Quản lý đô thị không thông qua... đội quản lý trật tự đô thị

(Baohatinh.vn) - Năm 2019, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh đã xóa bỏ Đội quản lý trật tự đô thị (QLTT) để thành lập Tổ QLTT đô thị của phường gồm các thành viên kiêm nhiệm.

Quản lý đô thị không thông qua... đội quản lý trật tự đô thị

Ông Nguyễn Văn Nhân – tổ phó tổ dân số 4, thành viên Tổ QLTT đô thị phường Trần Phú dùng xe đạp đi kiểm tra trên các tuyến đường...

Ngày nào cũng vậy, ông Nguyễn Văn Nhân – Tổ phó Tổ dân phố 4, thành viên Tổ QLTT đô thị phường Trần Phú đều dùng chiếc xe đạp để đi kiểm tra quanh các con ngõ, tuyến đường thuộc tổ mình quản lý. Vừa đi, ông vừa quan sát, phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự đô thị như giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường…

“Đến nhà nào thấy họ đưa rác ra để ngoài đường trước giờ các chị lao công đi thu gom; chỗ nào bày bán hàng hóa lấn đường; nhà nào đang xây mà để vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến đường đi, lối lại của người dân… là tôi phải có trách nhiệm phải nhắc nhở họ sửa sai, đảm bảo việc thực hiện trật tự đô thị trên địa bàn tổ dân phố. Thông qua tuyên truyền, hướng dẫn cũng như phối hợp với các tổ liên gia nên ngay sau khi nhắc nhở, 100% các trường hợp đều chấp hành và chưa có trường hợp nào phải báo cáo lên cấp trên để lập biên bản…” – ông Nguyễn Văn Nhân cho hay.

Quản lý đô thị không thông qua... đội quản lý trật tự đô thị

...và tuyên truyền người dân trong tổ thực hiện các quy định về trật tự đô thị.

Đến tận nhà, thông qua các buổi họp tổ liên gia hay trên hệ thống loa phát thanh để tuyên truyền các nội dung như phân loại rác, đổ rác đúng giờ; không chăn thả gia súc, gia cầm mất vệ sinh; không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; không lấn chiếm đất khi xây dựng các hạng mục phụ trợ, đặt để, đổ vật liệu xây dựng không đúng quy định…là cách làm mà tổ dân phố 4 đang tích cực triển khai.

“Nhờ đó, “mưa dầm thấm lâu", nhận thức của bà con đã có sự chuyển biến rõ rệt. Người dân tăng cường vai trò giám sát cộng đồng, khi phát hiện vi phạm về QLTT đô thị đã gọi điện báo với tôi để nắm bắt, xử lý”- ông Nhân chia sẻ.

Vừa dứt lời, ông Nguyễn Văn Nhân nhận được cuộc gọi của người dân trong tổ thông báo về việc có một chiếc xe trọng tải lớn đang đi vào ngõ. Tạm dừng cuộc nói chuyện, ông nhanh chóng, trách nhiệm ra hiện trường để xem xét…

Quản lý đô thị không thông qua... đội quản lý trật tự đô thị

Các thành viên Tổ QLTT đô thị phường Trần Phú sử dụng ứng dụng mạng xã hội để phục vụ công tác quản lý kịp thời, hiệu quả.

Công việc của ông Nhân cũng là công việc của 6 tổ phó tổ dân phố, thành viên Tổ QLTT đô thị của phường Trần Phú hiện nay. Được biết, từ tháng 12/2019, trên cơ sở giải thể Đội QLTT đô thị gồm 5 cán bộ hợp đồng, phường Trần Phú đã thành lập Tổ QLTT đô thị gồm 12 thành viên kiêm nhiệm gồm phó chủ tịch, một số công chức UBND phường và 7 tổ phó tổ dân phố trên toàn phường.

Theo phân công nhiệm vụ, các thành viên là tổ phó tổ dân phố phải thường xuyên kiểm tra, trực tiếp nhắc nhở nhân dân trong tổ chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường. Các trường hợp vi phạm đã nhắc nhở nhưng không chấp hành, cố tình vi phạm thì báo cáo với tổ phó để tham mưu tổ trưởng kiểm tra nhắc nhở, xử lý và tham mưu xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Quản lý đô thị không thông qua... đội quản lý trật tự đô thị

Tổ QLTT đô thị phường và đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở hộ dân chấm dứt vi phạm về trật tự đô thị.

Trao đổi về hoạt động của Tổ QLTT đô thị, Chủ tịch UBND phường Trần Phú Hồ Quốc Tuấn cho biết: “Việc thành lập Tổ QLTT đô thị của phường thực hiện theo tinh thần Nghị quyết TW 6 về sáp nhập, tinh gọn bộ máy, giảm chi ngân sách; đồng thời, phân cấp, phân quyền về cán bộ cơ sở nên hiệu quả hơn trong việc tuyên truyền, giám sát, nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt, thông qua kiểm tra để sàng lọc được vi phạm là vô tình hay cố ý để có biện pháp xử lý phù hợp…”

Điều đáng mừng là thời gian qua, hầu hết các lỗi vi phạm về QLTT đô thị thông qua nhắc nhở, giải thích, tuyên truyền đã được người vi phạm chấp hành nghiêm túc; số ít trường hợp có lập biên bản đều chấp hành kịp thời các quy định, chế tài xử lý vi phạm…Trong khi đó, trước đây, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý nhiều nhưng tỷ lệ thực hiện xử lý lại không cao như hiện nay.

Quản lý đô thị không thông qua... đội quản lý trật tự đô thị

Nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi của người dân trong đảm bảo trật tự đô thị luôn là điều quan trọng nhất trong công tác điều hành, quản lý mà phường Trần Phú đang triển khai.

Để góp phần nâng cao ý thức, trước khi người dân xây dựng nhà ở tư nhân, phường đã các văn bản cam kết đủ hiệu lực để chế tài tất cả những vi phạm phát sinh từ việc xây nhà như thu thuế, đảm bảo vệ sinh, giao thông…

Theo đó, phường cùng chủ đầu tư thực hiện hợp đồng cam kết gửi ở phường một số tiền. Trong quá trình xây nhà, nếu để xảy ra vi phạm như đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang hay các vi phạm liên quan thì Tổ QLĐT phường sẽ kịp thời nhắc nhở, đề nghị dọn dẹp, xử lý. Nếu chủ nhà không kịp thời chấp hành, UBND phường sẽ dùng tiền gửi trước đó để thuê người về dọn dẹp, trả lại đường thông hè thoáng…

Phường Trần Phú là đơn vị có tốc độ đô thị hóa được đánh giá là cao nhất của thành phố nên cũng đặt ra nhiều áp lực trong giải quyết các vấn đề về quản lý đô thị. Việc nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi của người dân trong đảm bảo trật tự đô thị luôn là điều quan trọng nhất trong công tác điều hành, quản lý mà phường đang triển khai…

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast