Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

dua noi dung quyen con nguoi vao chuong trinh giao duc

Ảnh minh họa

Mục tiêu Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

Trong đó, giai đoạn 2017 - 2020, đối với giáo dục mầm non và phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông), tổ chức thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học); đối với giáo dục đại học, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường); đối với giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường).

Đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.

Chương trình giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo, trong đó nêu rõ: Mục tiêu giáo dục; nội dung giáo dục; chương trình giáo dục; tài liệu giáo dục. Trong đó, nội dung giáo dục về quyền con người đối với trẻ em mẫu giáo là những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác; đối với học sinh tiểu học là một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…); các quyền con người của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam quy định; với học sinh trung học cơ sở là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học.

Còn đối với học sinh trung học phổ thông, nội dung giáo dục về quyền con người là các kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt,…) ở mức cao hơn so với học sinh trung học cơ sở; các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con người.

Với giáo dục nghề nghiệp, nội dung giáo dục về quyền con người đối với học viên gồm: Nội dung cơ bản của quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là quyền con người trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm; các cơ chế bảo vệ quyền con người; kỹ năng ứng dụng quyền con người trong hoạt động nghề nghiệp; giải quyết tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động; quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học bao gồm các nội dung cơ bản sau: Khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính chất của quyền con người, quyền công dân; nội hàm của các quyền con người được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc tế khác; các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể (nhà nước, tổ chức, cá nhân) trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; quan điểm của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học ngoài các nội dung cơ bản nêu trên còn có nội dung chuyên sâu.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Vấn đề hôm nay: Làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Lũ giữa mùa hè, nắng nóng đỉnh điểm, lượng mưa vượt ngưỡng so với trung bình hằng năm… là biểu hiện của biến đổi khí hậu diễn ra tại Hà Tĩnh. Vậy, chúng ta cần làm gì để thích ứng với biến đổi khí hậu? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sắp đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt. Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại.
Sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Thông tin về một số cơ sở đào tạo khối khoa học xã hội và nhân văn đồng loạt giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) trong mùa tuyển sinh đại học năm nay đã khiến các thí sinh hoang mang, lo lắng về việc mất cơ hội vào các ngành nghề và trường đại học yêu thích, vốn vẫn tuyển sinh theo khối C00 những năm trước.
Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Thắp lửa khát vọng trường chuyên

Với bảng vàng thành tích rực rỡ và những gương mặt xuất sắc đã góp phần tô thắm trang sử truyền thống vùng đất học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành niềm mơ ước, khát vọng của nhiều học sinh.
Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19

Từ đầu năm đến nay, trên thế giới ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng đáng kể. Tại Hà Tĩnh, số ca bệnh cũng có xu hướng tăng nhẹ và lây nhiễm trong cộng đồng.
Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Đội nắng, cùng sỹ tử "vượt vũ môn”

Giữa cái nắng gay gắt, tại các hội đồng thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh, màu áo xanh tình nguyện, bóng dáng thấp thỏm của phụ huynh "đội nắng" chờ đón con đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, đầy xúc động, tiếp thêm niềm tin cho thí sinh trong hành trình “vượt vũ môn”.