‘Chiếm đoạt ký ức’: Phim trinh thám Hoa ngữ gay cấn tới phút chót

Với kinh phí 20 triệu USD, tác phẩm trinh thám Hoa ngữ sở hữu cách làm phim mới lạ trên nền cốt truyện quen thuộc nhưng vẫn cuốn hút, không hề kém cạnh các tác phẩm Hollywood.

 doat ky uc phim trinh tham hoa ngu gay can toi phut chot
Battle of Memories là bom tấn trinh thám Hoa ngữ đến từ hãng Vạn Đạt Đại Liên, có kinh phí sản xuất 20 triệu USD.

Battle of Memories - Chiếm đoạt ký ức lấy bối cảnh năm 2025, khi chuyện phẫu thuật kiểm soát ký ức đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Công nghệ có thể giúp dễ dàng xóa đi những điều mà con người ta muốn quên, hoặc khôi phục lại tất cả.

Tiểu thuyết gia Giang Phong (Hoàng Bột) chọn phẫu thuật ký ức để quên đi cuộc hôn nhân đổ vỡ với Trương Đại Thần (Từ Tịnh Lôi). Nhưng sau đó, anh lại quyết định khôi phục trí nhớ.

Rắc rối nảy sinh từ đây khi Giang Phong nhận nhầm ký ức của kẻ khác. Anh mau chóng nhận ra chủ nhân của nó là hung thủ giết chết Lý Lan Huệ (Vương Chân Nhi) và một phụ nữ bí ẩn khác (Hứa Vỹ Ninh). Giang Phong chỉ có 72 tiếng để tìm ra kẻ sát nhân thực sự và cứu lấy vợ mình.

Cốt truyện cuốn hút tới phút chót

Tuy ý tưởng phim không quá đột phá, nhưng Battle of Memories sở hữu cách làm phim tươi mới. Trong những đoạn hồi ức mập mờ, Giang Phong là nhân vật chính, nhưng đồng thời chỉ là “kẻ thứ ba” trong câu chuyện.

Anh không thể đến những nơi hung thủ không tới, nhưng đồng thời có thể để ý tới những chi tiết nhỏ nhất mà tên sát nhân thoáng nhìn hoặc nghe thấy. Do đó, bộ phim giống như một mê cung ký ức với vô số hình ảnh chắp vá, nhưng thực chất rất liên kết với nhau.

Mỗi đoạn ký ức mới của Giang Phong trở thành mảnh ghép tiếp theo trong bức tranh tổng thể về hung thủ. Nhưng thực chất, chúng càng khiến người xem chìm sâu vào sự tò mò. Liệu kẻ thủ ác là ai? Hắn có mối quan hệ như thế nào với nạn nhân? Tại sao con gái nạn nhân lại bảo vệ hắn? Người phụ nữ bí ẩn thứ hai kia là ai?

 doat ky uc phim trinh tham hoa ngu gay can toi phut chot
Hàng loạt câu hỏi dồn dập khiến người xem bị cuốn theo nội dung phim, liên tục phải suy luận cùng các nhân vật.

Hàng loạt câu hỏi liên tục nảy sinh khiến người xem bị cuốn vào câu chuyện cho tới tận phút chót, bất chấp mạch phim chung mà đạo diễn Trần Chính Đạo tạo ra là khá chậm chạp. Mối quan hệ giữa các nhân vật trong Battle of the Memories cứ thế chồng chéo đầy bí ẩn, và giúp tạo ra cao trào hợp lý ở hồi kết.

Tính kinh dị và trinh thám đan xen

Xuyên suốt thời lượng, Battle of Memories là sự đan xen giữa hiện tại và ký ức của Giang Phong. Với mỗi chi tiết mà nhà văn nhớ ra, cảnh trưởng Thẩm (Đoàn Dịch Hồng) và bác sĩ Trần (Dương Tử San) lại tiến thêm một bước trong quá trình điều tra hung thủ.

Tuy nhiên, kẻ thủ ác có thể là bất cứ ai. Thậm chí, người xem có quyền đặt nghi ngờ rằng liệu những gì xảy ra trên màn ảnh liệu có đúng là của Giang Phong hay không, bởi lý do khiến anh ly dị vợ rất mơ hồ.

Mỗi tình tiết trong phim đều có hàm ý nhất định, khiến khán giả phải tư duy và kết nối liên tục. Đôi lúc, câu chuyện phim trở nên khó đoán, thậm chí vô lý như vụ án người phụ nữ thứ hai bí ẩn. Song, khi tất cả được vén màn, toàn cảnh bức tranh trở nên “hoàn mỹ” đến kỳ lạ.

 doat ky uc phim trinh tham hoa ngu gay can toi phut chot
Chất kinh dị bổ sung giúp tổng thể Battle of Memories trở nên trọn vẹn hơn rất nhiều.

Tuy trinh thám là yếu tố chủ đạo, nhưng chất kinh dị trong Battle of Memories cũng để lại rất nhiều ấn tượng. Tông màu chung của tác phẩm rất u ám, còn các cảnh hồi tưởng của Giang Phong được thể hiện bởi những thước phim đen trắng rùng rợn.

Hàng loạt hình ảnh mang đầy tính biểu trưng được bày ra cho khán giả, như lúc cá bơi giữa không khí, hàng trăm căn phòng cứ thế nối tiếp nhau như mê cung không lối thoát… Phía sau tất cả là phần nhạc nền gay cấn, dồn dập. Có thể nói mỗi lần hồi tưởng của Giang Phong đều khiến người xem phải cảm thấy hồi hộp.

Những bài học đắt giá

Là một tác phẩm giải trí, nhưng Battle of Memories còn để lại nhiều bài học đắt giá cho khán giả. Đó là câu chuyện bạo lực gia đình vẫn hiện hữu, dù xã hội có tiến bộ tới mức nào.

Tuy người vợ có thể chịu đựng đòn roi và quen với các vết thương thể xác, nhưng nỗi đau tinh thần mà con cái họ chứng kiến mỗi ngày thì không thể hàn gắn. Hay đó còn là câu chuyện về sức ép sinh con mà người phụ nữ phải chịu đựng từ gia đình nhà chồng.

 doat ky uc phim trinh tham hoa ngu gay can toi phut chot
Hoàng Bột chứng tỏ tài năng trong vai chính Giang Phong.

Điều đó vô tình khiến họ mất đi cơ hội phấn đấu sự nghiệp, đồng thời trở thành đối tượng bị đổ lỗi nếu gia đình hiếm muộn. Ngoài ra, triết lý quen thuộc trong các bộ phim cùng đề tài của Hollywood về việc ký ức có quyết định bản chất con người hay không cũng là điều đáng suy nghĩ.

Xét về mặt diễn xuất, dàn diễn viên Hoa Ngữ quen thuộc với khán giả Việt Nam tỏ ra khá tròn vai. Trong đó, nổi bật nhất là Hoàng Bột trong vai Giang Phong. Dẫu xuất thân là một cây hài, anh cho thấy bản thân hoàn toàn đủ sức cáng đáng một vai diễn đòi hỏi nhiều về tâm lý.

Không chỉ hóa thân thành một nhà văn hiền lành và yêu thương vợ, Hoàng Bột còn phải kiêm luôn hình ảnh tay sát thủ máu lạnh trong ký ức. Cùng ánh mắt đó, lúc thì đau đớn đến tột cùng, lúc thì dịu dàng, nhưng đôi khi lại sắc lạnh như mũi dao, tài tử đã thành công đưa khán giả đi qua rất nhiều cung bậc cảm xúc.

Nhìn chung, Battle of Memories là một tác phẩm điện ảnh chất lượng của điện ảnh Hoa ngữ trong những ngày đầu mùa hè. Nó cho thấy Trung Quốc không hề kém cạnh Hollywood trong dòng phim trinh thám ở thời điểm hiện tại.

Battle of Memories - Chiếm đoạt ký ức khởi chiếu trên toàn quốc từ 5/5.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast