Cậu học trò nghèo vượt khó học giỏi

(Baohatinh.vn) - Sống cùng người bà mang bệnh thần kinh với số tiền được trợ cấp 1,3 triệu đồng/tháng và đứa em gái nhỏ 4 tuổi, nhưng cậu học trò nghèo Nguyễn Quốc Anh (Can Lộc - Hà Tĩnh) vẫn vượt qua khó khăn để đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Cậu học trò nghèo vượt khó học giỏi ảnh 1

Dù hoàn cảnh khó khăn, song Quốc Anh luôn cố gắng vươn lên trong học tập, giành nhiều kết quả tốt.

Tìm về thôn Phúc Trường (xã Trường Lộc, huyện Can Lộc) hỏi thăm em Nguyễn Quốc Anh, người dân trong thôn ai cũng biết, bởi em là một cậu bé đầy nghị lực, biết vượt qua hoàn cảnh để đạt thành tích cao trong học tập.

Mẹ của Quốc Anh là chị Nguyễn Thị Loan (SN 1974) xuất khẩu lao động ở Ả-rập Xê-út để kiếm tiền nuôi gia đình. Em đang sống trong một căn nhà nhỏ cùng người bà mang chứng bệnh thần kinh. Xuất khẩu lao động nhưng do công việc thất thường nên chị Loan không gửi được nhiều tiền về để nuôi con. Chính vì vậy, cuộc sống của hai anh em Quốc Anh và bà ngoại phần lớn phụ thuộc vào 1,3 triệu đồng tiền trợ cấp hàng tháng.

“Xa mẹ nên em phải chăm sóc bà và em gái. Nhớ mẹ, biết mẹ đi làm vất vả nên em cũng cố gắng học tập để không phụ lòng mẹ” - Quốc Anh tâm sự.

Hàng ngày, Quốc Anh thay mẹ làm công việc nhà như: dọn dẹp, nấu ăn, quét nhà, giặt giũ... Do được làm quen từ nhỏ nên việc nhà em làm gọn gàng, ngăn nắp.

Mặc dù phải tất bật chăm lo việc nhà nhưng Quốc Anh chưa bao giờ chểnh mảng việc học. Từ năm học lớp 2 đến lớp 10, năm nào em cũng là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 6 đến lớp 9, em tham gia thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán, Hóa. Học tại Trường THPT Can Lộc, Quốc Anh tiếp tục được chọn thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán và đạt giải khuyến khích.

Cậu học trò nghèo vượt khó học giỏi ảnh 2

Quốc Anh vinh dự được dự hội nghị tuyên dương về điển hình trong học tập toàn quốc tại Hà Nội

Ý thức hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nên Quốc Anh luôn cố gắng học tập với mong muốn, sau này cuộc sống gia đình sẽ tốt hơn. Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Quốc Anh cười: Trong giờ học ở lớp, em luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài và cố gắng giải bài ngay trên lớp. Những bài khó thì về nhà xem lại kỹ hơn. Đồng thời, thường xuyên giải những bài tập trong sách nâng cao, các dạng đề thi”.

Ước mơ lớn nhất của Quốc Anh là tiếp tục được học hành, sau này trở thành bác sỹ để chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Với tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập, tin rằng, một ngày không xa, Quốc Anh sẽ đạt được những điều mà em mong ước.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast