Đôi bạn nghèo cùng đạt trên 28 điểm khối C đại học

(Baohatinh.vn) - Cùng thuộc hộ cận nghèo của xã, cùng đạt thành tích trên 28 điểm vào khối C (gồm điểm ưu tiên), 2 em Hoàng Thị Hằng (xóm Bình Sơn, xã Thạch Bàn) và Nguyễn Thị Thành (xóm Vĩnh Hòa, xã Thạch Đỉnh) đã trở thành niềm tự hào của bà con vùng bãi ngang huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Đôi bạn nghèo cùng đạt trên 28 điểm khối C đại học ảnh 1

Đôi bạn Hoàng Thị Hằng (bên trái) và Nguyễn Thị Thành

Dù khác xã nhưng nhà 2 em chỉ cách nhau chưa đầy 500m. Khoảng cách địa lý, chung niềm say mê các môn Văn- Sử- Địa và mong ước được trở thành chiến sỹ công an nhân dân… là những lý do để đôi bạn Hoàng Thị Hằng và Nguyễn Thị Thành luôn sát cánh chia sẻ những vui buồn, khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống và cùng nuôi chí hướng vượt khó để được vào ngôi trường mơ ước.

Chung cuộc sống khó khăn như bao gia đình khác ở vùng bãi ngang Thạch Bàn nhưng với gia đình Hằng, gia tài quý nhất là truyền thống hiếu học và học giỏi. Với em, người chị gái (đang học năm thứ 3 - Học viện An ninh) thực sự là tấm gương sáng vượt khó học giỏi để em noi theo. Cùng với động lực ấy, Hằng còn được tiếp thêm nghị lực từ tình thương yêu, sự tảo tần vất vả của bố mẹ đồng hành cùng em trong suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường.

Hằng chia sẻ: “Mấy sào ruộng và sào muối không đủ để trang trải cho chúng em học hành nên bố em đã phải vào tận Phú Quốc làm thợ nề, còn mẹ, thời gian nông nhàn lại gắn bó với chiếc xe cọc cạch rong ruổi khắp đường làng ngõ xóm thu mua đồng nát để đắp đổi thêm cho cuộc sống của chúng em. Chính vì thế em càng cố gắng chăm chỉ học tập để trước hết là đền đáp sự hy sinh của bố mẹ và hy vọng sau này cuộc sống của bản thân sẽ bớt phần vất vả”.

Với Hằng, bí quyết học giỏi các môn khối C là phải biết tư duy, xâu chuỗi các sự kiện để từ đó rút ra những đánh giá chung về mối liên hệ của các sự kiện đó, ngoài ra cũng cần phải chịu khó đọc nhiều và viết nhiều... Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Hoàng Thị Hằng - học sinh lớp 12A4 trường THPT Nguyễn Trung Thiên đã giành được điểm số 26,75 (Văn 8,75, Sử 8,25, Địa 9,75). Ngoài ra, Hằng còn được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên vùng bãi ngang, nâng tổng số điểm lên 28,25.

Cùng Hoàn cảnh khó khăn như Hằng, nhưng áp lực đối với Nguyễn Thị Thành dường như lớn hơn khi đây là lần thi thứ 2 của em. Được biết, với ước mơ vào học Học viện An ninh nhưng năm đầu tiên Thành chỉ đạt 21,5 điểm. Không nản chí, ngoài tập trung thời gian cho các công việc đồng áng, thời gian ít ỏi vào buổi tối, Thành mới có thể tập trung cho việc tự học tập và ôn luyện của mình.

Thành cho biết: “Vào buổi tối em thường dành thời gian làm các dạng bài tập. Việc đọc sách tham khảo, ghi nhớ kiến thức chủ yếu được học vào những lúc trời tảng sáng. Ngoài một số sách tham khảo sẵn có, em thường mượn thêm tài liệu của Hằng và học chung để cùng nhau trao đổi kiến thức, cùng tranh luận các vấn đề còn thắc mắc, chia sẻ bí quyết học tập và cùng cố gắng cho một mục tiêu chung - ngành trinh sát điều tra”.

Với nền tảng kiến thức vững chắc và nỗ lực không mệt mỏi, kỳ thi vừa qua, Thành đạt 28,5 điểm khối C (đã cộng 1,5 điểm ưu tiên), trong đó Văn 8,5, Sử 9, Địa 9,5.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast