Chương trình SGK giáo dục phổ thông cơ bản bám sát mục tiêu giáo dục từng cấp học

Chiều 8/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh về công tác giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình SGK giáo dục phổ thông (GDPT). Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc.

Qua quá trình trực tiếp kiểm tra, giám sát tại các cơ sở giáo dục, các nhà trường cho thấy, chương trình SGK GDPT cơ bản đã bám sát mục tiêu giáo dục từng cấp học theo quy định, phạm vi và cấu trúc giáo dục đảm bảo được tính chính xác, khoa học hiện đại, hoạt động giáo dục phù hợp với sự phát triển tuần tự của các cấp học.

Chương trình GDPT đã chú trọng hướng đến chuẩn kiến thức, kỹ năng rõ nét, đồng bộ, hầu hết các môn học đều giảm bớt tính lý thuyết hàn lâm, chú trọng hơn đến yêu cầu phát triển kỹ năng thực hành, thí nghiệm, liên hệ và vận dụng thực tế.. Tuy nhiên, chương trình GDPT vẫn chưa đảm bảo cân đối giữa dạy chữ và dạy người, còn nặng về kiến thức, chưa coi trọng việc hình thành nhân cách cho trẻ.

Chương trình GDPT chưa thực sự là một chỉnh thể thống nhất xuyên suốt từ TH đến trung học, chưa có sự phân luồng học sinh, chưa liên thông với các bậc học cao hơn do đó khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Việc lồng ghép các nội dung về giáo dục môi trường, xây dựng ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường, biển đảo, chủ quyền quốc gia trong chương trình GDPT chưa được chú trọng.

Đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, nhìn chung đã đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết yêu nghề và có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tuy nhiên vẫn chưa đồng bộ về cơ cấu, chất lượng không đồng đều, chính sách ưu tiên cho giáo viên công tác tại vùng khó khăn chưa được quan tâm đúng mức.

Ngân sách đầu tư cho giáo dục ngày càng tăng, nhưng thực tế nguồn ngân sách chi thường xuyên chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu kinh phí đầu tư xây dựng, mua sắm, duy tu, bảo dưỡng... Việc thực hiện đề án quy hoạch trường lớp được triển khai đã trở thành một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính đầu tư cho giáo dục, nhưng cơ bản học sinh vẫn còn phải học tại cơ sở cũ bởi thiếu ngồn kinh phí để đầu tư xây dựng ở địa điểm mới...

Phát biểu tại buổi làm việc nhiều ý kiến đã nêu một số băn khoăn trong vấn đề giảm tải chương trình SGK, sử dụng đội ngũ, những bất cập trong các thông tư, quy định về chế độ đãi ngộ đối với giáo viên, cơ chế thu hút nhân tài, những hạn chế, bất cập về CSVC trường học chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học...

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng đánh giá cao tinh thần làm việc của Sở, các cơ sở giáo dục, nhà trường trong việc thực hiện chương trình. Đối với những vấn đề băn khoăn trăn trở, những nội dung kiến nghị, những vấn đề cấp bách, ngành cần nêu và phân tích một cách cụ thể để đoàn ĐBQH tỉnh hoàn tất báo cáo trình Quốc hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast