Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Được coi là “cánh tay nối dài” của các tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh, tổ Covid công đoàn đã phát huy hiệu quả tuyên truyền, giám sát trong các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh.

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, đe dọa sự an toàn của các nhà máy, khu công nghiệp, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp thành lập tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trong doanh nghiệp (tổ Covid công đoàn) để nâng cao hiệu quả giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch tại đơn vị, doanh nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được gần 550 tổ Covid công đoàn.

Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh quán triệt 100% công đoàn cơ sở trực thuộc thành lập tổ Covid công đoàn (Trong ảnh: Lãnh đạo đơn vị làm việc với tổ Covid công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh).

Là khu vực tập trung đông nhà máy, xí nghiệp với số lượng công nhân lao động lớn, sinh sống ở nhiều địa phương, Khu kinh tế Vũng Áng luôn phải đặt an toàn phòng dịch lên hàng đầu.

Chủ tịch Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “100% công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh đã thành lập 118 tổ Covid công đoàn với 471 thành viên. Các tổ Covid công đoàn hoạt động tích cực, phát huy được hiệu quả rõ rệt trong công tác giám sát, phòng dịch tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn”.

Thành viên tổ Covid công đoàn là tổ trưởng các bộ phận, những đoàn viên gương mẫu, công nhân năng nổ, uy tín trong đơn vị; số lượng tổ và thành viên phụ thuộc vào số lượng đoàn viên, lao động của từng đơn vị.

Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

Tổ Covid công đoàn Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh triển khai việc khai báo y tế đối với công nhân.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh Hồ Sỹ Quốc - thành viên tổ Covid công đoàn cho biết: “Hằng ngày, thành viên của tổ Covid công đoàn trong công ty sẽ theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe, lịch trình di chuyển của công nhân thông qua khai báo y tế. Đồng thời, tuyên truyền người lao động thực hiện nghiêm túc quy định “5K” của ngành chức năng; thường xuyên báo cáo tình hình cho ban chấp hành công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp để kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh”.

Để các tổ Covid công đoàn không bị động trước các tình huống bất ngờ xảy ra, Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống phát sinh; phân công giám sát, theo dõi theo từng phân xưởng, bộ phận; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo nhiều vòng, lớp (cổng, phân xưởng, nơi làm việc) tại doanh nghiệp.

Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

Tổ Covid công đoàn Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (KKT Vũng Áng) phát huy hiệu quả rõ nét trong công tác phòng dịch.

Ngay sau khi xảy ra sự việc nhà máy bị phong tỏa tạm thời vì có một công nhân là F1, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech (Đức Thọ) đã thành lập 42 tổ Covid công đoàn.

Ngoài việc nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe, lịch trình di chuyển của gần 900 công nhân, thành viên các tổ Covid công đoàn của nhà máy còn có trách nhiệm liên hệ chặt chẽ với tổ Covid cộng đồng nơi mình sinh sống để kịp thời nắm bắt, trao đổi thông tin về công nhân, người thân trong gia đình công nhân khi có liên quan đến F0, F1, F2. Đồng thời, thường xuyên theo dõi thông tin từ chính quyền địa phương, ngành chức năng để chủ động trong công tác phòng, chống, ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh vào nhà máy.

Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

Nhà máy của Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh hiện có gần 900 công nhân đang làm việc.

Để tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong giám sát, phòng dịch, các tổ Covid công đoàn còn triển khai mô hình “Sổ nhật ký công nhân”. Theo đó, công nhân toàn nhà máy sẽ được phát sổ để tự ghi chép lại lịch trình di chuyển, tiếp xúc hằng ngày của mình.

Chị Phan Thị Hòa (công nhân Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Appareltech Hà Tĩnh) cho biết: “Anh chị em công nhân chủ yếu sinh sống trên địa bàn huyện Đức Thọ và vùng lân cận nên hằng ngày, sau khi kết thúc ca làm thì chúng tôi đi về, tiếp xúc với gia đình, hàng xóm tại địa phương. Tôi thấy việc ghi chép lịch trình sinh hoạt rất cần thiết, sẽ hữu ích nếu phải khai báo y tế, tạo điều kiện cho chính quyền, cơ quan chức năng truy vết nhanh khi cần”.

Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

Chị Phan Thị Hòa và hầu hết công nhân công ty hưởng ứng mô hình “Sổ nhật ký công nhân” do tổ Covid công đoàn triển khai.

Nhằm hỗ trợ các tổ Covid công đoàn hoạt động, các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã trích kinh phí để mua sắm thêm các vật dụng phòng dịch như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho cán bộ, công nhân và khách đến giao dịch công việc.

Hiện nay, hầu hết các công đoàn cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh đã triển khai thành lập tổ Covid công đoàn trong doanh nghiệp, trong đó, một số đơn vị tiêu biểu như: LĐLĐ huyện Đức Thọ (110 tổ), Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh (98 tổ), Công đoàn ngành NN&PTNT (43 tổ), LĐLĐ thành phố Hà Tĩnh (34 tổ), Công đoàn ngành Xây dựng (25 tổ)...

Gần 550 tổ Covid công đoàn giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phòng dịch hiệu quả

Tổ Covid công đoàn Công ty CP Gạch ngói Cầu Họ (thuộc Công đoàn ngành xây dựng) tặng khẩu trang cho công nhân.

Với phương châm hoạt động sâu sát, bám nắm cơ sở, các tổ Covid công đoàn vừa góp phần giúp doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”, vừa là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ tổ Covid cộng đồng của các địa phương và ngành chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công nhân, lao động, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast