American Idol cạn kiệt chiêu trò sau 15 năm

American Idol dừng lại sau 15 mùa phát sóng bởi show truyền hình này đã cạn kiệt chiêu trò dù tạo ra bệ phóng cho một vài ngôi sao như Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson…

Dàn giám khảo cũ của Thần tượng Mỹ từng là ngôi sao sáng giá nhất sô - Ảnh: Hollywood Reporter

Dàn giám khảo cũ của Thần tượng Mỹ từng là ngôi sao sáng giá nhất sô - Ảnh: Hollywood Reporter

Sau 15 mùa phát sóng kể từ năm 2002, sô truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng ca hát American Idol chính thức dừng lại với gần 600 tập phát sóng. Nhìn lại sân chơi truyền hình thực tế này, ta có thể mường tượng ra số phận của nhiều sân chơi khác...

So với các đối thủ như The Voice, X-Factor…; American Idol tạo ra nhiều ngôi sao ca nhạc, tồn tại lâu hơn và… cũng chia tay sớm hơn!

Con số - thước đo cho thành công

Những Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson, Adam Lambert… là cái tên sáng giá bảo chứng cho sân chơi.

Hầu hết những nhân tố kể trên đều từng chinh chiến các bảng xếp hạng âm nhạc (xuất hiện trên 300 lần).

Giây phút đăng quang của Kelly Clarkson - một cô gái tỉnh lẻ ước mơ vươn tới một ngôi sao - Ảnh: AP

Giây phút đăng quang của Kelly Clarkson - một cô gái tỉnh lẻ ước mơ vươn tới một ngôi sao - Ảnh: AP

Quán quân mùa đầu Kelly Clarkson có lẽ là ngôi sao may mắn nhất khi thừa hưởng hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, và chọn con đường đi khá thông minh (power pop ballad) để mang về nhà bộ sưu tập tượng vàng Grammy, 25 triệu bản bán ra toàn cầu cùng loạt bài hit phô trương kỹ thuật hiếm hoi của một diva.

Đến thời điểm này, Kelly không có đối thủ cạnh tranh từ “đấu trường” Thần tượng Mỹ.

Sau tiếng tăm được vạch định sẵn cho Kelly Clarkson, nhà sản xuất chương trình Simon Fuller “đi theo đường cũ” với kịch bản dễ đoán: những ca sĩ vô danh có niềm đam mê âm nhạc, đi lên từ nghèo khó (tức from Zero to Hero).

Họ không quên sở hữu giọng hát khủng và một thân hình… không cần phải đẹp! Đó là trường hợp của Fantasia khi cô này ngay lập tức leo lên hạng nhất bảng xếp hạng Billboard với đĩa đơn đầu tay I believe năm 2004.

Điều thú vị nhất là năm đó, ngôi sao Jennifer Hudson chỉ dừng lại ở top 7 nhưng lập kỷ lục là ca sĩ da màu đầu tiên đoạt giải Oscar cho vai diễn… đầu tay (phim ca nhạc Dreamgirls) rồi nổi tiếng không thua quán quân Fantasia.

Các á quân hoặc thí sinh “rớt đài” cũng có bề dầy thành tích đáng kể, chẳng hạn như Adam Lambert (á quân năm 2009) người siêng tổ chức các concert và tour diễn lớn nhỏ mà thành công nhất là Queen + Adam Lambert Tour 2014–2015 thu về gần 70 triệu USD.

Chiêu trò hay duyên nợ?

Giai đoạn khủng hoảng nhất của American Idol là khoảng năm 2013, tức mùa 12, khi lượt xem tụt dốc trên đài Fox dù mời hai ngôi sao nổi tiếng cá tính mạnh, lắm yêu sách: Mariah Carey và Nicki Minaj.

Thế nhưng hai bóng hồng lại diễn quá đà, xảy ra khẩu chiến, thậm chí đe dọa trừ khử lẫn nhau ngay trên trường quay.

Tất nhiên, sự thiếu tế nhị của Mariah Carey và Nicki Minaj chẳng hề khiến người hâm mộ vui vẻ tí nào. Chưa kể, những lùm xùm không đáng lại khiến khán giả muốn đổi kênh để theo dõi The Voice mới ra mắt mùa thứ hai!

Năm ngoái, Thần tượng Mỹ tụt dốc thê thảm, thu về chỉ hơn 11 triệu người xem trên một tập. Con số đó năm nay được vực dậy cao hơn đôi chút, nhưng vẫn tương đương như vạch xuất phát ban đầu của sô truyền hình thực tế này.

Rõ ràng, Jennifer Lopez (J.Lo) - thành viên giám khảo - không còn đủ sức hút như cách đây vài năm - thời mà độ phủ sóng của J.Lo đối với truyền thông không hạ nhiệt giúp chỉ số rating của American Idol tăng chóng mặt.

Lỗi không nằm ở J.Lo mà do format chương trình và khán giả dường như cũng đã… mệt.

Nếu loại bỏ khoản câu khách từ ban giám khảo, American Idol cũng nhiều lần thay đổi đôi chút thể lệ thi thố. Những nỗ lực của Fox bên cạnh dàn giám khảo được đánh giá cao (J.Lo, Keith Urban và Harry Connick Jr) đều mong muốn American Idol là ngôi sao sáng giá trên bầu trời truyền hình thực tế, kéo dài hàng chục năm như Amazing Race hay Survivor nhưng rõ ràng, một sô giải trí sẽ khó sống nếu như chiêu trò không kéo nổi quảng cáo!

Khi chiêu trò cạn kiệt, duyên nợ cũng không đem lại khoản tiền 13 tỉ đồng mỗi 30 giây quảng cáo trên Thần tượng Mỹ. Để so với sự mới mẻ, khác biệt hoàn toàn từ những chương trình truyền hình thực tế khác, American Idol đành phải chịu thiệt thòi.

Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson… quá ít ỏi trong số 14 cái tên đăng quang cuộc thi này.

Làm sao khán giả có thể hào hứng xem khi mà Thần tượng Mỹ thành công nhất lại là Kelly Clarkson của 14 năm trước, và nay thì những ngôi sao hàng đầu Adele, Taylor Swift, Katy Perry… đều bước ra từ mạng xã hội, tự tìm đến hãng thu âm?

Fox đã có câu trả lời cho American Idol. Còn chúng ta, hãy xem như sứ mệnh của nó đã khép lại.

Fox từng dựa hơi thành công J.Lo để cứu vớt danh tiếng chương trình thi hát hàng đầu nước Mỹ này - Ảnh: Getty Images

Fox từng dựa hơi thành công J.Lo để cứu vớt danh tiếng chương trình thi hát hàng đầu nước Mỹ này - Ảnh: Getty Images

Màn tranh cãi tay đôi giữa Mariah Carey và Nicki Minaj không giúp Thần tượng Mỹ đắt khách hơn - Ảnh: Eonline

Màn tranh cãi tay đôi giữa Mariah Carey và Nicki Minaj không giúp Thần tượng Mỹ đắt khách hơn - Ảnh: Eonline

Ngôi sao sáng của American Idol:

Nhiều khán giả cho rằng Simon Cowell - nhà sản xuất kiêm ban giám khảo của tám mùa Thần tượng Mỹ đầu tiên mới là ngôi sao sáng của sô diễn này, người mang đến hơi thở và thành công cho American Idol. Khi dứt áo ra đi, Cowell để lại nhiều sự nuối tiếc bởi lối dẫn dắt hài hước và những câu bình luận mang tính châm biếm rõ rệt. Nhưng với X-Factor hay Britain's Got Talent sau đó, Cowell cũng không chứng tỏ được sức hấp dẫn của mình.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast