Cả thôn quyên tiền giúp nam sinh nghèo ở Đức Thọ vào học đại học

(Baohatinh.vn) - Nhờ sự chung tay của người dân thôn Thượng Tứ (xã Bùi La Nhân, Đức Thọ, Hà Tĩnh) cùng các mạnh thường quân, gia đình nam sinh nghèo Bùi Đình Thắng được tiếp thêm động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cả thôn quyên tiền giúp nam sinh nghèo ở Đức Thọ vào học đại học

Em Bùi Đình Thắng đạt 27,75 điểm khối C00.

Nam sinh Bùi Đình Thắng (lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) là con đầu trong gia đình có 3 anh em ở thôn Thượng Tứ. Bố mẹ của Thắng đều làm nông, kinh tế cả gia đình chỉ dựa vào hơn 1 mẫu ruộng cùng vườn rau nhỏ và chăn nuôi thêm một số gia súc, gia cầm. Tuy vất vả, song cả 3 anh em Thắng đều được bố mẹ lo cho ăn học đầy đủ.

Tai họa ập đến khi cuối tháng 6 vừa qua, chị Lê Thị Thanh Tú (SN 1981) - mẹ Thắng phát hiện mắc u não ác tính, phải chuyển ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ở Hà Nội để phẫu thuật. Trải qua 2 lần mổ, chị Tú đang hôn mê sâu.

Cả thôn quyên tiền giúp nam sinh nghèo ở Đức Thọ vào học đại học

Chị Lê Thị Thanh Tú đang hôn mê sâu sau phẫu thuật.

Anh Bùi Trung Kiên (SN 1976) - bố Thắng phải bỏ hết công việc, cùng con trai thứ hai là Bùi Đình Chiến (SN 2007) khăn gói ra Hà Nội để túc trực, theo dõi tình hình của chị Tú. Con gái út Bùi Tú Anh (SN 2012) đang được một người trong thôn nhận chăm sóc hộ vì sức khỏe yếu. Thắng ở nhà một mình để trông nom và thay bố mẹ chăm lo việc nhà.

Ngày Thắng biết điểm thi khối C00 đạt 27,75 điểm (Ngữ văn 8,75; Lịch sử 9,5; Địa lý 9,5) cũng là lúc mẹ trải qua lần mổ đầu tiên. Chưa kịp vui mừng vì những nỗ lực học tập của Thắng đã đạt được kết quả xứng đáng thì cả gia đình lại ngổn ngang bao nỗi lo khi tình trạng sức khỏe của chị Tú vẫn chưa tiến triển, tiền phẫu thuật, viện phí, thuốc men ngày một gia tăng. Kể từ khi chị Tú nhập viện đến nay, anh Kiên đã phải vay mượn hơn 100 triệu đồng từ người thân, hàng xóm để lo các chi phí.

“Với số điểm đạt được, em tự tin mình sẽ đậu nguyện vọng 1 Ngành Giáo dục tiểu học của Khoa Giáo dục, Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh (điểm xét tuyển năm 2022 của Ngành Giáo dục tiểu học là 25,5). Mặc dù sinh viên theo học ngành này được miễn học phí, song, em cần khoảng 3 triệu đồng để làm thủ tục nhập học, thuê phòng trọ và trả phí sinh hoạt thời gian đầu. Trước hoàn cảnh hiện tại của gia đình, em đã suy nghĩ đến việc tạm dừng việc học, tìm việc làm gần nhà để kiếm tiền lo viện phí cho mẹ, nuôi các em ăn học” - Thắng nói.

Cả thôn quyên tiền giúp nam sinh nghèo ở Đức Thọ vào học đại học

Thắng giúp bố trông nom nhà cửa và chăm lo cho đàn vật nuôi những ngày mẹ nằm viện.

Nam sinh kể, gia đình em đang nuôi một con trâu cùng ít gia cầm. Mới đây, bố gọi điện về thông báo tình hình của mẹ rồi nói dự định bán nốt con trâu và cầm cố giấy tờ nhà để lo tiền viện phí, trả bớt số nợ đã vay trước đó.

Đánh giá về cậu học trò nghèo, cô Nguyễn Thị Thuận An - giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 cho hay, Bùi Đình Thắng là học sinh có học lực tốt nhất lớp, em học đều tất cả các môn và luôn nỗ lực, cố gắng trong quá trình học tập. Suốt 3 năm học THPT, Thắng đều đạt học lực giỏi. Thắng luôn lễ phép với thầy cô, thường xuyên giúp đỡ bạn bè. Vừa qua, em Bùi Đình Thắng đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Với hoàn cảnh gia đình hiện tại, nếu để em Thắng “lỡ hẹn” với giảng đường đại học thì quả thực rất đáng tiếc.

Trước hoàn cảnh éo le của gia đình em Bùi Đình Thắng, Ban Công tác thôn Thượng Tứ đã tổ chức cuộc họp xin ý kiến Ủy ban MTTQ xã Bùi La Nhân và gia đình để lên kế hoạch kêu gọi hỗ trợ.

“Khi nắm được hoàn cảnh của gia đình cháu Thắng, thôn đã cắt cử người thường xuyên qua nhà để thăm hỏi, động viên cháu tiếp tục việc học, không được nản lòng trước khó khăn. Người dân trong thôn cùng các tổ chức thiện nguyện địa phương luôn sẵn sàng kêu gọi, đóng góp để cháu tiếp tục được đến với giảng đường đại học”, ông Nguyễn Minh Nhật - Bí thư chi bộ thôn Thượng Tứ khẳng định.

Cả thôn quyên tiền giúp nam sinh nghèo ở Đức Thọ vào học đại học

Người dân thôn Thượng Tứ quyên góp tiền ủng hộ cho gia đình em Bùi Đình Thắng.

Sau khi đã thông qua các bước, sáng 26/7, đại diện thôn Thượng Tứ đã phát loa kêu gọi ủng hộ hoàn cảnh gia đình em Bùi Đình Thắng. Sau hơn 1 ngày kêu gọi, gần 350 hộ dân của thôn Thượng Tứ đã ủng hộ được khoảng 43 triệu đồng. Ngoài ra, một số mạnh thường quân, bạn bè gần xa của gia đình đã ủng hộ hơn 30 triệu đồng. Quỹ Kết nối yêu thương con em quê hương Bùi Xá trên mọi miền cũng kêu gọi ủng hộ được gần 15 triệu đồng.

Với tổng số tiền nhận được đến nay hơn 88 triệu đồng, đại diện thôn Thượng Tứ sẽ tiến hành sao kê đầy đủ, cử người ra Hà Nội để trao tận tay cho anh Bùi Trung Kiên, giúp gia đình trang trải một phần viện phí và có chi phí để em Bùi Đình Thắng nhập học.

“Khi nhận được sự hỗ trợ của người dân trong thôn và các mạnh thường quân gần xa, em thật sự bất ngờ và biết ơn mọi người rất nhiều. Đây là động lực để cả gia đình em tiếp tục cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn. Em sẽ tiếp tục theo đuổi giảng đường đại học, nỗ lực học tập và tìm thêm những công việc ngoài giờ để tự trang trải cuộc sống của bản thân và hỗ trợ thêm cho gia đình” - Thắng xúc động chia sẻ.

Cùng với sự quan tâm của bà con hàng xóm, Thắng cũng có cơ hội được thụ hưởng chính sách của Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” của tỉnh Hà Tĩnh. Hi vọng em sẽ có thêm nhiều động lực để bước tiếp trên con đường học vấn.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast