Cũng như tết năm trước, năm nay, vườn cam chanh của anh Nguyễn Quốc Cần ở thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh vẫn còn vài ba tấn để bán trong dịp tết...
Cũng như bao vườn cam chanh khác ở xã Hương Thọ, vườn cam từng đạt giải đặc biệt trong lễ hội cam tỉnh Hà Tĩnh năm trước của ông Đoàn Quốc Hoài ở thôn 1 hiện đã hết sạch cam chanh, chỉ còn lại diện tích bù với sản lượng ước khoảng dăm tấn. Hiện nay, số cam bù trong vườn đã chín khoảng 80%, có thể cắt bán ra thị trường nhưng do chờ giá cao hơn nên gia đình quyết định giữ lại đến cận tết.
Đã 3 tuần nay, giá cam ở Vũ Quang tăng lên từng ngày
Tương tự, Tổ hợp tác trồng cam VietGAP Đức Lĩnh cũng trong tình trạng khan hiếm sản phẩm, phải “găm hàng” chờ cận tết mới bán. Tổ trưởng Nguyễn Tiến Hoàng cho biết: “Năm nay, các thành viên tham gia mô hình “thâm canh vườn cam đạt tiêu chuẩn VietGAP” có 10 ha cam chanh, cho năng suất 140 tạ/ha, chất lượng ngon, mẫu mã đẹp. Hiện, toàn tổ hợp tác chỉ còn dăm bảy tạ trên cây nhưng người dân không muốn bán, họ đợi sát tết để giá cao hơn”.
Anh Nguyễn Quang Thái - cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Vũ Quang thông tin thêm: “Vụ cam này, sản lượng của toàn huyện ước đạt 12.653 tấn nhưng đến thời điểm này chỉ còn hơn 12%, trong đó cam chanh chiếm 70%. Theo khảo sát, ngoài cam chanh, số diện tích cam bù cũng đã chín. Dù đã đến thời điểm bán, mức giá cũng đã tăng lên 30 ngàn đồng/kg cam bù và 40-45 ngàn đồng/kg cam chanh nhưng người làm vườn vẫn rất hạn chế trong việc cắt bán. Họ chờ tết mới xuất hàng với hi vọng giá cao hơn".
Những cây cam bù quả nặng trĩu, đang trong giai đoạn chín ở các vườn đồi xã Sơn Thọ được người dân chăm sóc, bảo vệ chu đáo, chờ sát tết để mong được giá hơn
Theo kinh nghiệm của những người làm vườn lâu năm, cứ "găm" hàng đến dịp tết thì có thể bán được với giá 60-70 ngàn đồng/kg, thậm chí cao hơn. Đây là điều phấn khởi, tuy nhiên, theo ý kiến của họ thì người trồng cam không nên vì lợi nhuận trước mắt mà giữ cam trên cành bằng mọi giá, nhất là đối với cam chanh. Nguyên do là, để cam chín lâu trên cây, ngoài việc kém ngọt, bị xốp, ảnh hưởng đến thương hiệu thì còn tác động không tốt đến quy trình chăm sóc, sự sinh trưởng, năng suất và chất lượng của mùa quả sau...