"Loạn" thu các khoản phí trường học

Trường THCS Minh -Tiến (Thạch Hà - Hà Tĩnh), được xây mới từ năm 2005 tạo điều kiện không nhỏ cho con em trong vùng có điều kiện đến trường một cách tốt nhất. Tuy nhiên, từ đó đến nay, phụ huynh ở vùng này đã phải “còng lưng” đóng những khoản tiền vô lý mà ông hiệu trưởng trường này đưa ra. Những phản ánh của phụ huynh ở đây đang gióng lên hồi chuông báo động trước tình trạng “loạn thu, lạm thu” ở các trường phổ thông hiện nay.

Một học sinh - 20 khoản đóng góp

Trong lá đơn của một số phụ huynh ở 2 xã Thạch Minh và Thạch Tiến nêu rõ: Chúng tôi là những người dân nghèo của 2 xã Thạch Tiến,Thạch Minh, đều có con em theo học ở trường THCS Minh-Tiến. Mấy năm nay nhà nước có chủ trương thu các khoản đóng góp ít, vậy mà không hiểu vì lý do gì chúng tôi luôn phải đóng góp quá nhiều. Từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng mỗi em, ngoài ra còn nhiều khoản nhỏ khác, như tiền lao động, học thêm…

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Đ. đã ghi lại cụ thể các khoản phải nộp như sau: hỗ trợ xây dựng trường: 300 nghìn, tiền điện nước: 5 nghìn đồng, hỗ trợ dạy học: 120 nghìn đồng, bảo vệ trường: 15 nghìn đồng, tiền giấy thi: 30 nghìn đồng, ngoại khóa, khuyến học, lễ nghi khánh tiết, chữ thập đỏ, đoàn đội, quỹ phụ huynh, khen thưởng. Đặc biệt, nhà trường còn đề ra 2 khoản thu hết sức vô lý là lao động và trả nợ trường chuẩn, trong khi nhà trường vẫn thường xuyên huy động học sinh lao động...

Trong 3 năm học qua, Trường THCS Minh – Tiến đã thu đến 171 triệu đồng tiền lao động. Hơn 500 học sinh THCS Minh –Tiến sẽ phảo đóng tổng cộng 20 khoản, tính trung bình lên đến gần 1 triệu đồng/em vào đầu năm học. Tất cả các văn bản liên quan đến tài chính, thu chi trong giáo dục nhưng tuyệt nhiên không bắt gặp các khoản thu “hỗ trợ xây dựng trường, tiền điện, hỗ trợ dạy học, lao động hai ngày công, vệ sinh môi trường...

Danh sách một số khoản thu của mà phụ huynh thống kê vào đầu năm học.

Danh sách một số khoản thu của mà phụ huynh thống kê vào đầu năm học.

Ngoài việc quy định các khoản thu vô lý, ông Nguyễn Huy Đàn (Hiệu trưởng Trường THCS Minh – Tiến) còn sai phạm không nhỏ trong việc chi khoản tiền thu học thêm, học ôn của học sinh. Trong cả 3 năm học từ 2006 đến 2009, Trường THCS Minh – Tiến thu của học sinh đến 165 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Hiệu trưởng này đã dành cho mình phần nhiều khoản kinh phí này và không trả đủ chi phí cho các giáo viên dạy thêm theo quy định của UBND tỉnh. Trong bản quyết toán có nhiều khoản chi trùng lặp và vô lý như chi % giáo viên, chi giáo viên, chi % chỉ đạo và chi ban chỉ đạo. Ngoài ra, ông Hiệu trưởng và kế toán trường này còn để ngoài biên bản kiểm kê quyết toán hơn 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Th. một thành viên trong BCH hội phụ huynh của nhà trường cho biết, ông tham gia BCH nhiều năm rồi nhưng việc bàn bạc thống nhất ý kiến phụ huynh đóng góp là không có. Năm nào cũng vậy nhà trường đưa ra, rồi cho về các lớp triển khai chứ không hề bàn bạc với phụ huynh.

Ông Th. cho biết thêm, phụ huynh nhà trường đã nhiều lần gửi đơn lên Phòng giáo dục Thạch Hà và đích thân là ông Hoàng Phúc (nguyên Trưởng phòng Giáo dục Thạch Hà) tiếp nhận hồ sơ, tuy nhiên đều không được xử lý.

Trong những sai phạm của ông Hiệu trưởng Trường học Minh – Tiến có những giáo viên còn phản ánh việc ông hiệu trưởng này thiếu dân chủ trong việc cân nhắc vị trí các tổ trưởng môn học và gây mất đoàn kết nội bộ.

Nếu kiểm tra, trường nào cũng thu sai quy định!

Đó là câu trả lời của ông Đàn khi được hỏi về các khoản thu vô lý tại trường này. Ông cho rằng, vì chạy đua thành tích trường chuẩn buộc nhà trường phải làm như vậy. Theo ông Đàn, các khoản thu đều vận động, đã thống nhất với địa phương, có biên bản làm việc với phụ huynh, và tất cả các phụ huynh đều nhất trí. Nhưng khi chúng tôi xem biên bản thì thấy chỉ có chữ ký của thư kí, không thấy phụ huynh nào kí cả.

Xin được nói thêm ông Đàn trước đây là hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Việt, đã từng bị giáo viên và phụ huynh ở trường này có nhiều phản ánh trong việc thu chi tài chính. Theo đánh giá của nhiều đồng nghiệp cũng như phụ huynh thì tư cách đạo đức của ông Đàn không tốt, nhiều GV trong trường vị sợ nên không dám nói. Có lẽ nếu không có đơn thư của phụ huynh thì không biết khi nào sự việc lạ dụng chức quyền, làm sai của ông Đàn mới chấm dứt. Để sớm có câu trả lời, chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ vụ việc, trả lại lòng tin cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast