ Cẩm Xuyên, nguồn lực do Tỉnh hội khâu nối với các nhà tài trợ hỗ trợ 2 hội viên đặc biệt khó khăn tu sửa nhà hư hỏng sau lũ (mỗi nhà 30 triệu đồng) là động lực để các cấp hội cơ sở tiếp tục huy động chị em phụ nữ góp thêm tiền, hỗ trợ ngày công để sửa chữa hoặc xây mới những mái ấm kiên cố hơn.

Đồng hành bền vững cùng phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh

Nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Lê Thi Thu cùng Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (TP Hồ Chí Minh) trao hỗ trợ mái ấm tình thương cho chị Hoàng Thị Bình.

Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Thịnh Hà Thị Nhuần cho biết, sau khi chị Hoàng Thị Bình - hộ phụ nữ đơn thân nuôi mẹ già 90 tuổi ở thôn Lai Lộc nhận được nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng, chúng tôi đang tập trung thêm nguồn lực, tính toán làm lại ngôi nhà kiên cố cho chị để tránh lũ lâu dài.

Cũng từ sự kết nối, tham mưu, phối hợp tận tình của các cấp hội phụ nữ, các nhà tài trợ đã hướng sự giúp đỡ bền vững về sinh kế cho nhiều hội viên nghèo. Tại Hương Khê, sau khi Tập đoàn Vạn Phúc (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 10 triệu đồng cho 2 hội viên đặc biệt khó khăn khôi phục sản xuất, Huyện hội đã đứng ra tính toán, sắp xếp cùng gia đình để mua ngay 2 con bê giống về thả nuôi.

Đồng hành bền vững cùng phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh

Chị Trần Thị Tình - thôn Trung Sơn, xã Lộc Yên chia sẻ: “Món quà và tình cảm của chị em phụ nữ là điểm tựa để tôi vượt lên hoàn cảnh, tôi sẽ chăm sóc con bê giống này thật tốt”.

“Cần câu” cho hội viên, phụ nữ khôi phục sản xuất

Tại xã Thạch Thắng (Thạch Hà), những ngày sau lũ, cán bộ Quỹ Phát triển phụ nữ đang bám địa bàn thực hiện sớm quy trình thẩm định cho vay vốn, giúp các thành viên bị ảnh hưởng lũ lụt nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Hậu, cán bộ tín dụng của Qũy cho biết, đợt giải ngân này chúng tôi cho vay 7 hộ bị thiệt hại về con giống, mức vay từ 6 - 20 triệu đồng/hộ tùy vào nhu cầu và điều kiện tái sản xuất của người dân.

Đồng hành bền vững cùng phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh

Chi Nguyễn Thị Thành (thôn Cao Thắng, xã Thạch Thắng) bị thiệt hại hàng chục con gà, vịt trong lũ lụt chia sẻ: “Gia đình tôi nóng lòng tìm hướng sản xuất phù hợp để bù đắp thiệt hại. Lần này, Quỹ đã duyệt cho tôi vay 20 triệu đồng, ngoài khôi phục lại đàn gà, tôi sẽ mua thêm bò vỗ béo để chuẩn bị sản phẩm dịp tết Nguyên đán”.

Còn tại xã Quang Lộc (Can Lộc), chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở thôn Yên Bình dẫu chưa hết ám ảnh với cảnh nước tràn vào chuồng trại nhưng cũng đã khẩn trương tiếp nhận nguồn vốn từ Quỹ phát triển phụ nữ để củng cố lại mô hình chăn nuôi của gia đình.

“Một mình tôi xoay xở nuôi 2 con ăn học cũng từ chăn nuôi và nấu rượu. May mắn là sau khó khăn vì lũ lụt, tôi đã được vay vốn và hỗ trợ thêm gà giống để lấy lại nhịp độ sản xuất” - chị Vân chia sẻ.

Đồng hành bền vững cùng phụ nữ vùng lũ Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở thôn Yên Bình được vay vốn Quỹ Tiết kiệm phụ nữ xã để khôi phục sản xuất.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng, với nhiều cách huy động khẩn trương, bền bỉ và linh hoạt, các cấp hội đã tập trung được nguồn lực hơn 8 tỷ đồng với hàng trăm suất quà bằng tiền và hiện vật để tiếp sức hội viên phụ nữ trong 2 đợt lũ lụt. Trong đó, Hội chú trọng hỗ trợ về nhà ở, học bổng, mô hình sinh kế cho các địa chỉ đặc biệt khó khăn.

Hiện nay, với quan điểm tăng cường hỗ trợ “cần câu” để khôi phục sản xuất, các nguồn vốn tín dụng đa dạng của các cấp hội và các hoạt động tặng giống, tư vấn sản xuất đang được đẩy mạnh ở cơ sở nhằm tạo bứt phá mạnh mẽ cho hội viên phụ nữ sớm bước ra khỏi khó khăn, vững vàng vươn lên sau lũ.

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast