Đôi bạn thân cùng đỗ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân

Tại kỳ thi Đ ại học của Học việc Cảnh sát nhân dân (CSND) năm nay có 4 em là thủ khoa, trong đó có 2 thủ khoa người Hà Tĩnh, đó là em Trần Thị Phương Thanh và Lê Thị Mỹ Hạnh, đều là học sinh trường Năng khiếu Hà Tĩnh

Thủ khoa Trần Thị Phương Thanh, em sẽ học Trường Học viện CSND để bớt đi gánh nặng cho bố mẹ.

Thủ khoa Trần Thị Phương Thanh, em sẽ học Trường Học viện CSND để bớt đi gánh nặng cho bố mẹ.

Những ngày gần đây, bà con sinh sống trong con ngõ 13 đường Xuân Diệu - TP Hà Tĩnh dường như vui hơn bởi biết tin em Trần Thị Phương Thanh đỗ thủ khoa khối A - Học viện CSND với số điểm gần như tuyệt đối: môn Toán đạt 10, Hóa 9, 75 và Lý 9, 5. Ngoài việc là thủ khoa trường Học viện CSND, em Thanh còn đạt 27, 5 điểm khối B - Trường Đại học Y Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả về kinh tế, bố mẹ đều là công nhân, biết hoàn cảnh gia đình, ý thức được tầm quan trọng của việc học nên ngay từ nhỏ em đã học rất giỏi, đặc biệt em rất yêu môn Toán học, đó cũng là môn học em đạt nhiều thành tích với giải nhất toàn tỉnh lớp 10, giải ba lớp 11, giải nhì toàn tỉnh lớp 12. Hỏi Thanh về lý do thi vào Học viện CSND, em tâm sự: “Đó là ước mơ từ nhỏ của em”, vả lại gia đình em khó khăn, bố mẹ còn phải lo cho hai em nữa nên đây cũng là một giải pháp cho kinh tế của gia đình của em. Đồng thời em cũng muốn thực hiện lời hứa với một người bạn thân là sẽ cùng nhau trở thành chiến sỹ cảnh sát…”. Để có được kết quả mỹ mãn như thế, ngoài tố chất thông minh, em Thanh còn có phương pháp học của riêng mình, chẳng hạn như việc học ở thầy, học ở bạn và nỗ lực tự học, tự rèn luyện kiến thức bằng cách làm thật nhiều bài tập, tự giải nhiều bộ đề thi. Điều đặc biệt và quan trọng nhất đối với tân thủ khoa là không bao giờ được dấu dốt, phải luôn luôn có ý thức bổ sung kiến thức mình còn thiếu ở thầy cô, bạn bè.

Cùng với em Trần Thị Phương Thanh, Trường PTTH Năng khiếu tỉnh còn có thêm niềm tự hào nữa khi em Lê Thị Mỹ Hạnh cũng đạt thủ khoa Học viện CSND, khối C với 26, 5 điểm, trong đó điểm Địa là 9,5, Sử 9 và Văn 8. Em Hạnh chính là người bạn thân được nhắc đến trong câu chuyện của thủ khoa khối A ở trên. Em Hạnh có có duyên với khối với khối C năm học lớp 9 khi em đoạt giải nhất toàn tỉnh môn Văn. Ngoài việc chăm chỉ ở lớp, Hạnh còn thường xuyên lên thư viện đọc thêm sách, tài liệu để tự bổ sung kiến thức và các vấn đề xã hội khác. Mỹ Hạnh sinh ra trong một gia đình có nhiều người thân làm công an. Từ nhỏ khi nhìn thấy bố và chị gái trong trang phục công an, em đã rất gưỡng mộ và nuôi dưỡng ước mơ được trở thành chiến sỹ cảnh sát.

Thủ khoa Lê Thị Mỹ Hạnh bên góc học tập của mình

Thủ khoa Lê Thị Mỹ Hạnh bên góc học tập của mình

Không bao lâu nữa Hạnh sẽ cùng với người bạn thân của mình sẽ lên đường nhập học. Nhắc đến điều đó em rất háo hức đồng thời cũng thoáng nỗi buồn. Em tâm sự: “Em đi nhưng vẫn canh cánh bên lòng về người mẹ của mình, bởi bố và chị gái đều công tác xa nhà, mẹ lại không được khỏe, lâu nay vẫn quen có sự chăm sóc của em, giờ em đi chắc mẹ cũng buồn và sẽ trống trải lắm...”. Ngôi nhà số 143 đường Nguyễn Công Trứ rồi đây sẽ vắng vẻ hơn nhưng nếu em biết cách lấp đầy những khoảng trống ấy bằng những kết quả học tập tốt tại trường, khi ấy mẹ em sẽ thấy em ở thật gần..

Câu chuyện về đôi bạn thân học giỏi và cùng đỗ thủ khoa vào một ngôi trường sẽ là tấm gương sáng ngời cho các em học sinh khóa sau học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast