Nữ sinh Hà Tĩnh đạt điểm SAT top 6% thế giới

(Baohatinh.vn) - Chỉ sau hơn 1 tháng ôn luyện, nữ sinh Đặng Quỳnh Trâm (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã đạt mức điểm SAT ấn tượng 1410/1600 ngay lần thi đầu tiên, lọt top 6% điểm cao nhất thế giới.

Video: Đặng Quỳnh Trâm chia sẻ kinh nghiệm thi SAT

Đầu tháng 12/2023, trong kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) do Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board tổ chức, em Đặng Quỳnh Trâm (lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã chinh phục được mức điểm 1410/1600 (trong đó, phần thi Toán đạt 750/800, phần “Đọc hiểu” đạt 660 điểm). Trước đó, vào tháng 8/2023, nữ sinh xuất sắc đạt mức điểm IELTS 8.0.

Quỳnh Trâm cho biết: "Đây là lần đầu tiên thi SAT, dù chuẩn bị tâm lý rất kĩ nhưng em vẫn khá run khi làm bài. Đặc biệt, năm nay kỳ thi có sự thay đổi về hình thức khi chuyển từ thi trên giấy sang thi trên máy tính nên em có chút lo lắng và phải chuẩn bị mọi thứ cẩn thận hơn".

Nữ sinh Hà Tĩnh đạt điểm SAT top 6% thế giới

Đặng Quỳnh Trâm đạt điểm SAT 1410/1600, thuộc top 6% cao nhất thế giới

Điều đặc biệt là Quỳnh Trâm quyết định tham gia thử sức với SAT khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ thi được diễn ra. Thời gian ôn luyện gấp rút, song với sự quyết tâm, chiến lược học tập và nền tảng tiếng Anh tốt, Quỳnh Trâm đã chinh phục được mức điểm nằm ngoài mong đợi.

Chia sẻ về quá trình ôn luyện của mình, Quỳnh Trâm cho biết, em sắp xếp thời gian tự học, tham khảo các đề thi mẫu, luyện thi trên mạng. Website chính thức của College Board là nơi có rất nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm, quá trình thi. Ngoài việc tự tìm tài liệu, em đăng ký học thêm một khóa ôn luyện thi SAT qua hình thức trực tuyến để nâng cao kỹ năng và làm quen với các bài thi.

Nữ sinh Hà Tĩnh đạt điểm SAT top 6% thế giới

Kết quả SAT của Quỳnh Trâm ở lần thi đầu tiên.

"Mục tiêu của em đó là đỗ vào các trường đại học top đầu trong nước, vì vậy kỳ thi SAT là một trong những điều kiện để em thực hiện ước mơ này. Tuy nhiên, SAT vẫn còn là một kỳ thi mới, khá lạ lẫm ở Hà Tĩnh vì vậy việc tìm tài liệu, thông tin đối với em khá khó khăn. Đặc biệt, ngoài tiếng Anh em còn phải kết hợp luyện các kiến thức Toán học" - nữ sinh cho hay.

Quá trình ôn thi SAT trong hơn 1 tháng của Quỳnh Trâm bao gồm luyện các chủ đề Toán, nâng cao kỹ năng đọc hiểu - suy luận, bổ sung từ vựng và ôn tập ngữ pháp tiếng Anh. Sau khi nắm vững kiến thức và kỹ năng, nữ sinh mới bắt đầu luyện đề.

Quỳnh Trâm cho biết không có bí quyết nào đặc biệt ngoài việc nắm chắc kiến thức. "Học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó, xem kỹ những lỗi sai và ghi nhớ để tránh mắc lại lỗi đó vào những lần tiếp theo. Ngoài ra, nên làm và chữa nhiều đề để quen với dạng bài và áp lực thời gian" - Quỳnh Trâm chia sẻ.

Nữ sinh Hà Tĩnh đạt điểm SAT top 6% thế giới

Quỳnh Trâm thường xuyên tự học, tham khảo thông tin từ thầy cô, bạn bè

Quỳnh Trâm tiết lộ: "Phần thi Toán không gây quá nhiều khó khăn cho em do lượng kiến thức chủ yếu thuộc chương trình THCS và đầu cấp THPT. Tuy nhiên, Toán SAT nặng về tư duy logic vì vậy em cố nắm vững kiến thức cơ bản và làm quen với cách tư duy nhiều hơn. Còn về phần đọc hiểu tiếng Anh thì em tập trung vào việc nâng cao vốn từ vựng, ôn lại các quy tắc ngữ pháp, tập cách suy luận và đọc hiểu nhanh".

Từ kinh nghiệm “thực chiến” của mình, Quỳnh Trâm đưa ra một số lời khuyên giúp kiếm điểm cao ở kỳ thi SAT. Theo đó, bài thi SAT gồm hai phần “Đọc hiểu” và Toán, mỗi phần có hai module với độ khó tăng dần. "Module 1 sẽ phân loại học sinh và module 2 mới là thử thách đích thực. Tuy nhiên, cả hai module đều rất quan trọng vì nếu module 1 kết quả không tốt thì rất khó đạt được mức điểm cao. Module 2 gồm các câu hỏi nâng cao nên những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm có thể mất bình tĩnh, đặc biệt nếu các bạn đánh giá thấp độ khó của bài thi khi thấy Module 1 dễ" - nữ sinh chia sẻ.

Quỳnh Trâm cũng cho rằng, đề thi SAT không quá phức tạp nhưng có nhiều bẫy, nên quan trọng nhất là chăm giải đề, giữ bình tĩnh và cẩn thận khi làm bài. “Áp lực thời gian có thể vừa là kẻ thù, vừa là bạn nên cần phải có tâm lý thật vững vàng” - Trâm nói.

Trước khi đạt số điểm SAT đáng mơ ước, Quỳnh Trâm còn giành giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh vào các năm lớp 10 và 11. Đặc biệt, việc sở hữu IELTS 8.0 đã giúp em được đặc cách công nhận giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 12.

Nữ sinh Hà Tĩnh đạt điểm SAT top 6% thế giới

Cô Trần Thị Tiếp là người đồng hành cùng Trâm trong suốt 3 năm học tiếng Anh và ở kỳ thi SAT

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Quỳnh Trâm cho biết: “Mức điểm 1410 ở lần thử sức đầu tiên này em nghĩ chỉ ở mức “vừa đủ” bởi để có thể chắc chắn vào các khoa mà em mong muốn ở những trường đại học hàng đầu thì em cần một điểm số cao hơn. Vì vậy, kế hoạch tiếp theo của em sẽ là chinh phục mức điểm 1500+ vào kỳ thi SAT được tổ chức vào tháng 3/2024".

Nhận xét về học trò nhỏ, cô Trần Thị Tiếp (giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) không giấu nổi niềm vui: "SAT là một kỳ thi mới của cả cô và trò, tuy nhiên với nền tảng học đều các môn thì Quỳnh Trâm đã chinh phục được thử thách này. Trong quá trình ôn thi em cũng thường xuyên tham khảo tài liệu, nhờ các thầy cô giáo hướng dẫn, chỉnh sửa để hoàn thiện hơn. Với cách học nghiêm túc, khoa học, Quỳnh Trâm luôn đạt kết quả tốt ngay ở lần đầu tham gia các cuộc thi".

SAT (viết tắt của từ Scholastic Assessment Test hay Scholastic Aptitude Test) là bài thi đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi để xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và nhiều trường đại học trên thế giới như Anh, Australia, Canada, Hàn Quốc, Việt Nam...

Bài thi SAT gồm hai phần: Đọc hiểu (Reading) và Toán (Math), mỗi phần có 2 module với độ khó tăng dần. Bài thi diễn ra trên máy tính, tổng thời gian làm bài gần 2,5 giờ, với 20 phút nghỉ giữa hai phần thi. Điểm tối đa của SAT là 1.600.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast