Giúp học sinh lớp 9 vững kiến thức để chinh phục kỳ thi cuối cấp

(Baohatinh.vn) - Các trường THCS ở Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh lớp 9 trước khi bước vào kỳ thi cuối cấp.

Giúp học sinh lớp 9 vững kiến thức để chinh phục kỳ thi cuối cấp

Học sinh lớp 9 Trường THCS Đồng Tiến (Thạch Hà) tăng cường ôn luyện, tập trung cao cho kỳ thi quan trọng vào lớp 10 THPT.

Thời điểm này, Trường THCS Đồng Tiến (xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà) đã hoàn thành kiến thức cốt lõi chương trình chính khóa 3 môn: Toán, Văn, tiếng Anh để tập trung thời gian ôn tập kiến thức cho hơn 200 học sinh lớp 9.

Thầy Nguyễn Thừa Mạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Tiến thông tin: Căn cứ vào 3 lần thi thử do trường, phòng GD&ĐT và đặc biệt là lần khảo sát chất lượng của Sở GD&ĐT tổ chức vào cuối tháng 3, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh. Trường đã tổ chức ký cam kết thi đua giữa các lớp về kết quả sau các lần thi thử. Theo đó, lớp có thành tích tốt hơn lần thi trước sẽ được nhà trường thưởng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng; lớp có thành tích kém sẽ chịu “phạt” ở mức từ 200-500 nghìn đồng. Nhà trường cũng đã tổ chức tọa đàm, trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư, giải đáp thắc mắc, nhắc nhở các em tập trung hơn nữa trong ôn luyện.

Giúp học sinh lớp 9 vững kiến thức để chinh phục kỳ thi cuối cấp

Giáo viên Trường THCS Đồng Tiến tăng cường tương tác, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài.

Cũng căn cứ vào kết quả các lần thi, trường đã tổ chức tư vấn phân luồng cho học sinh, chia lớp theo năng lực để có kế hoạch dạy học phù hợp.

Cô Nguyễn Thị Hoài Thu, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Đồng Tiến cho biết: Thời điểm hiện tại, giáo viên bộ môn chúng tôi đang tăng cường luyện đề cho học sinh theo năng lực. Đối với học sinh trung bình, yếu, sau các buổi học, giáo viên thường dành thêm thời gian ngoài giờ để hệ thống lại kiến thức cơ bản. Đối với học sinh có học lực khá, giỏi, giáo viên hướng dẫn một số tài liệu tham khảo để các em có thể vận dụng thêm vào bài làm.

Giúp học sinh lớp 9 vững kiến thức để chinh phục kỳ thi cuối cấp

Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà) tổ chức họp phụ huynh thông báo điểm các lần thi của con em để cơ sự động viên, nhắc nhở, đồng hành kịp thời.

Tại Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà), việc ôn tập cho học sinh lớp 9 cũng đang được nhà trường đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. “Ngay sau có kết quả thi khảo sát của sở, nhà trường đã tổ chức 3 cuộc làm việc với giáo viên dạy lớp 9, học sinh và các bậc phụ huynh. Đối với giáo viên, trường đã cùng các thầy cô phân tích phổ điểm từng môn, tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục để xây dựng kế hoạch ôn tập trong giai đoạn cao điểm.

Đối với học sinh, trường đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những băn khoăn đồng thời chấn chỉnh, nhắc nhở ý thức, thái độ học tập của các em. Nhà trường cũng đã động viên, nhắc nhở phụ huynh dành thời gian hơn nữa để đồng hành với con trước kỳ thi quan trọng”, thầy Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim chia sẻ.

Giúp học sinh lớp 9 vững kiến thức để chinh phục kỳ thi cuối cấp

Học sinh Trường THCS Thạch Kim tranh thủ thời gian hệ thống lại kiến thức đã được học.

Em Nguyễn Thị Trà Giang - học sinh lớp 9D Trường THCS Thạch Kim cho biết: Năm nay tỷ lệ học sinh vào THPT thấp hơn so với trước nên em rất lo lắng. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của thầy cô trong việc ôn tập, hệ thống lại kiến thức, luyện đề cùng sự động viên, quan tâm của bố mẹ nên em đã có thêm động lực, quyết tâm trong chặng nước rút này.

Được biết, qua các lần thi, đến nay, Trường THCS Thạch Kim có 32/160 học sinh không có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT. Với những học sinh này, trường đã phân lớp và điều chỉnh kế hoạch phù hợp, giảm áp lực cho các em trong học tập.

Giúp học sinh lớp 9 vững kiến thức để chinh phục kỳ thi cuối cấp

Trường THCS Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9.

Tại Trường THCS Sông Trí (thị xã Kỳ Anh), những ngày này, nhà trường cũng đã tăng cường thời lượng học thêm vào các buổi chiều để ôn tập, hệ thống lại kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm đề cho gần 350 học sinh lớp 9.

“Cùng với việc tăng tốc hoàn thành kiến thức cốt lõi của các môn học, thời gian này chúng tôi cũng tăng cường thời gian ôn tập cho học sinh mỗi tuần từ 4 - 5 buổi. Đến tháng 5, trường sẽ điều chỉnh giãn lịch học thêm để đảm bảo sức khỏe cho các em trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Thời gian này, trường cũng đã phân luồng học sinh, phân nhóm lớp theo năng lực để có phương pháp dạy học, ôn tập phù hợp”, thầy Đinh Văn Báu - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Sông Trí cho hay.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh sẽ bắt đầu. Với chỉ tiêu phân luồng 70% học sinh vào THPT (giảm 2% so với năm trước), các trường học ở Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID - 19, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng đã có công văn chỉ đạo các đơn vị giáo dục đẩy nhanh tiến độ tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh.

Đối với các lớp cuối cấp, ngành cũng chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập cho học sinh một cách phù hợp, để chuẩn bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức cho các em, không được dạy học quá tải, gây áp lực cho học sinh.

Thầy Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast