Cô “trạng nguyên” đặc biệt

Nhỏ nhắn, mộc mạc nhưng đầy cá tính – đó là cảm nhận đầu tiên khi tôi gặp cô học trò lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa giành giải Nhất môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2011 với số điểm cao và là "trạng nguyên" Văn duy nhất tại kỳ thi này.

Võ Thị Mỹ Ngà ngày càng khẳng định năng khiểu của mình với giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Văn năm 2011

Võ Thị Mỹ Ngà ngày càng khẳng định năng khiểu của mình với giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Văn năm 2011

Quê ở Thiên Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh), từ nhỏ, Ngà đã bộc lộ rõ niềm đam mê văn thơ. Lên lớp 4, Ngà bắt đầu chứng minh được năng khiếu viết văn của mình. Những bài viết của em thường được cô giáo lấy làm bài văn mẫu đọc cho các bạn tham khảo. Lên lớp 8, em đạt thủ khoa Văn trong kỳ thi học sinh giỏi huyện.

Lớp 9, em tiếp tục tham gia kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với bao kỳ vọng của cô giáo, nhà trường và các bạn. Tuy nhiên, kết quả em mang về lại là…con số không. Cũng chính kết quả này đã khiến Ngà nghi ngờ về khả năng văn học của bản thân. Em quyết định khẳng định lại mình bằng cách thi vào lớp chuyên Văn trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Lần này, em đạt á quân.

Ngà chia sẻ: “Mỗi lần thi môn Văn, đọc đề bài xong là cứ thế em viết… Em thường viết theo mạch, tự nhiên và ngẫu hứng”. Đề Văn học sinh giỏi Quốc gia vừa qua có câu: “Mỗi một hình tượng nhân vật phụ nữ thành công bao giờ cũng là một phát hiện sâu sắc về nữ tính”. Ngà thú thật, em không còn nhớ mình đã làm bài như thế nào nữa. Nhưng thay vào đó, em lại say sưa phân tích một cách hồn nhiên, đời thường nhưng cũng rất sắc sảo: “Rất nhiều người cho rằng, tính nữ là chỉ sự thuỳ mị, duyên dáng nhưng với em không chỉ thế. Tính nữ còn phải có cả cái tôi trong đó, phải có bản lĩnh, cá tính. Người phụ nữ phải được nhìn nhận bình đẳng trong tất cả mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, cái cá tính, bản lĩnh ở người phụ nữ cũng chỉ là phần nổi, ẩn chứa trong sâu thẳm mỗi người phụ nữ vẫn là sự mềm yếu và một tâm hồn đầy yêu thương…”

Văn của Ngà là thế đấy! Sắc sảo và ngẫu hứng. Văn của em thường theo dòng chảy cảm hứng chứ không khuôn phép theo ý thức. Vì vậy, rất nhiều khi chính em đã phải bất ngờ với những thành quả của mình. Ngà cho biết: “Khi cô giáo gọi điện báo kết quả, quá bất ngờ nên em đã bật khóc. Còn các bạn cùng phòng trọ, nhà trọ của em thì hét ầm lên. Mấy đứa ôm em nhảy cho đến khi…cái giường bị sập”!

Có một điều rất đáng học tập ở Ngà là tính tự lập. Nhà xa trường nên em đã phải thuê phòng trọ cùng bạn. Mỗi tuần em lại đi xe buýt về nhà để xin gia đình “tiếp tế” lương thực, thực phẩm…

Cô Trần Thị Lam, giáo viên chủ nhiệm cho biết: Ngà là một học sinh rất đặc biệt. Văn của em phóng túng nhưng rất nồng nhiệt và lôi cuốn. Đặc biệt, ở các đề bài khó, em luôn có cách xử lý rất thông minh. Không chỉ có môn văn, Ngà còn học giỏi đều trong tất cả các môn và sáng tác khá nhiều thơ. Trong cuộc thi viết vẽ tuổi học trò năm 2010 do Hội Liên hiêp VHNT tỉnh tổ chức, em đã đạt giải nhì cuộc thi với chùm thơ 9 bài. Tuy là giải nhì nhưng em đã đứng đầu vì cuộc thi này không có giải nhất… Ngoài ra, Ngà còn là một Bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình và có khả năng tập hợp bàn bè rất cao.

Hỏi Ngà về những dự định cho tương lai, em hồn nhiên: Cái tôi của em khá mạnh mẽ; vì vậy, em muốn công việc của mình sau này cũng thể hiện được điều này. Sắp tới, em sẽ đăng ký dự thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Em muốn được trở thành nhà báo...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast