Đất nước của máy bán hàng tự động

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một biểu tượng của Nhật Bản. Ảnh: Tsunagu Japan.

Theo CNN, ở Nhật Bản có khoảng 5,5 triệu máy bán hàng tự động. Người dân địa phương gọi những chiếc máy này là jidou hanbaiki. Đây là một trong những tiện ích yêu thích của người dân Nhật Bản và du khách.

Các mặt hàng ở máy bán hàng tự động khá phong phú. Nó có từ thức uống, đồ ăn, đồ chơi, bia,... hay bất cứ thứ gì họ nghĩ là cần thiết.

Vì sao người Nhật chuộng máy bán hàng tự động?

Với các doanh nghiệp, việc vận hành một chiếc máy bán hàng tự động có thể giúp họ tiết kiệm phần nào chi phí thuê nhân công. Tỷ lệ sinh giảm, dân số già và không có di dân khiến lao động ở Nhật khan hiếm và có giá.

Bên cạnh đó, giá bất động sản ở quốc gia này cũng rất đắt đỏ. Diện tích cho một máy bán hàng tự động khá nhỏ, đồng thời không cần nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp và rất ít vụ phá hoại tài sản. Hầu hết máy móc công cộng ít khi bị làm hỏng hay lấy trộm. Trên các máy đều có camera quan sát kết nối trực tiếp đến đồn cảnh sát và được theo dõi thường xuyên, tạp chí du lịch Wanderlust viết.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Nhiều điểm đến ở Nhật còn nổi tiếng bởi những máy bán hàng tự động độc đáo. Ảnh: CNN.

Một lý do khác khiến máy bán hàng tự động trở nên phổ biến ở Nhật Bản chính là sự tiện lợi, nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi, người nổi tiếng với những bức ảnh chụp máy bán hàng, cho biết.

“Bạn có thể mua sắm bất cứ thứ gì ở máy bán hàng tự động. Ngoài ra, chúng còn hoạt động 24/7 nên càng dễ dàng. Chúng tôi luôn tìm cách để cuộc sống trở nên thuận tiện hơn và máy bán hàng là một biểu tượng của điều đó”, Ohashi nói.

Người Nhật còn rất thích những thứ được tự động hóa và người máy. Họ đặt niềm tin vào các hệ thống tự động. Đó là một trong những lý do máy bán hàng tự động ngày càng phổ biến ở đất nước này.

Sản phẩm nào được ưa chuộng nhất?

Có nhiều mặt hàng kỳ lạ nhưng hơn một nửa số máy bán hàng tự động ở Nhật Bản vẫn là để bán đồ uống, cả nóng và lạnh. Nếu có hình bông tuyết màu xanh hiển thị bên cạnh giá là loại đồ uống lạnh (tsumetai), hình ngọn lửa đỏ là đồ uống nóng (atakai).

Du khách có thể tìm thấy từ các loại nước ngọt, soda đến cà phê, nước trà, nước trái cây và cả các thức uống thảo mộc như trà hoa nhài.

Thông thường, các thức uống đóng chai nhiều calo và đường như nước ngọt không quá được lòng người dân Nhật Bản. Họ ưu tiên chọn các món lành mạnh hơn, ví dụ như thức uống bù khoáng.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Các loại đồ uống vẫn là sản phẩm được bán phổ biến nhất ở máy bán hàng tự động. Ảnh: Travel Caffeine.

Mức tiêu thụ nước ngọt này phần nào phản ánh được lý do tỷ lệ béo phì của người dân Nhật Bản luôn ở mức thấp so với thế giới.

Là nước có số lượng máy bán hàng tự động cao nhất thế giới, Nhật Bản còn có các đội công nhân chịu trách nhiệm bảo trì liên tục nhằm đảm bảo chúng có thể hoạt động tốt nhất.

Bên cạnh đó, các công ty chịu trách nhiệm lắp đặt máy bán hàng tự động cũng có hệ thống quản lý khá kỹ lưỡng. Không chỉ đảm bảo hoạt động, các công ty này còn phải chịu trách nhiệm kiểm tra, bổ sung sản phẩm, vệ sinh khu vực đặt máy định kỳ.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast