Khởi sắc từ một mái trường

Năm học 2002 - 2003, trường THCS Mỹ Châu được sáp nhập từ 2 trường THCS Thạch Mỹ và Thạch Châu. Trường có hơn 1600 học sinh, là trường nhập có quy mô lớn nhất của huyện Thạch Hà lúc bấy giờ. Trong bối cảnh huyện nghèo, xã nghèo, sự đồng thuận về chủ trương nhập trường chưa cao nên việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học gặp không ít khó khăn. Vượt qua bao khó khăn thử thách, tám năm nhìn lại, trường THCS Mỹ Châu đã có những khởi sắc đến bất ngờ...

Khuôn viên trường THCS Mỹ Châu (Lộc Hà)
Khuôn viên trường THCS Mỹ Châu (Lộc Hà)

Cơ sở vật chất của trường đã khá khang trang: Diện tích xây dựng gần 2600m2, có 19 phòng học cao tầng, một số phòng học cấp 4, có phòng chức năng, phòng thư viện đầy đủ, tổng giá trị đầu tư hơn 9 tỷ đồng; cơ sở vật chất cũ của 2 trường được cải tạo nâng cấp làm trú sở xã và trường mầm non. Nhưng điều đáng mừng hơn, đó là chất lượng giảng dạy và học tập. Từ chỗ năm đầu nhập trường toàn trường chỉ có 2 em đạt học sinh giỏi tỉnh, nhưng 2 năm học gần đây, mỗi năm trường có 18 em đoạt học sinh giỏi cấp tỉnh, chiếm 65% tổng số học sinh giỏi của 10 trường THCS huyện Lộc Hà, có môn thi 100% số em dự thi của trường đều đoạt giải.

Nhiều em thi đậu vào trường Năng khiếu tỉnh, có em đậu thủ khoa. Chất lượng đại trà cũng được nâng lên và khẳng định khá rõ khi các em vào trường THPT Mai Thúc Loan nhiều em đậu đại học, trong đó có 12 em đạt từ 25 - 27 điểm. Tập thể sư phạm của trường có 57 giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ, trong đó có 69% số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Năm học 2006 - 2007, trường được công nhận đạt Chuẩn quốc gia, là trường tiên tiến xuất sắc của tỉnh.

Cô Trần Thị Lệ Thanh - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Kết quả có được thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường, nhưng điều đó có ý nghĩa quan trọng, đó là nhận thức về công tác xã hội hoá giáo dục và sự quan tâm đặc biệt của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân 2 xã. Địa phương đã cắt gần 3ha đất ở vị trí đắc địa để xây dựng trường, không những thế xã còn cắt hơn 3000m2 làm đất ở để lấy tiền xây dựng trường học, chủ động vận động các đoàn thể tham gia xây dựng phòng học trong điều kiện xã bạn có khó khăn. Ông Lê Tiến Tám - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Thạch Châu tâm sự: “Xã nghèo thật và còn rất nhiều việc phải đầu tư trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, nhưng vì sự học của con em, chúng tôi không tiếc công sức, tiền của”.

Đến trường những ngày này, chúng ta bắt gặp không khí hồ hởi, hối hả của các em học sinh, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo đang lao động xây lại cổng trường, chỉnh trang làm đẹp khuôn vỉên nhà trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Niềm vui và những kỳ vọng về một năm học mới đã bừng lên trong nắng sớm sân trường...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast