Facebook, TikTok dẫn đầu thị trường livestream Việt Nam

Trong khi các nền tảng lâu đời như Lazada, Tiki đối mặt với đà suy thoái, TikTok đang dẫn đầu cuộc chơi mảng livestream với tốc độ thâm nhập thị trường TMĐT liên tục tăng.

Facebook và TikTok là 2 nền tảng dẫn đầu thị trường livestream Việt Nam. Ảnh: Reuters.
Facebook và TikTok là 2 nền tảng dẫn đầu thị trường livestream Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo quý III/2024 của Decision Lab, cùng với sự lên ngôi của làn sóng "shoppertainment", thương mại trực tuyến qua livestream đang dẫn đầu xu hướng năm 2024 khi phần lớn người tiêu dùng Việt ưa chuộng những trải nghiệm mua sắm giải trí và tương tác trực tiếp với thương hiệu.

Số liệu cho thấy Facebook đang giữ "ngôi vương" trên thị trường livestream với mức thâm nhập lên đến 62%. Tuy nhiên, TikTok đang đuổi theo sát nút, đạt 53% trong quý III, tăng mạnh so với quý trước đó.

Trong khi đó, dù "đổ tiền" ra mắt các tính năng như Shopee Video, Shopee Live, sàn TMĐT đến từ Singapore vẫn ngậm ngùi xếp thứ 4 về độ thâm nhập với 26%, kém đối thủ xếp trước đó là YouTube gần 20%.

Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng livestream tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.
Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng livestream tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.

Đáng chú ý, TikTok đã trở thành nền tảng livestream được yêu thích nhất với 33% người dùng ưu tiên sử dụng, tăng 6 điểm % so với quý II, trong khi Facebook giảm 6 điểm xuống còn 32%.

"Sự kết hợp mượt mà giữa video ngắn và tính năng tương tác trực tiếp đã giúp TikTok trở thành nền tảng giải trí đa năng, phù hợp với thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam. Đây là cơ hội để các thương hiệu khai thác livestream, mang đến trải nghiệm mua sắm tương tác cao, thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số", Decision Lab nhận định.

So với các nền tảng mua sắm trực tuyến khác, TikTok ghi nhận mức tăng trưởng thâm nhập cao nhất từ trước đến nay, kéo dài chuỗi tăng trưởng liên tiếp qua các quý và nhanh chóng bắt kịp Lazada - sàn TMĐT được hậu thuẫn bởi tập đoàn Alibaba (Trung Quốc).

Cả hai nền tảng hiện đạt tỷ lệ thâm nhập 50%, chỉ xếp sau Shopee với 81%. Không chỉ đuổi kịp Lazada về tỷ lệ thâm nhập, mức độ yêu thích đối với TikTok cũng ngang bằng sàn TMĐT này.

Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.
Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.

Cụ thể, Shopee vẫn dẫn đầu về mức độ yêu thích trong quý III với 61% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng lựa chọn. Dù TikTok và Lazada cùng chiếm 12%, chỉ số này của TikTok chỉ tăng 2% so với quý trước, trong khi Lazada liên tục ghi nhận đà giảm, riêng quý III giảm thêm 3%.

Theo dữ liệu từ Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng quý III đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 18% so với quý trước.

Trong cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng, chỉ TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng khả quan so với quý II và cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh số TikTok Shop đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, nhờ chiến lược kết hợp mua sắm và giải trí.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu Momentum Works, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất năm 2023. Với tốc độ mở rộng gần 53% so với cùng kỳ, đạt 13,8 tỷ USD, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trong khu vực.

Tiềm năng phát triển vượt bậc khiến nhiều "ông lớn" TMĐT muốn nhảy vào cạnh tranh thị phần, đặc biệt là các sàn từ Trung Quốc. Hết Lazada, TikTok Shop, Shein đến mới đây nhất là 1688 của Alibaba và Temu của Pinduoduo lần lượt tham gia thị trường với những chính sách mua sắm cực kỳ hấp dẫn.

Nhiều chuyên gia dự báo xu hướng mua sắm qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ, khiến cuộc đua giành thị phần giữa các nền tảng ngày càng khốc liệt trong tương lai.

znews.vn

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Chrome giá bao nhiêu?

Chrome giá bao nhiêu?

Trong khi hàng loạt đối thủ ngỏ ý muốn mua lại Chrome từ tay Google, giá trị của trình duyệt này có thể lên đến 50 tỷ USD, con số vượt qua khả năng chi trả của nhiều 'khách hàng'.
Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Các kiến trúc sư Nhật Bản hoàn thành công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới mang tên Grand Ring, có dạng vòng tròn lớn khép kín với lối đi bộ trên đỉnh và chu vi 2km.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.