Gặp gỡ thủ khoa khối A01 của Hà Tĩnh: Tinh thần tự học đáng nể!

(Baohatinh.vn) - Để chinh phục danh hiệu thủ khoa khối A01 của tỉnh Hà Tĩnh, Phan Đình Quốc Hưng - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Mai Thúc Loan đã lập kế hoạch chi tiết và kỉ luật thực hiện hằng ngày.

bqbht_br_1.jpg
Phan Đình Quốc Hưng (thủ khoa khối A01 toàn tỉnh) cùng mẹ.

Gặp thủ khoa khối A01 Hà Tĩnh trong căn nhà nhỏ ở thôn Tiến Châu, xã Mai Phụ (Hà Tĩnh), ấn tượng đầu tiên về nam sinh Phan Đình Quốc Hưng là một chàng trai khôi ngô, trưởng thành. Khi biết bản thân là thủ khoa khối A01 toàn tỉnh với số điểm 29, trong đó: Toán học: 9.5; Vật lý: 10 và Tiếng Anh: 9.5, Quốc Hưng đã không giấu nổi niềm vui.

“Sau khi thi xong, em đã tự chấm được điểm các môn và đoán mình sẽ đạt kết quả tốt. Nhưng khi nghe tin mình là thủ khoa, em thực sự bất ngờ và rất hạnh phúc. Đó là thành quả của cả một quá trình nỗ lực không ngừng của em và sự động viên, hướng dẫn của gia đình và thầy cô.”

Là học sinh nổi bật suốt nhiều năm liền, Quốc Hưng luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, trong năm học 2024–2025, em đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh, sở hữu chứng chỉ IELTS 7.5. Em còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, tiêu biểu là dự án “Đại sứ di cư” – lọt top 8 toàn quốc cuộc thi “Sáng kiến truyền thông của thanh niên về thúc đẩy di cư an toàn và phòng chống mua bán người” mùa 2. Bên cạnh đó, Hưng là thành viên ban thiết kế của Câu lạc bộ Truyền thông (MCC) của trường.

bqbht_br_3.jpg
Họ hàng, bạn bè đến chia vui cùng Quốc Hưng khi em đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Quốc Hưng cho biết, điều quan trọng nhất là phải có định hướng rõ ràng: “Ngay từ đầu năm lớp 10, em đã đặt ra mục tiêu cho bản thân. Sau đó, em xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và nghiêm túc thực hiện mỗi ngày. Em ưu tiên tự học, luyện đề thường xuyên để làm quen với nhiều dạng bài. Với môn Tiếng Anh, em có một cuốn sổ ghi chép từ vựng để ôn tập hằng ngày. Việc học đều các môn, không học lệch cũng giúp em giữ được sự ổn định và tự tin.”

Ngoài việc học cá nhân, Hưng thường xuyên học nhóm cùng các bạn để trao đổi kiến thức, giải đề và hỗ trợ lẫn nhau. Em cho rằng học nhóm không chỉ giúp hiểu sâu bài hơn mà còn tạo động lực, truyền cảm hứng phấn đấu. Bên cạnh đó, Hưng cũng đặc biệt quan tâm đến sức khỏe. Em hạn chế thức khuya, duy trì giờ giấc sinh hoạt khoa học và thư giãn mỗi ngày để tăng cường thể lực, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học.

bqbht_br_2.jpg
Quốc Hưng luôn tự giác và chăm chỉ học tập.

Nói về cậu con trai út trong gia đình có 5 chị em, chị Nguyễn Thị Tịnh (mẹ của Quốc Hưng) chia sẻ: “Hưng được sinh ra khi tôi đã lớn tuổi nên không có điều kiện sát sao với con như những gia đình khác. Thế nhưng Hưng luôn tự giác, chăm chỉ học tập và ngoan ngoãn. Cháu biết sắp xếp thời gian hợp lý, luôn chủ động giúp đỡ bố mẹ. Kết quả hôm nay là phần thưởng lớn với cả gia đình.”

Trong thời gian tới, Hưng đặt mục tiêu theo học tại Trường Đại học Ngoại thương – cơ sở TP. Hồ Chí Minh. Em mong muốn không chỉ phát triển chuyên môn mà còn tích cực tham gia hoạt động phong trào, nâng cao kỹ năng mềm, ngoại ngữ và mở rộng các mối quan hệ để chuẩn bị tốt cho tương lai.

bqbht_br_4.jpg
Quốc Hưng giành được nhiều danh hiệu học tập trong suốt các năm học.

Thầy Lê Viết Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan chia sẻ: “Quốc Hưng là một học sinh chăm ngoan, cầu tiến và đặc biệt có tinh thần tự học cao. Em xác định mục tiêu sớm, không ngừng nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn. Thành tích hôm nay là sự ghi nhận xứng đáng cho những cố gắng bền bỉ suốt nhiều năm của em. Nhà trường tự hào về Hưng và kỳ vọng em sẽ tiếp tục giữ vững tinh thần học tập, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của học sinh Hà Tĩnh.”

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.