Tour miễn phí đi Qatar xem World Cup

Ủy ban Tối cao về Giao nhận và Di sản Qatar (SC) đầu tháng 11 xác nhận thông tin mời gần 1.600 du khách khắp thế giới đến Qatar xem World Cup 2022 miễn phí.

Tour miễn phí đi Qatar xem World Cup

Khoảng hơn 1.000 du khách đủ điều kiện tham gia tour đặc biệt này. Ảnh: Shutterstock

Theo New York Times, lời mời đã được SC gửi đi từ cuối tháng 9, nhắm tới đối tượng là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, trưởng nhóm cổ động viên hâm mộ bóng đá tại 32 nước có đội bóng tham gia vòng bảng. Trung bình, mỗi nước sẽ có khoảng 50 người được mời.

Lời mời hấp dẫn

Những vị khách này sẽ được nước chủ nhà tài trợ hoàn toàn vé máy bay khứ hồi bằng vé hạng phổ thông và ở tại các căn hộ có giá thuê hàng nghìn USD.

Họ ở lại đây ít nhất đến ngày 4/12 hoặc bế mạc World Cup, tùy theo lựa chọn của mỗi người. Ngoài ra, mỗi người sẽ có một khoản trợ cấp hàng ngày là 69 USD (1.600.000 đồng). Họ cũng được vào xem các trận đấu miễn phí.

Trước đó, trong các sự kiện tiền World Cup, những người đứng đầu nhóm cổ động viên các nước cũng được ban tổ chức mời đến Qatar miễn phí để tham dự một loạt hoạt động như chèo thuyền kayak trên các vùng biển nhân tạo, tham quan dinh thự của một cổ động viên nổi tiếng nước chủ nhà - nơi có bộ sưu tập siêu xe ấn tượng cùng áo đấu với chữ ký của hàng loạt danh thủ gồm Diego Maradona, Pelé và Lionel Messi.

Thậm chí, họ còn có cơ hội gặp gỡ David Beckham, một trong số những Đại sứ của World Cup 2022. Tất cả những trải nghiệm trên ở Qatar cũng được ban tổ chức đề nghị những người tham gia chia sẻ lại trên mạng xã hội.

Buổi giao lưu của các khách mời với David Beckham, đại sứ World Cup 2022. Ảnh: Qatar 2022

Yêu cầu đặc biệt

Điều kiện để được nhận các chuyến đi này là các khách mời phải ký vào một bản cam kết. Theo đó, họ sẽ hát thánh ca hoặc quốc ca trong trận khai mạc ngày 20/11, trận có nước chủ nhà thi đấu và không nói xấu nước chủ nhà.

Ngoài ra, nhóm khách mời cũng có trách nhiệm theo dõi, phát hiện những người viết bài chê bai Qatar để báo cáo với chính phủ trong thời gian diễn ra World Cup.

Những người vi phạm sẽ bị loại khỏi chương trình.

Phần lớn người hâm mộ từ tất cả các liên đoàn của FIFA đều chấp nhận lời mời hấp dẫn này. Một thành viên trong hội đồng quản trị của American Outlaws, nhóm cổ động viên lớn nhất nước Mỹ, đã đồng ý tham gia chương trình của Qatar và hỗ trợ các thành viên khác đăng ký.

Bản cam kết yêu cầu phía cổ động viên đáp ứng của Qatar gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, không phải ai cũng hào hức với chương trình miễn phí trên. Joseph Delage, một nhân vật tiếng tăm trong giới cổ động viên Pháp, nói rằng các điều kiện mà Qatar đưa ra đã đi quá xa. Dù lời đề nghị có vẻ hấp dẫn, anh vẫn quyết định từ chối. Lý do là không muốn đánh mất giá trị bản thân.

Đại diện ủy ban tổ chức đồng thời là giám đốc tương tác với người hâm mộ cho World Cup 2022 - Ahsan Mansoor - cho biết: “Các khách mời không có nghĩa vụ phải quảng bá hay làm bất kỳ điều gì”. Thực tế, bản cam kết yêu cầu phía cổ động viên đáp ứng lại gây ra nhiều tranh cãi.

Ronan Evain, Giám đốc điều hành của Football Supporters Europe, một tổ chức bao gồm các nhóm người hâm mộ được công nhận bởi cơ quan điều hành bóng đá châu Âu, cho biết: “Kể từ khi Qatar đăng cai World Cup, đất nước này luôn cố gắng tìm cách bảo vệ hình ảnh của mình trong bối cảnh có nhiều biến động như tham nhũng, ô nhiễm môi trường, nhân quyền...”.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast