Cô học trò nghèo và giấc mơ trở thành nghệ sỹ dương cầm

Những ngón tay lượt nhẹ trên từng phím dương cầm của cô giáo Lê Hồng Chuyên như làm dịu lại cái nóng đầu hạ gay gắt vùng gió Lào miền Trung. Gương mặt cô lúc rạng ngời, khi trầm lắng, lúc khoan thai, lúc vội vã…biểu cảm theo từng nốt nhạc khiến người nghe cảm nhận rõ hơn câu chuyện âm nhạc mà cô đang kể bằng những ngón tay biết hát giai điệu sâu kín của tâm hồn...

Việc một cô bé nhà nghèo ở tận miền quê Cẩm Quan trở thành nghệ sỹ dương cầm trong hoàn cảnh cả tỉnh chưa hề có một cây đàn Piano là một câu chuyện cổ tích giữa đời thực. Hồng Chuyên kể: “Những năm 90 của thế kỷ XX, nhà em nghèo lắm, cha mẹ chỉ làm nông dân, vậy mà không hiểu sao mỗi lẫn xem chương trình bông hoa nhỏ hay ca nhạc trên ti vi, thấy nghệ sỹ chơi đàn piano là em lại mơ ước mình giống như họ, được ngồi trước cây đàn và điều khiển nó bằng chính tâm hồn mình”. Chính vì niềm đam mê cháy bỏng ấy mà năm 11 tuổi, Hồng Chuyên đã một mình đi bộ đến trung tâm văn hóa huyện để hỏi cách làm thế nào để học Piano. Lúc bấy giờ tại Hà Tĩnh chưa có nơi nào dạy Piano nên những người làm văn hóa ở Cẩm Xuyên cũng lắc đầu. Và dường như khát khao cháy bỏng với âm nhạc ấy đã đưa đường dẫn lối cho cô học trò nghèo gặp được lối đi của đời mình. Trong một lần đi xem thi tuyển của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh, cô bé Hồng Chuyên đã tình cờ gặp thầy Trịnh Ngọc Châu và bày tỏ nguyện vọng được đi học đàn. Thấy cô bé có ngoại hình đẹp lại đam mê nghệ thuật và có giọng hát hay, thầy Châu đã động viên Hồng Chuyên thi vào lớp sơ cấp khóa 1 của trường VHNT Hà Tĩnh (nay là trường CĐ Văn hóa – thể thao – du lịch Nguyễn Du). Được thầy Châu dạy xướng âm và thầy Phan Văn Cầu dạy tiết tấu, Hồng Chuyên đã thi đỗ và học đàn oocgan (vì lúc bấy giờ Hà Tĩnh chưa có ai dạy Piano và cũng chưa có đàn Piano). Được học đàn và biết về các nốt nhạc là một điều may mắn của Hồng Chuyên nhưng cô bé vẫn chưa thôi mơ giấc mơ về một ngày ngồi trước cây dương cầm. Hiểu được niềm khao khát và quyết tâm của cô bé, các thầy cô trong trường cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Chuyên được ra Hà Nội thi vào trường Nhạc viện để có thể học Piano.

Cô giáo Lê Hồng Chuyên trong giờ dạy Piano tại trường CĐ VH - TT & DL Nguyễn Du

Cô giáo Lê Hồng Chuyên trong giờ dạy Piano tại trường CĐ VH - TT & DL Nguyễn Du

Hồng Chuyên cho biết: “Trước khi đi thi em đã được học qua đàn oocgan đã biết xướng âm và tiết tấu nên rất tự tin bước vào vòng sơ tuyển. Mặc dù đây là lần đầu tiên tiếp cận với cây đàn Piano lại ngôi trước rất nhiều thầy cô giáo ở Nhạc viện nhưng em cứ chơi đàn một cách say mê. Nghĩ rằng mình chơi thế là hay là đúng, ai ngờ, thầy cô bảo sai hết chỉ nhìn thấy ở em một niềm đam mê và năng khiếu âm nhạc. Chính điều ấy đã khiến các thầy cô giữ em lại và bồi dưỡng cho vòng thi chính thức”. Và may mắn lại đến lần thứ 2 khi cô bé miền quê nghèo được giảng viên Piano Thu Hà kèm cặp, dạy cho từng động tác lên sân khấu, cách ngồi, cách đưa tay và đặc biệt là kỹ thuật chơi đàn. Mặc dù lúc ấy mới 12 tuổi đầu nhưng Hồng Chuyên cũng đã sớm xác định được nhiệm vụ của mình là phải tranh thủ mọi lúc mọi nơi học tập miệt mài mới mong thi đỗ vào lớp học chỉ tuyển có 5 học sinh như thế. Ngày Chuyên đi Hà Nội, mẹ phải bán 3 con bò để trang trải nên Chuyên càng quyết tâm để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ. Và kết quả của từng giờ, từng phút ăn ngủ cùng cây đàn, của một tâm hồn đam mê âm nhạc là 3 điểm 10 trong vòng thi tuyển chính thức lớp sơ cấp Piano hệ 7 năm. Không kể hết niềm vui mừng khôn xiết của cô học trò nghèo khi giấc mơ đã thành hiện thực nhưng cũng chính khi ấy trong lòng cô bé cũng canh cánh một nỗi lo, liệu rằng với hoàn cảnh gia đình khó khăn giấc mơ ấy có trọn vẹn được không? Được bố mẹ và thầy cô giáo động viên Hồng Chuyên đã miệt mài học tập không ngừng nghỉ để kết thúc khóa sơ cấp trước thời hạn 2 năm, rồi tiếp đó là lớp trung cấp và học lên hệ đại học.

Khi đã trở thành một nghệ sỹ Piano thực thụ, được ngồi trước những phím dương cầm và hát lên những bản nhạc thanh lọc qua lăng kính tâm hồn mình Chuyên lại nghĩ về giấc mơ thơ bé. Chính điều đó khiến cô quay trở lại quê nhà và trở thành giảng viên bộ môn âm nhạc phương Tây của trường CĐ VH – TT & DL Nguyễn Du, là chủ nhiệm lớp sơ trung âm nhạc hệ 6 năm của trường. Piano là một cây đàn khá xa lạ khiến nhiều em tỏ ra dè dặt nhưng nếu cô giáo biết dẫn dắt, biết khơi dậy khả năng tiềm ẩn trong tâm hồn các em thì từ những miền quê nghèo cũng sẽ có nghệ sỹ dương cầm giống như Chuyên đã làm được từ chính nỗ lực của mình và sự giúp đỡ của người thầy đầu tiên – Trịnh Ngọc Châu. Với tâm huyết ấy, Chuyên cũng đã phát hiện và đào tạo được khá nhiều tài năng cho tỉnh nhà. Đặc biệt trong năm học vừa qua đã đào tạo, bồi dưỡng đội tuyển “Piano giáo viên và học sinh tiểu học” giành được nhiều giải nhất tại vòng thi toàn quốc, đem vinh quang về cho nền giáo dục tỉnh nhà. Học sinh của Chuyên hiện tại có nhiều em ở thành phố Hà Tĩnh nhưng cũng có rất nhiều em ở tận các huyện như Hương Sơn, Hương Khê, Hồng Lĩnh… hằng ngày đi xe buýt đến trường để học và trả bài. Trong đó có nhiều em có khả năng thực sự và đều được cô giáo bồi dưỡng để thi vào Học viện âm nhạc quốc gia…

Cây đàn Piano vốn chỉ dành cho giới thượng lưu nhưng nó cũng có thể dành cho những đứa trẻ quê nghèo nếu như chúng biết nuôi dưỡng ước mơ và có điều kiện được tiếp xúc với cây đàn một cách chính thống. Với những kiến thức đã tích lũy được, với niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc, cô giáo – nghệ sỹ Piano Lê Hồng Chuyên đang ngày ngày miệt mài truyền thụ cho học sinh, chắp cánh cho những giấc mơ nghệ thuật của những đứa trẻ quê nghèo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast