Facebook, TikTok dẫn đầu thị trường livestream Việt Nam

Trong khi các nền tảng lâu đời như Lazada, Tiki đối mặt với đà suy thoái, TikTok đang dẫn đầu cuộc chơi mảng livestream với tốc độ thâm nhập thị trường TMĐT liên tục tăng.

Facebook và TikTok là 2 nền tảng dẫn đầu thị trường livestream Việt Nam. Ảnh: Reuters.
Facebook và TikTok là 2 nền tảng dẫn đầu thị trường livestream Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo quý III/2024 của Decision Lab, cùng với sự lên ngôi của làn sóng "shoppertainment", thương mại trực tuyến qua livestream đang dẫn đầu xu hướng năm 2024 khi phần lớn người tiêu dùng Việt ưa chuộng những trải nghiệm mua sắm giải trí và tương tác trực tiếp với thương hiệu.

Số liệu cho thấy Facebook đang giữ "ngôi vương" trên thị trường livestream với mức thâm nhập lên đến 62%. Tuy nhiên, TikTok đang đuổi theo sát nút, đạt 53% trong quý III, tăng mạnh so với quý trước đó.

Trong khi đó, dù "đổ tiền" ra mắt các tính năng như Shopee Video, Shopee Live, sàn TMĐT đến từ Singapore vẫn ngậm ngùi xếp thứ 4 về độ thâm nhập với 26%, kém đối thủ xếp trước đó là YouTube gần 20%.

Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng livestream tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.
Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng livestream tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.

Đáng chú ý, TikTok đã trở thành nền tảng livestream được yêu thích nhất với 33% người dùng ưu tiên sử dụng, tăng 6 điểm % so với quý II, trong khi Facebook giảm 6 điểm xuống còn 32%.

"Sự kết hợp mượt mà giữa video ngắn và tính năng tương tác trực tiếp đã giúp TikTok trở thành nền tảng giải trí đa năng, phù hợp với thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam. Đây là cơ hội để các thương hiệu khai thác livestream, mang đến trải nghiệm mua sắm tương tác cao, thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số", Decision Lab nhận định.

So với các nền tảng mua sắm trực tuyến khác, TikTok ghi nhận mức tăng trưởng thâm nhập cao nhất từ trước đến nay, kéo dài chuỗi tăng trưởng liên tiếp qua các quý và nhanh chóng bắt kịp Lazada - sàn TMĐT được hậu thuẫn bởi tập đoàn Alibaba (Trung Quốc).

Cả hai nền tảng hiện đạt tỷ lệ thâm nhập 50%, chỉ xếp sau Shopee với 81%. Không chỉ đuổi kịp Lazada về tỷ lệ thâm nhập, mức độ yêu thích đối với TikTok cũng ngang bằng sàn TMĐT này.

Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.
Tỷ lệ thâm nhập của các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam qua các quý. Nguồn: Decision Lab.

Cụ thể, Shopee vẫn dẫn đầu về mức độ yêu thích trong quý III với 61% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng lựa chọn. Dù TikTok và Lazada cùng chiếm 12%, chỉ số này của TikTok chỉ tăng 2% so với quý trước, trong khi Lazada liên tục ghi nhận đà giảm, riêng quý III giảm thêm 3%.

Theo dữ liệu từ Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng quý III đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 18% so với quý trước.

Trong cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng, chỉ TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng khả quan so với quý II và cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh số TikTok Shop đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, nhờ chiến lược kết hợp mua sắm và giải trí.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu Momentum Works, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất năm 2023. Với tốc độ mở rộng gần 53% so với cùng kỳ, đạt 13,8 tỷ USD, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trong khu vực.

Tiềm năng phát triển vượt bậc khiến nhiều "ông lớn" TMĐT muốn nhảy vào cạnh tranh thị phần, đặc biệt là các sàn từ Trung Quốc. Hết Lazada, TikTok Shop, Shein đến mới đây nhất là 1688 của Alibaba và Temu của Pinduoduo lần lượt tham gia thị trường với những chính sách mua sắm cực kỳ hấp dẫn.

Nhiều chuyên gia dự báo xu hướng mua sắm qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ, khiến cuộc đua giành thị phần giữa các nền tảng ngày càng khốc liệt trong tương lai.

znews.vn

Đọc thêm

Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin

Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin

Diễn tập thực chiến đã góp phần nâng cao năng lực ứng phó và khôi phục nhanh nhất khi xảy ra sự cố về hệ thống thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin Hà Tĩnh.
YouTube sắp thay đổi mãi mãi

YouTube sắp thay đổi mãi mãi

YouTube đang muốn người dùng cuộn liên tục để xem video mới giống như TikTok. Nếu tính năng này được áp dụng, nền tảng này sẽ thay đổi hoàn toàn.
Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture” hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.
Apple sửa lỗi tính năng quan trọng

Apple sửa lỗi tính năng quan trọng

Apple đã cập nhật lại giao diện hoàn toàn mới cho ứng dụng Ảnh trên iOS 18, thay thế cho phiên bản cũ đã tồn tại nhiều năm.
Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Một nguyên mẫu iPhone được cho là phiên bản thử nghiệm tính năng nút cảm ứng, dùng logo biểu tượng Vesica Piscis thay quả táo.
Còn ai chê iPhone hết thời?

Còn ai chê iPhone hết thời?

17 năm kể từ khi ra mắt lần đầu, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, Apple vẫn tiếp tục lập kỷ lục về doanh số bán iPhone trong kết quả tài chính mới nhất.
Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Đến năm 2028, 90% smartphone giá trên 250 USD sẽ trang bị những tính năng AI tạo sinh, vốn chỉ đang có mặt trên các dòng cao cấp.