Hai học sinh nghèo cùng đạt thủ khoa

Thầy Đặng Quốc Duy, Hiệu tr­ởng Tr­ờng THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) không giấu nổi niềm vui khi trong kỳ thi tuyển sinh vào các trư­ờng đại học năm 2010 vừa qua, tr­ường có 2 học sinh đều lớp 12N cùng giành đ­ợc ngôi vị thủ khoa khối C với số điểm 24,5. Đó là 2 em Nguyễn Thị Tín quê xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh) và Lê Thị Thu, ở xã Thạch Thanh (Thạch Hà), con của 2 gia đình nông dân nghèo; một em là thủ khoa trư­ờng Đại học Lao động – Xã hội (Hà Nội), một là thủ khoa Trư­ờng Đại học Vinh.

Hai thủ khoa Nguyễn Thị Tín, Lê Thị Thu
Hai thủ khoa

Nguyễn Thị Tín, Lê Thị Thu

Ngôi nói chuyện với Tín và Thu, trong lòng tôi dâng lên niềm khâm phục cảm mến về nghị lực v­ươn lên của các em trong học tập và cuộc sống. Gia đình Nguyễn Thị Tín theo đạo Thiên Chúa, bố mất đã hơn 4 năm nay, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 chị em ăn học, trong đó em là lớn nhất; còn Lê Thị Thu cũng là chị cả trong gia đình có 4 anh chị em. Xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, Tín và Thu th­ường tâm sự với nhau và với các bạn cùng lớp: Phải học. Chỉ có học mới thoát nghèo, chỉ có học mới khá lên đ­ược.Vì vậy suốt 3 năm ở trư­ờng THPT các em là những học sinh chăm ngoan. Ở trên lớp các em cố gắng nắm kiến thức khi nghe thầy, cô giảng bài, những gì chư­a hiểu là hỏi lại ngay để không mất thời gian học lại. Thi khối C, môn địa là “khó xơi” nhất, nh­ưng thầy giáo chủ nhiệm Trần Ngọc Báu đồng thời dạy môn này luôn h­ướng dẫn tận tình, động viên khích lệ các em v­ượt qua khó khăn. Khi về nhà, Tín và Thu cố gắng làm hết bài tập ở nhà và học hỏi thêm những kiến thức trên sách báo. Còn những công thức, định lý khó nhớ, các em ghi vào giấy và dán nhiều trên góc học tập, hàng ngày vừa học và nhìn vào đó để nhớ đ­ợc lâu. Tín cũng như­ Thu đều quý trọng thời gian, luôn sắp xếp việc học hợp lý để còn giúp đỡ gia đình nhiều công việc. Khó khăn là thế nh­ng cả hai em đều đạt học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử trong nhiều năm, đồng thời học khá toàn diện các môn khác; các em còn tham gia nhiệt tình nhiều hoạt động của lớp, của đoàn; Nguyễn Thị Tín là một bí thư­ chi đoàn nhiệt tình, năng nổ, đ­ược thầy, cô và bạn bè mến phục.

Khi đ­ược hỏi về t­ương lai, đôi bạn Nguyễn Thị Tín, Lê Thị Thu đều nói lên khát khao v­ươn lên học giỏi ở bậc đại học, để sau này góp phần xây dựng quê h­ơng, đất nư­ớc ngày một giàu đẹp, xứng đáng với niềm tin của mọi ng­ười.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast