Nghiêm trị các đối tượng kích động cản trở con em Hương Bình đến trường

(Baohatinh.vn) - Hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày khai giảng năm học mới nhưng vẫn còn hơn 500 học sinh ở các cấp học từ mầm non đến THCS ở xã Hương Bình (Hương Khê) chưa thể đến trường. Nguyên nhân là do có sự "can thiệp" của một số đối tượng cố tình kích động, cản trở phụ huynh học sinh, gây rối... Hành động của các đối tượng này đã gây mất ANTT của địa phương, ảnh hưởng đến tương lai của con em xã Hương Bình nên phải bị xử lý nghiêm.

>> Bắt giam 2 đối tượng kích động cản trở con em Hương Bình đến trường

>> Tạo mọi điều kiện để học sinh Hương Bình được đến trường

Thực hiện chủ trương của tỉnh nhằm đảm bảo quy mô trường lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, huyện Hương Khê tiến hành sáp nhập các trường học trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 30 trường, trong đó 4 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 10 trường THCS sáp nhập.

Đầu năm học 2014-2015, huyện tiếp tục sáp nhập Trường THCS Hương Bình với Trường THCS Phúc Đồng và THCS Hòa Hải. Tuy nhiên, khi triển khai việc sáp nhập ở Trường THCS Hương Bình vào các trường khác, một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân Hương Bình chưa đồng tình và cản trở con em từ bậc mầm non đến THCS đến trường.

Để cụ thể hóa một chủ trương đúng đắn của tỉnh, chính quyền địa phương đã có các văn bản trả lời những băn khoăn, thắc mắc của người dân, đồng thời chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho cán bộ huyện, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên là con em xã Hương Bình đang làm việc ở các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, ngành giáo dục, lãnh đạo xã Hương Bình, các thôn/xóm, đảng viên trong Đảng bộ xã Hương Bình đến trực tiếp vận động con em đi học.

Đặc biệt, đích thân Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và huyện Hương Khê gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Hương Bình và làm việc với huyện Hương Khê để tìm giải pháp tháo gỡ tình hình. Song, mọi nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn. Tình hình ANTT ở xã Hương Bình tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, một số người dân còn tụ tập trước cổng trường, lôi kéo kích động, cản trở không cho con em đến trường.

Nghiêm trị các đối tượng kích động cản trở con em Hương Bình đến trường ảnh 1

Phụ huynh Hương Bình trao đổi tâm tư tại cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Sau một thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 3/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đặng Thị Hoa (SN 1977) ở thôn Bình Minh và Lê Đăng Thắng (SN 1973) ở thôn Bình Hưng, đều thuộc xã Hương Bình (Hương Khê) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phan Xuân Công – Phó Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết: “Từ nhiều tháng nay, Thắng và Hoa cùng một số đối tượng khác tập trung trước cổng Trường THCS Hương Bình (cũ) để xúi giục, kích động nhiều người tụ tập và biểu thị các hành vi gây rối, cản trở, đe dọa phụ huynh cho học sinh đến trường”.

Một cán bộ điều tra cho biết, Đặng Thị Hoa và Lê Đăng Thắng là những đối tượng thường đe dọa các thành viên trong những gia đình mà sau khi các đoàn công tác đến các gia đình nào đó để tuyên truyền vận động, ký cam kết cho con em đến trường. Mặt khác, các đối tượng này thường dùng những lời lẽ, chiêu bài hòng cô lập, đẩy những gia đình có con em đi học sang một "chiến tuyến" khác, tách khỏi cộng đồng dân cư!

Nghiêm trị các đối tượng kích động cản trở con em Hương Bình đến trường ảnh 2

Song thực ra là do có những phần tử xấu đã kích động cản trở con em đến trường

Không chỉ 2 đối tượng trên mà trong thời gian qua, ở xã Hương Bình còn một số trường hợp dựng lều bạt, tụ tập trước cổng trường, tụ tập trước cổng trụ sở UBND xã, đến đêm thì ném các vật dụng, đồ bẩn thỉu... vào các gia đình có con em đi học. Điều này khiến một số phụ huynh học sinh lo lắng, gây mất ANTT tại địa phương.

Lãnh đạo Công an huyện Hương Khê cho biết, ngoài những đối tượng đã bị khởi tố, bắt tạm giam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê sẽ tiếp tục điều tra, thu thập tài liệu để xử lý nghiêm minh các đối tượng liên quan theo pháp luật.

Liên quan đến học sinh xã Hương Bình chưa đến trường, chiều 4/12, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Đinh Hữu Tân cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trường chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước đến với quần chúng nhân dân, huyện Hương Khê cũng tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc vừa có cái chung, vừa có cái riêng như: Hỗ trợ gạo, xe đạp cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời mở 2 tuyến xe buýt đưa đón học sinh, tất cả học sinh THCS Hương Bình không phải đóng học phí; củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Huyện cũng đã khuyến cáo, cảnh báo để người dân không vi phạm pháp luật, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thu thập các chứng cứ và khi xác định các đối tượng phạm tội sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast