Hơi thở quê hương lan tỏa trong từng câu hát

(Baohatinh.vn) - Cánh én mùa xuân đã mang về niềm vui mới cho ca sỹ Tố Nga khi những cống hiến lặng thầm của chị trong 20 năm hoạt động nghệ thuật đã được ghi nhận bằng danh hiệu NSUT. Với chị, đó là niềm vinh dự, tự hào, nhưng trên tất cả, Tố Nga đã khẳng định được tố chất, phong cách biểu diễn thuộc dòng nhạc dân gian và trong lòng khán thính giả trong, ngoài nước.

Cùng với chất giọng mezzo soprano đẹp, trong sáng, đằm thắm, tinh tế và đặc biệt quyến rũ với những làn điệu mang âm hưởng dân ca Trung bộ, Tố Nga còn được đào tạo trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp từ rất sớm: Trường VHNT Hà Tĩnh, Trường Cao đẳng VHNT Quân đội, Nhạc viện quốc gia Hà Nội. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi chị luôn đạt được giải cao trong rất nhiều hội diễn và cuộc thi giọng hát hay như: Huy chương vàng hội diễn học sinh, sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc; Huy chương vàng liên hoan tiếng hát miền Trung tại Nha Trang; Huy chương vàng tiếng hát Làng Sen tại Nghệ An; Giải 3 cuộc thi giọng hát hay Hà Nội… Và cũng có thể nói, trong mỗi thành công trên con đường nghệ thuật của Tố Nga luôn có bóng dáng quê hương.

Chị chia sẻ: “Với tôi, làn điệu dân ca mộc mạc, sâu lắng của Hà Tĩnh dường như đã ngấm vào máu thịt. Chính vì thế, hơi thở của quê hương, tình thương của đất mẹ cứ lan toả từ trong những câu hát một cách tự nhiên, không khiên cưỡng, gò ép, giúp tôi thể hiện hết tất cả cảm xúc trên sân khẩu, làm cho tôi cảm thấy tự tin hơn trên con đường đã chọn, cố gắng tiếp tục phấn đấu, tiếp tục vươn lên trong sự nghiệp cũng như cuộc sống”.

Phong cách tự nhiên, lối hát mộc mạc, chân thành mà tha thiết như chính cuộc sống, con người Hà Tĩnh là những yếu tố để những ca khúc do chị biểu diễn như: Hà Tĩnh quê mình, Chỉ tại dòng sông đa tình; Câu đợi câu chờ; Núi Hồng sông Lam; Ai vô xứ Nghệ; Gửi sông La; Câu hát quê hương... hay những album chị phát hành luôn được khán giả nhiệt tình đón nhận.

20 năm cống hiến hết mình cho âm nhạc, trải nghiệm đủ mọi cung bậc hỉ, nộ, ái ố của cuộc đời dường như đã trở thành chất liệu để giọng hát của chị chín chắn hơn, đằm thắm, mượt mà, sâu lắng hơn. Vì thế, có những khán giả là Việt kiều xa quê đã lâu năm, khi về nước chỉ ao ước một lần được gặp gỡ với ca sỹ- người đã lay thức tâm hồn họ bằng câu ví, lời ca để nỗi khao khát trở về cố hương dù chỉ một lần vào tuổi xế chiều trở thành hiện thực.

Những tình cảm chân thành ấy của khán giả chính là món quà tinh thần quý giá, là động lực để NSUT Tố Nga vượt qua mọi khó khăn, giữ cho tâm hồn luôn trong sáng để có được những phút thăng hoa cùng giai điệu quê hương đúng như tên gọi của chị: Tố Nga - Trăng đẹp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast