Cảm động chuyện học sinh Hà Tĩnh tình nguyện chở bạn tới trường

(Baohatinh.vn) - Thương những người bạn nhà cách xa trường, vì điều kiện khó khăn phải cuốc bộ tới lớp, nhiều em học sinh Trường Tiểu học Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tình nguyện đưa bạn đến trường. Đây là mô hình được Trường Tiểu học Cẩm Mỹ duy trì hiệu quả từ 4 năm nay.

Cảm động chuyện học sinh Hà Tĩnh tình nguyện chở bạn tới trường

Ngày 2 buổi, không kể nắng mưa, Long Nhật đều đặn chở người anh lớp trên đến trường

Mới chỉ học lớp 3, nhưng cứ ngày 2 buổi, Nguyễn Phan Long Nhật đều vui vẻ đến nhà đón đưa người anh lớp trên là Phan Nguyễn Huy Phúc (lớp 5A) đến trường với quãng đường gần 6km.

Phúc bị khuyết tật vận động, bố mẹ làm công nhân, kinh tế gia đình khó khăn. Những năm trước, mẹ Phúc thường phải dậy từ rất sớm chở em đến lớp rồi mới quay về kịp đi làm. Thế nhưng từ năm học này, Phúc đã được người em hàng xóm là Long Nhật đón đưa từng buổi không kể nắng mưa. Thậm chí, có những buổi dù ít tiết học hơn, được về sớm nhưng Nhật vẫn ở lại chờ đón Phúc cùng về.

Cảm động chuyện học sinh Hà Tĩnh tình nguyện chở bạn tới trường

Thương anh đi lại khó khăn, Long Nhật chở Phúc đến tận hành lang lớp học

Được hỏi chuyện, Long Nhật thủ thỉ: "Những năm trước em còn nhỏ quá chưa đi được xe đạp chứ không em cũng muốn đưa đón anh cùng đi học. Em quý anh lắm vì anh rất hiền."

Còn đối với Trần Công Thành, lớp 4C thì cô bạn cùng lớp Nguyễn Thị Phương Trinh thân hơn ruột thịt. Bởi suốt 2 năm học lớp 2 và lớp 3, Trinh là người đã giúp đỡ để quãng đường tới trường của Thành bớt “ghập ghềnh” hơn.

Cảm động chuyện học sinh Hà Tĩnh tình nguyện chở bạn tới trường

Từ “Đưa bạn đến trường”, Thành và Trinh trở thành đôi bạn thân cùng tiến

Sinh ra chưa một lần được gặp bố, Thành lớn lên trong sự tảo tần của mẹ. Đến tuổi Thành đi học, vì cuộc sống vất vả, mẹ phải gửi em lại cho bà ngoại để đi làm ăn xa. Bà đã già, không thể đưa Thành tới trường, may thay có Trinh gần nhà tình nguyện song hành cùng quãng đường 4km tới trường.

Thành chia sẻ: "Hai năm học vừa rồi, nếu không có bạn Trinh giúp, em không biết mình có theo học được đầy đủ các buổi hay không nữa, nhất là những ngày mùa đông trời mưa rét buốt. Năm học này em được nhà trường hỗ trợ 1 chiếc xe đạp để đi học, nhưng em với Trinh vẫn luôn chờ, đi học cùng nhau."

Được biết, năm học này, toàn trường có 8 mô hình “Đưa bạn đến trường”. Những học sinh được bạn đưa đến trường đều là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện mua xe đạp trong khi nhà xa trường hoặc có bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà.

Cảm động chuyện học sinh Hà Tĩnh tình nguyện chở bạn tới trường

Năm học này tại Trường Tiểu học Cẩm Mỹ có 8 cặp đôi “Đưa bạn đến trường”

Và không chỉ đưa bạn đến trường, những cặp đôi này còn trở thành đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống. Mô hình này cũng giúp giáo dục các em học sinh tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”.

Cô Nguyễn Thị Huyền, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Cẩm Mỹ cho biết: “Vào đầu mỗi năm học, chúng tôi tìm hiểu hoàn cảnh học sinh và thông tin trước toàn trường những bạn cần giúp đỡ. Rất phấn khởi khi vừa thông báo, các em học sinh hưởng ứng tích cực và xung phong đưa đón bạn. Sau 4 năm hoạt động, đến nay đã có hơn 40 cặp đôi giúp nhau cùng tiến.”

“Tới khi nào các em học sinh còn cần được giúp đỡ thì mô hình này vẫn sẽ được duy trì. Chỉ đau đáu nỗi lòng đó là nhà trường muốn có một quỹ nhỏ để động viên, tiếp sức cho các em nhưng đến nay vẫn chưa thể có kinh phí. Việc chúng tôi có thể làm được chỉ là biểu dương các em mà thôi.” - Cô Huyền trăn trở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast