Nâng cao chất lượng dạy học môn giáo dục công dân

Ngày 26/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở GD-ĐT Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân trong các trường THPT ở Hà Tĩnh hiện nay". Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh tham dự..

Báo cáo đề dẫn các tham luận và ý kiến trình bày tại hội thảo đã khẳng định, ở cấp THPT hiện nay, môn giáo dục công dân (GDCD) đóng vai trò trực tiếp trong việc trang bị các giá trị đạo đức, các quy định pháp luật căn bản, lối sống của người, đồng thời giúp học sinh xác định được trách nhiệm công dân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biết vận dụng kiến thức đã học để đánh giá các vấn đề xảy ra trong thực tiễn, lựa chọn hành vi ứng xử phù hợp với các giá trị xã hội.

Môn giáo dục công dân (GDCD) đóng vai trò trực tiếp trong việc trang bị các giá trị đạo đức. Ảnh chỉ có tính minh họa
Môn giáo dục công dân (GDCD) đóng vai trò trực tiếp trong việc trang bị các giá trị đạo đức. Ảnh chỉ có tính minh họa

Các trường THPT trong toàn tỉnh đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, trong đó có môn GDCD. Nhiều trường đã tổ chức các chương trình học bổ trợ có hiệu quả như: chương trình giáo dục ngoài giờ, chương trình giáo dục pháp luật, câu lạc bộ tình bạn, tình yêu trong tuổi học trò... Phương pháp dạy học mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã góp phần làm mềm hóa những kiến thức khô khan, góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Tuy vậy, công tác dạy học môn GDCD ở các trường THPT còn gặp một số khó khăn như: một bộ phận giáo viên, học sinh coi đây là môn phụ, kết quả vận dụng kiến thức vào đời sống hàng ngày thấp...

Hội thảo đi đến thống nhất, để nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp: nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp; đáp ứng tốt các điều kiện phục vụ dạy và học; thay đổi thái độ của xã hội, nhà trường và học sinh đối với môn học; nâng cao nhận thức của mọi người về vai trò của bộ môn GDCD đối với sự phát triển toàn diện của học sinh THPT; thực hiện cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast