Điểm sáng trong đào tạo học sinh giỏi khối THPT

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, Trường THPT Nghèn (Can Lộc) đã gặt hái nhiều thành tích trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). Tính từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã có 8 HSG quốc gia, 317 HSG tỉnh về văn hóa, 50 giải TDTT và nhiều giải cao trong các cuộc thi sáng tạo KHKT...

Nguyên nhân nào giúp Trường THPT Nghèn đạt được kết quả đó? Trả lời câu hỏi này, nhiều cán bộ Sở GD&ĐT cho rằng, Trường THPT Nghèn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, trong đó, vai trò người đứng đầu hết sức quan trọng.

Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn - Lê Sĩ Võ là người giàu kinh nghiệm trong công tác quản lý. Hơn ai hết, thầy Võ hiểu rằng, một ngôi trường mạnh là phải có phong trào dạy tốt - học tốt, cơ cấu tổ chức quản lý chặt chẽ, đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn và tâm huyết với nghề. Chất lượng giáo dục phụ thuộc nhiều vào yếu tố người thầy; thầy giỏi là điều kiện tiên quyết để có trò giỏi.

Điểm sáng trong đào tạo học sinh giỏi khối THPT ảnh 1

Tuyên dương, phát thưởng cho học sinh giỏi góp phần động viên các em tiếp tục vươn lên trong học tập.

Trên tinh thần ấy, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên học tập nâng cao trình độ. Trình độ giáo viên trên chuẩn được nâng lên, số giáo viên trẻ tích cực đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, trường đã có 29 cán bộ, giáo viên trình độ thạc sĩ, chiếm tỷ lệ 26,1%, cao hơn rất nhiều so với những đơn vị khác. Không chỉ bồi dưỡng về chuyên môn, lãnh đạo trường còn quan tâm, bồi dưỡng ý thức chính trị, quyền lợi chính trị của giáo viên. Trung bình mỗi năm, trường kết nạp 5-7 đảng viên. Đảng bộ nhà trường hiện có 70 đảng viên, nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Phó hiệu trưởng nhà trường Phan Quyết Thắng cho biết: Ban Giám hiệu luôn đoàn kết, làm việc đều tay, không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp giảng dạy, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Việc phân công chuyên môn đảm bảo công bằng, đúng người, đúng việc, tạo điều kiện cho giáo viên phấn đấu vươn lên. Trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ, thao giảng để mọi người có ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao tay nghề. Chính phong trào thi đua dạy tốt - học tốt là cái nôi bồi dưỡng, rèn luyện, khẳng định tay nghề của mỗi giáo viên; trường có 6 người đạt giáo viên giỏi tỉnh, tiêu biểu là các thầy, cô: Nguyễn Thị Vinh, Phạm Thị Thúy Hà, Phan Vĩnh Thi, Nguyễn Thị Thanh Nga… Trường cũng có nhiều thạc sĩ tuổi đời còn trẻ, yêu nghề, tâm huyết với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng HSG như các thầy Nguyễn Kiếm Anh (Tin học), Trần Anh Phượng (Tiếng Anh), Nguyễn Văn Dũng (Sinh học)…

Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, đây cũng là yếu tố góp phần động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên cố gắng vươn lên. Sự nỗ lực phấn đấu của thầy kéo theo sự miệt mài, chăm chỉ, say mê học tập của trò. Cả thầy và trò đều xác định dạy - học vì danh dự, trách nhiệm và tự trọng. Chính vì thế, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, đặc biệt là mũi nhọn HSG. Chỉ tính riêng năm học 2014-2015, Trường THPT Nghèn đã có 3 em đạt học sinh giỏi quốc gia, đó là Phan Mạnh Tài, giải khuyến khích môn Tin học; Trần Quốc Trung, giải nhì môn Casio Sinh học; Bùi Hoàng Quân, huy chương đồng môn tiếng Anh qua mạng -IOE. Bên cạnh đó, nhà trường còn có 84 em đạt HSG tỉnh, trong đó, có 4 giải nhất, 16 giải nhì, 29 giải ba… Với kết quả trên, Trường THPT Nghèn thuộc tốp dẫn đầu khối các trường THPT trong tỉnh, được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Những thành tích đó đã khẳng định bước tiến đáng kể của thầy và trò Trường THPT Nghèn trong những năm qua và tạo đà vững chắc cho bước phát triển mới. Với ba “chân kiềng” vững vàng là “quản lý giỏi - dạy tốt - học tốt”, Trường THPT Nghèn sẽ tiếp tục thành công trong giai đoạn mới, đóng góp tích cực đưa sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh nhà phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast