Bạn đồng hành của học sinh dân tộc

(Baohatinh.vn) - Hương Khê có hơn 30 học sinh (HS) dân tộc Lào và Chứt sinh sống, bởi vậy, công tác giáo dục, mở mang kiến thức giúp các em từng bước hòa nhập cộng đồng được xem là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn. Cùng với ngành Giáo dục, những người lính mang quân hàm xanh luôn là người bạn đồng hành trong công tác vận động, duy trì sĩ số.

Nếu không có sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng (BĐBP), sự học của con em bản Rào Tre ở xã Hương Liên vẫn còn muôn nỗi nhọc nhằn… Trung tá Dương Thanh Tịnh - Tổ trưởng Tổ công tác Rào Tre thuộc Đồn Biên phòng Bản Giàng chia sẻ: “Toàn bản có 15 em trong độ tuổi đến trường nhưng việc vận động đến lớp là điều không dễ. Đặc biệt, từ khi Trường THPT Dân tộc nội trú không tuyển HS tiểu học thì việc duy trì sự chuyên cần của các em lại càng khó khăn hơn. Chính vì thế, từ việc thức các em dậy, nhắc nhở đến trường đúng giờ, kiểm tra việc học của các em… đều do BĐBP đảm nhiệm”.

Niềm vui của học sinh bản Rào Tre (xã Hương Liên) sau mỗi buổi học.

Niềm vui của học sinh bản Rào Tre (xã Hương Liên) sau mỗi buổi học.

Đối với trẻ em nơi đây, việc nhận biết từng lối đi, theo dấu vết từng con thú thì dễ dàng, nhưng việc nhận biết mặt chữ, con số vô cùng khó nên nảy sinh tâm lý chán học. Bởi vậy, ngoài việc thường xuyên động viên, nhắc nhở, sáng sớm, tổ công tác BĐBP lại phải đến từng nhà gọi các em dậy; tập trung các em ngay tại đồn để phát sữa, bánh, áo mưa, xe đạp (được BĐBP kêu gọi các tổ chức, ban, ngành hỗ trợ). Các anh cũng là người tập xe, sửa xe, chăm lo từng tấm áo, viên thuốc cho các em khi ốm đau; thường xuyên kiểm tra, giám sát để các em không theo bố mẹ, anh chị vào rừng.

Cô Nguyễn Thị Thanh Toàn - giáo viên Trường Tiểu học Hương Liên chia sẻ: “Nhờ BĐBP, chúng tôi không phải dậy sớm vượt đường rừng để đưa đón các cháu đi học. Việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm giữa bộ đội với bà con dân bản là cơ sở để vận động trẻ dân tộc đến lớp thuận lợi hơn”.

Tại Bản Giàng 2 thuộc xã Hương Vĩnh, những chiến sỹ mang quân hàm xanh cũng đã trở thành những người thầy, người đỡ đầu cho 5 HS dân tộc Lào. Được biết, trước đây, các em học tại Trường Tiểu học Hương Vĩnh, giao thông cách trở, mặc dù thầy cô và chính quyền địa phương quan tâm nhưng vì nhớ nhà, nhớ rừng nên các em thường xuyên bỏ học. Việc đến trường chỉ được tiếp tục khi có sự vào cuộc của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng. Ngoài việc vận động các em đến lớp, BĐBP còn huy động nguồn lực để các em có thể ăn ở bán trú miễn phí tại trường.

Tại điểm trường Phú Lâm thuộc Trường Tiểu học Phú Gia, HS dân tộc Lào cũng được đón nhận tình cảm của các chiến sỹ biên phòng. Các anh không chỉ quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng thiết yếu... mà còn đóng góp ngày công làm sân trường, vào rừng chặt gỗ làm cổng trường cho các em. Ngoài ra, BĐBP còn hỗ trợ 3 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 500.000 đồng/em. Sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của BĐBP là động lực để con em dân tộc tiếp tục hành trình đến với con chữ.

Nhà giáo Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê chia sẻ: “Phổ cập giáo dục, nâng cao dân trí cho HS dân tộc là nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng đến nay, 100% trẻ em dân tộc Lào, Chứt đã đến trường. Có được kết quả ấy là nhờ sự chung tay góp sức của BĐBP trong suốt quá trình bền bỉ bám dân, bám địa bàn. Trong quá trình huyện xây dựng chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, có sự đóng góp không nhỏ của các chiến sĩ biên phòng”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast