Chú trọng ôn luyện chuẩn kiến thức, kỹ năng

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013 (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học và Địa lý), hơn 40 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã gấp rút đẩy mạnh công tác triển khai ôn luyện kiến thức để học sinh (HS) có được hành trang vững chắc, tự tin bước vào mùa thi.

Chuẩn bị cho mùa thi 2012 - 2013

Các trường dành thời lượng hợp lý để tổ chức ôn luyện các môn thi tốt nghiệp cho học sinh.
Các trường dành thời lượng hợp lý để tổ chức ôn luyện các môn thi tốt nghiệp cho học sinh.

Hối hả, gấp rút là không khí chung trong cuộc chạy đua với thời gian của các thầy, cô giáo cùng hàng ngàn HS khối 12 ở tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Thầy Nguyễn Ngọc Hoan - Hiệu trưởng Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ) cho biết: “Việc ôn thi tốt nghiệp cho HS được nhà trường chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã chủ động ôn luyện kiến thức 3 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ cho HS; giai đoạn 2 bắt đầu từ khi Bộ công bố 3 môn thi còn lại, trường lên kế hoạch dành thời lượng ôn các môn thi tốt nghiệp vào tất cả các buổi chiều - trong đó đặc biệt ưu tiên các môn Hóa, Sinh và Địa lý. Giai đoạn 3 bắt đầu từ cuối tháng 4, lúc đó, một số môn thi tốt nghiệp sẽ được học thêm vào buổi sáng. Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng bám sát chương trình giảm tải của Bộ, đổi mới phương pháp dạy và học, tránh tình trạng đọc, chép... và phân loại HS để có chương trình hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho các em hợp lý, đạt hiệu quả hơn”.

Tuy thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Sở, nhưng trong kế hoạch ôn thi tốt nghiệp, chuyện tăng tiết ở các môn thi chính thức là điều không tránh khỏi. Thực tế cho thấy, việc ôn luyện kiến thức cho HS, đặc biệt là 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đã được các nhà trường chủ động tổ chức ngay từ đầu năm học. Cùng với sự chủ động trong ôn luyện, HS khối 12 cũng được các trường quan tâm khi cân nhắc, bố trí đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng.

Về phần kiến thức, năm nay, Sở GD&ĐT cũng đã có chủ trương chỉ đạo tập trung bám sát chương trình dạy - học, trong đó, đặc biệt chú trọng việc ôn tập chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng cho HS trong chương trình giáo dục phổ thông. Và cũng theo thông tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng thì năm nay, nội dung đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12. Đề thi cũng sẽ không ra theo hình thức đánh đố nên HS chỉ cần chăm chỉ học tập và ôn luyện thì việc đạt điểm trung bình không phải là chuyện khó.

Mặc dù được các nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh hết sức quan tâm, tạo điều kiện và động viên nhưng trong thời điểm nước rút này, các HS vẫn chờ đợi kỳ thi trong tình trạng thấp thỏm. Em Nguyễn Thị Thanh – HS Trường THPT Mai Thúc Loan cho biết: “Em cảm thấy rất lo lắng nên ngoài giờ học trên lớp, ở nhà, em thường cùng bạn bè tổ chức học nhóm để có thể cùng tranh luận, chia sẻ những vấn đề còn băn khoăn, bổ sung cho nhau những phần kiến thức còn hổng. Việc tự ôn luyện của em cũng chủ yếu theo chủ đề của các thầy, cô giáo. Ngoài ra, em còn tự luyện các dạng bài tập từ đề thi của những năm trước”.

Riêng môn Địa lý đã 5 năm liên tục được đưa vào chương trình thi tốt nghiệp nên cũng không gây nhiều áp lực cho HS. Em Phan Thị Diễn - HS Trường THPT Cẩm Xuyên cho biết: “Em thi khối D nên các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ không đáng lo lắm. Ở các môn thi khác theo hướng dẫn của các thầy, cô giáo, chúng em học theo chủ đề của từng chương, bài. Riêng môn Địa lý, ngoài việc ôn luyện cách vẽ biểu đồ, kỹ năng khai thác atlat, em còn tham khảo thêm những kinh nghiệm của các anh chị đi trước, bởi đây là môn đã thi tốt nghiệp trong nhiều năm liên tục”.

Một số ý kiến cho rằng, với những môn thi tốt nghiệp THPT như năm nay thì áp lực đối với HS có phần nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, với những em yếu kém, ngoài sự quan tâm của nhà trường trong việc tổ chức nhóm, lớp phụ đạo, các em cũng cần đặc biệt cố gắng trong vấn đề ôn tập, đặc biệt là bù đắp những phần kiến thức bị hổng, tránh tình trạng học thuộc lòng và cũng không nên lạm dụng quá nhiều tài liệu tham khảo dẫn đến tình trạng rối loạn kiến thức trong quá trình ôn thi.

Cùng với hành trang là kiến thức được các thầy cô bồi đắp trong mỗi giờ giảng, việc hướng dẫn cách phân bố thời gian hợp lý để giải quyết đề thi tương ứng với thời gian quy định cho mỗi môn, cách trả lời câu hỏi để tránh bị trừ điểm do lỗi kỹ thuật, nắm vững và thực hiện nghiêm túc quy chế của kỳ thi... các em cũng cần ôn tập kỹ, không dựa vào sự may rủi và cũng không gian lận trong thi cử. Việc ôn luyện kiến thức kỹ càng chính là yếu tố quan trọng nhất để các em có một tâm thế chủ động và tự tin khi bước vào phòng thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast