Đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2018: Độ khó và tính phân loại cao

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, học sinh khối 12 các trường THPT trên địa bàn đang dành thời gian để ôn luyện bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia. Đây là bộ đề tham khảo duy nhất của kỳ thi này. Theo nhận xét của các thầy cô giáo, đề thi tham khảo năm nay có độ khó và tính phân loại cao hơn so với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Khối khoa học tự nhiên: độ khó cao, kiến thức rộng

Sau gần 1 tháng kể từ ngày Bộ GD&ĐT công bố bộ đề tham khảo, các trường THPT đã và đang khẩn trương đẩy mạnh công tác ôn luyện cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Thầy Phan Đăng Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) cho biết: “Đề tham khảo năm nay khó hơn so với đề thi chính thức năm 2017. Ở môn Toán, mặc dù cấu trúc vẫn như cũ, phần bài tập 40% và lý thuyết 60%, tuy nhiên, độ khó, tính phân loại cũng cao hơn, nhiều câu hỏi có độ vận dụng cao, đòi hỏi học sinh phải có nhiều kỹ năng để làm bài”.

de thi tham khao ky thi thpt quoc gia 2018 do kho va tinh phan loai cao

Các trường THPT đang tập trung hoàn tất chương trình và bám sát bộ đề tham khảo để ôn tập cho học sinh.

Cụ thể, đề thi có độ khó tăng lên, kiến thức bao phủ chương trình lớp 11 và lớp 12, có câu kết hợp cả kiến thức 11 và 12 (câu 42). Học sinh có thể dễ dàng đạt 6 điểm (từ câu 1 đến câu 30) thuộc phần kiến thức cơ bản. Mức 6 - 8 điểm (câu 31-40), đòi hỏi kỹ năng xử lý biến đổi bài tập tốt. Nhìn chung, đề thi đáp ứng được yêu cầu thi THPT quốc gia, vừa dùng để xét tốt nghiệp và có tính phân loại cao để làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học.

Ở các môn Lý, Hóa, Sinh, nhiều giáo viên cho rằng, đề thi không có câu hỏi nào giao thoa kiến thức lớp 11 và 12, trong đó, kiến thức lớp 12 là chủ yếu, phần kiến thức lớp 11 khá đơn giản. Thầy Đoàn Trọng Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đề Hóa kiến thức rộng, độ khó cao hơn đề thi năm trước. Với các thí sinh có nguyện vọng thi đại học, câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao khó hơn nhiều, theo đó, việc kiếm điểm 9, 10 của thí sinh cũng ít có cơ hội hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy, đề thi hay, bởi việc vận dụng kiến thức thực tiễn nhiều hơn. Đối với các phần câu hỏi ở mức độ thông hiểu, nhận biết, nhìn chung, phù hợp với trình độ, kiến thức của học sinh chỉ thi tốt nghiệp THPT”.

Khối xã hội: tính phân hóa rõ

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho biết: “Đề tham khảo môn Ngữ văn năm nay hay hơn so với năm trước. Đó là phù hợp với năng lực, trình độ học sinh, tính phân loại rõ ràng, có sự tiếp nối chương trình. Nhiều câu hỏi mang tính liên hệ thực tiễn cao, tạo cơ hội cho học sinh có trình độ khá, giỏi phát huy thế mạnh”.

Cũng theo nhận xét của nhiều giáo viên bộ môn, đề thi tổ hợp xã hội năm nay về cơ bản vẫn giữ nguyên cấu trúc, ngoại trừ phần kiến thức lớp 11. Ở môn Địa lý, cấu trúc đề thay đổi theo hướng có lợi cho học sinh. Em Nguyễn Thị Cẩm (lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn - Cẩm Xuyên) cho biết: “Đề môn Địa lý năm nay có thêm nhiều câu hỏi về phần Át-lát, vì thế, chúng em dễ ôn luyện và có nhiều cơ hội đạt điểm cao”. Theo một số giáo viên, môn Lịch sử, Giáo dục công dân, đề thi tham khảo có độ khó hơn hẳn. Điều này được thể hiện ở tần suất xuất hiện các câu hỏi khó tăng, chiếm khoảng 25% (năm trước khoảng 20%, nhất là các câu hỏi dùng để phân loại thí sinh). Ở môn Lịch sử, có 4 câu hỏi bắt buộc phải suy luận và cũng không có trong sách giáo khoa khiến nhiều học sinh, kể cả giáo viên cũng dễ bị nhầm lẫn. “Với tính chất này thì việc học sinh ăn điểm từ 8,5 trở lên là điều khó khăn” - một giáo viên bộ môn chia sẻ.

Ở môn Giáo dục công dân, nhận xét chung của các giáo viên là đề chưa phủ hết kiến thức sách giáo khoa. Có những phần hơi nặng như: Quyền bình đẳng công dân, dân chủ, pháp luật… Có những phần quan trọng được các trường chú trọng như luật áp dụng cho các độ tuổi, hình thức xử phạt… lại không có và câu hỏi cũng chưa hay.

Mặc dù, đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm nay khó hơn, tuy nhiên, các trường cũng xác định rằng, đây chỉ là đề thi tham khảo nên không thể bao phủ toàn bộ kiến thức thí sinh cần nắm được. Vì vậy, ngoài việc nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh vẫn phải ôn luyện đầy đủ các chuyên đề, dạng bài liên quan. Các trường cũng đang soạn những bộ đề bám sát đề thi tham khảo của bộ để học sinh tập dượt qua các kỳ thi thử.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast