Người “chèo đò” xuất sắc!

(Baohatinh.vn) - Tốt nghiệp đại học năm 1999, Phan Khắc Nghệ là một trong 2 sinh viên xuất sắc được Trường Đại học Vinh giữ lại làm cán bộ giảng dạy khoa Sinh. Nhưng do gia đình quá khó khăn, thầy đành phải giã từ giảng đường đại học, trở về với trường phổ thông gần quê công tác để có điều kiện giúp đỡ gia đình.

Ngôi trường thầy vinh dự được đứng trên bục giảng đầu tiên là THPT Hà Huy Tập. Hồi ấy, trường mới thành lập, khuôn viên là một khu ruộng nước giữa cánh đồng bao la. Mùa nắng khô hạn, mùa mưa thì nước ngập trắng đồng (năm ấy đã có 2 giáo viên trẻ mới ra trường, bị lũ cuốn trôi). Vừa giảng dạy, thầy trò vừa phải tham gia lao động xây dựng trường, lớp. Trong “cái khó ló cái khôn”, thầy Nghệ cùng các đồng nghiệp khắc phục mọi khó khăn, tích cực trong các hoạt động của trường.

Ngày 2 buổi lên lớp, buổi trưa, buổi tối soạn giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học. Sự đam mê và nhiệt huyết của thầy đã truyền “lửa” cho học trò để các em say sưa học tập.

Thầy Nghệ (ngoài cùng bên trái) cùng 10 học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học
Thầy Nghệ (ngoài cùng bên trái) cùng 10 học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học

Học sinh vùng Nam huyện Cẩm Xuyên đều rất nghèo, việc học hành ít được phụ huynh quan tâm, nhưng bằng trí thông minh, sáng tạo, sự lao động miệt mài, công lao của thầy giáo trẻ đã được đền đáp. Các đội tuyển học sinh giỏi (HSG) tỉnh môn Sinh liên tục có 100% HS đoạt giải tỉnh và có em dự thi HSG quốc gia, đó là em Nguyễn Văn Lương - HS khóa 2000-2003. Tháng 3/2004, trong hội thi giáo viên dạy giỏi môn Sinh THPT cấp tỉnh, lần đầu tiên tham gia, thầy Nghệ đạt thủ khoa.

Rồi thầy được lãnh đạo Sở chọn về giảng dạy môn Sinh tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Về đơn vị có môi trường giáo dục và đào tạo tốt, thầy càng có điều kiện thể hiện năng lực của mình. Thầy say mê giảng dạy, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng HSG. Đến nay, cùng với đồng nghiệp, các đội tuyển HSG quốc gia do thầy chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đều đạt kết quả cao; nhiều năm liền có tỷ lệ 100% em dự thi đoạt giải quốc gia và có nhiều giải cao. Đặc biệt năm 2014, đội tuyển môn Sinh học dự thi 10 em thì cả 10 đều đoạt giải, trong đó có 3 giải nhì, 5 giải ba, 2 giải khuyến khích và 1 em được Bộ GD&ĐT gọi tham dự tuyển đội HSG dự thi quốc tế.

Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, thầy cùng với các đồng nghiệp trong tổ Sinh đã bồi dưỡng 51 em đoạt giải HSG quốc gia; trong đó có 2 HS được gọi vào đội dự tuyển HSG quốc tế.

Không chỉ tâm huyết giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển HSG, thầy Phan Khắc Nghệ còn say mê công tác nghiên cứu khoa học, viết sách tham khảo.

14 cuốn sách đã xuất bản của thầy Nghệ
14 cuốn sách đã xuất bản của thầy Nghệ

5 năm qua, thầy đã và đang xuất bản 20 đầu sách như: Trắc nghiệm Sinh học 10 (Nxb Giáo dục, năm 2008); Bài tập trắc nghiệm Sinh học 12 (Nxb Giáo dục, năm 2008); Phương pháp giải nhanh bài tập Di truyền (Nxb Giáo dục, năm 2010;) Bộ đề thi thử trọng tâm môn Sinh học (Nxb Đại học QGHN, 2012); Phương pháp giải nhanh các dạng bài tập Sinh học (Nxb Đại học QGHN, 2012)…

Ngoài ra, thầy đang biên soạn và chuẩn bị xuất bản 5 đầu sách phục vụ giáo viên trong năm nay: Bài giảng và lời giải chi tiết Sinh học 10; Bài giảng và lời giải chi tiết Sinh học 11; Bài giảng và lời giải chi tiết Sinh học 12; Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học lớp 8; Các bài tập trong cuộc thi Casio (5 đầu sách này đều do Nhà xuất bản Đại học quốc gia và Nhà xuất bản Giáo dục phát hành). Sách của thầy đều được các nhà xuất bản mua bản quyền, tên tuổi của thầy đã gây ấn tượng sâu đậm trong các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh không chỉ trong tỉnh mà trên cả nước.

Đến nay, thầy 2 lần được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng “Bằng lao động sáng tạo” và nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, liên tục từ năm 2010-2013, thầy là một trong 7 người trong cả nước được Bộ GD&ĐT mời ra đề thi tuyển sinh vào đại học môn Sinh học. Hiện nay, thầy là người đóng vai trò nòng cốt trong việc ra đề thi tuyển sinh đại học hàng năm của Bộ.

Với những đóng góp của mình, thầy Phan Khắc Nghệ xứng đáng là người “chèo đò” xuất sắc trên “dòng sông Sinh học” của giáo dục Hà Tĩnh hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast