Các mã ngành ĐH Hà Tĩnh đang đào tạo đều đủ điều kiện tuyển sinh

(Baohatinh.vn) - Thông tin Bộ GD&ĐT quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo đại học trong kỳ tuyển sinh 2014 đối với 71 trường đại học trong cả nước đang làm dư luận hết sức băn khoăn. Trong số đó, trường Đại học Hà Tĩnh là một trong những trường có nhiều ngành bị dừng tuyển sinh nhất với 14 mã ngành.

Làm việc với GS, TS Nguyễn Văn Đính - Hiệu trưởng nhà trường, được biết, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà và các tỉnh trong cả nước, những năm gần đây, với sự quan tâm của tỉnh cùng nỗ lực vượt bậc của BGH nhà trường, Đại học Hà Tĩnh đã có bước đi vững chắc và từng bước khẳng định mình về chất lượng đào tạo. Nhiều năm liền, trường được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trường ĐH Hà Tĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Trường ĐH Hà Tĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị hiện đại, đội ngũ cán bộ giảng viên cũng từng bước được tăng cường về số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu đào tạo của hơn 7.500 sinh viên trong và ngoài nước. Chính vì thế thông tin của Bộ GD&ĐT về việc dừng tuyển sinh 14 mã ngành không chỉ là một cú sốc mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu của nhà trường.

14 mã ngành của trường Đại học Hà Tĩnh bị dừng tuyển sinh gồm: Sư phạm (SP) Toán, SP Tin học, SP Hóa học, SP tiếng Anh, SP Vật lý, Giáo dục (GD) Chính trị, GD Mầm non, GD tiểu học, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính Ngân hàng, Công nghệ thông tin, Khoa học môi trường, Ngôn ngữ Anh.

GS, TS Nguyễn Văn Đính cho biết: “Việc mở mã ngành đào tạo, Bộ GD&ĐT đã thẩm định, kiểm tra, có đạt yêu cầu mới cho phép nhà trường thực hiện. Còn nguyên nhân quyết định dừng tuyển sinh 14 mã ngành của nhà trường có thể là do Bộ không cập nhật báo cáo mới nhất về đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường.

Ngoài ra, do không nhận được thông báo để rà soát lần cuối cùng về đội ngũ giảng viên nên chúng tôi cũng đã có sơ suất khi không gửi báo cáo về vấn đề này cho Vụ đại học. Vì thế, Bộ không nắm được số liệu mới nhất. Còn về thực tế chúng tôi khẳng định các mã ngành của nhà trường đều đủ điều kiện để Bộ xem xét tiếp tục cho phép tuyển sinh”.

Hiện tại, với 17 mã ngành đào tạo, trường Đại Học Hà Tĩnh đã chuẩn bị cho mình một đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững chắc với 1 giáo sư, 3 phó giáo sư, 14 tiến sỹ, 122 thạc sỹ (trong đó có 16 nghiên cứu sinh) đang trực tiếp giảng dạy tại nhà trường. Đó là chưa kể một số GS, PGS, tiến sỹ người Hà Tĩnh đã công tác tại các trường đại học, các viện nghiên cứu trong cả nước về tham gia giảng dạy.

Giờ thực hành của sinh viên nhà trường
Giờ thực hành của sinh viên nhà trường

Xét theo thông tư 08 quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng, với ngành đào tạo ĐH phải có ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên có trình độ thạc sĩ… thì trường Đại học Hà Tĩnh có đầy đủ số tiến sỹ theo yêu cầu ở các mã ngành, còn số lượng thạc sỹ vượt rất nhiều so với yêu cầu đề ra.

Cụ thể ở một số ngành bị đình chỉ như ngành kinh tế, nhà trường có 1 GS kinh tế, 2 tiến sỹ; mã ngành ngoại ngữ có 1 tiến sỹ và 12 thạc sỹ; mã ngành Toán có 2 tiến sỹ, 11 thạc sỹ; mầm non có tiến sỹ tâm lý giáo dục và một số tiến sỹ, thạc sỹ ở các ngành khác trực tiếp tham gia giảng dạy…

Đại học Hà Tĩnh đã có bước đi vững chắc và từng bước khẳng định mình về chất lượng đào tạo
Đại học Hà Tĩnh đã có bước đi vững chắc và từng bước khẳng định mình về chất lượng đào tạo

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh sắp tới, trường Đại học Hà Tĩnh đã trực tiếp làm việc với Bộ GD&ĐT. Theo thông tin mới nhất, lãnh đạo Bộ đã xem xét lại vấn đề này và sẽ điều chỉnh lại quyết định dừng tuyển sinh ở các mã ngành của nhà trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast