Rộn rã khai trường...

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/9, cùng với không khí rộn ràng trên khắp cả nước, gần 300.000 học sinh từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn Hà Tĩnh nô nức bước vào “ngày hội” khai giảng năm học mới 2016-2017. Những nụ cười, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt học trò hòa vào màu cờ hoa rực rỡ khắp các sân trường, nẻo quê, lối phố.

Từ sáng sớm, khi tiếng chuông nhà thờ giáo xứ Thu Chỉ (Thạch Lạc) điểm vang, hàng trăm học sinh vùng đồng bào theo đạo ở thôn Bắc Lạc (Thạch Lạc, Thạch Hà) đã bắt đầu đổ ra đường với áo quần chỉnh tề, tay mang cờ đỏ thắm để tới trường học dự lễ khai giảng.

ron ra khai truong
ron ra khai truong
ron ra khai truong

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng dự lễ khai giảng tại Trường THCS Kỳ Lợi, TX. Kỳ Anh và Trường THCS Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh)

Trên các con đường bê tông rộng mở, chúng tôi nhận thấy những khuôn mặt tươi sáng háo hức đi gặp thầy cô và bạn bè. Trong tiếng rì rầm của dãy phi lao gần biển, những tiếng cười đùa, nói chuyện của học sinh giòn vang như chứa cả mùi nắng gió. Càng lúc càng đông, các tốp học sinh tiếp nhau đổ về các ngã. Tiếng chị trước, tiếng em sau, xen lẫn cả tiếng bố mẹ chở các em nhỏ tới trường. Ánh mắt ngơ ngác của em thơ trong bộ áo quần xúng xính, tay bấu chặt áo mẹ gợi chúng tôi về những cảm xúc ngọt ngào của bao mùa khai trường xưa.

ron ra khai truong

Những khoảnh khắc đáng nhớ ngày khai giảng

Chị Nguyễn Thị Thắm (thôn Bắc Lạc) vừa sửa sang áo mũ, cờ và hoa cho con gái vào lớp 1 cho hay: “3 đứa con nhà chị đang học tại trường THCS và tiểu học ở Thạch Lạc. Năm nay, dầu buổi sáng không khí xóm làng không vui như các năm vì ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, song nhờ sự giúp đỡ của các cấp nên đời sống bà con được đảm bảo. Để các con có một năm học hành thu kết quả tốt, chị đã sắm sanh đầy đủ từ áo mũ, dày dép đến các thiết bị học tập. Chị tin là các con hiểu được nỗi mong chờ của bố mẹ nên sẽ chăm ngoan, học giỏi”.

Niềm vui của chị Thắm cũng là niềm vui chung của 130 hộ dân thôn Bắc Lạc trong ngày khai giảng. Thầy Nguyễn Ngọc Tân – Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Lạc không giấu nổi niềm vui: “Năm nay, điều đáng nói là 130 học sinh vùng Bắc Lạc, trong đó có 37 em vào lớp 6 đến trường đầy đủ, không có học sinh nghỉ học như các năm; nhờ đó, tổng số học sinh đến trường đạt 100% theo kế hoạch. Trước đó, nhà trường đã nhiều lần trao đổi với Ban Hành giáo để phối hợp vận động các em đến trường, không thể vì sự cố môi trường biển dẫn đến việc các em bỏ học.”

Sáng sớm nay, trên 6.500 học sinh các cấp thuộc 27 trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn 10 xã bãi ngang Thạch Hà đều rộn bước chân tới trường, dự lễ khai giảng. Nằm bao quanh trụ sở hành chính xã, với nhiều băng rôn, cờ vui, khẩu hiệu, các trường Mầm non, Tiểu học Thạch Trị, THCS Văn – Trị cùng đồng vọng những âm vang của trống trường, tiếng hô nghi thức, chương trình văn nghệ lan tỏa ra cánh đồng bắt đầu vào vụ gặt.

Trường Mầm non Thạch Trị trong màu áo mới đón các bé bằng nhiều màu sắc sặc sỡ, nhiều trò chơi bắt mắt, những cành hoa kết trên lá bàng đung đưa theo gió - sản phẩm mà các cô giáo đã cắt ghép trong nhiều ngày. Dọc đường tìm bắt âm thanh ngày khai giảng, chúng tôi trông thấy nhiều băng rôn hướng về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường cho thấy sự hội tụ của tình cảm và trách nhiệm xã hội đối với giáo dục.

ron ra khai truong

Cô giáo quàng khăn đỏ cho học sinh trước giờ khai giảng (Ảnh chụp tại Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Khê, Thạch Hà).

Cũng vì lẽ đó, 393 học sinh và 32 giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Khê - Thạch Hà) năm nay bước vào khai giảng với niềm tự hào là trường 10 năm đạt chuẩn quốc gia; vừa đưa vào sử dụng nhà đa chức năng khá hiện đại, giá trị trên 4 tỷ đồng, mua sắm mới bàn ghế của 3 phòng học, đầu tư phòng dạy và học ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn.

ron ra khai truong

Lễ Khai giảng tại Trường THCS Kỳ Lợi, TX. Kỳ Anh

Ngày khai trường, học trò, mỗi cấp một cảm xúc, mỗi địa phương một sắc màu, trạng thái. Niềm vui đặc biệt của học sinh vùng Đông Yên, Kỳ Lợi (TX. Kỳ Anh) là được nối liền mạch chữ. Trong 119 học sinh Đông Yên trở lại trường sau 2 năm phải nghỉ học, Hoàng Mai Như Quỳnh - lớp 8A Trường THCS Kỳ Lợi không giấu nổi cảm xúc: “Sau 2 năm bị gián đoạn việc học, em cảm thấy rất thiệt thòi. Năm nay được bố mẹ tạo điều kiện cho đi học trở lại, em mừng và rất hạnh phúc khi cùng bạn bè cắp sách đến trường, để được thầy cô dạy giỗ, mai sau khôn lớn thành người có ích cho xã hội. Em tự hứa với lòng mình, sẽ tập trung học tập chăm ngoan để không phụ lòng thầy cô, bố mẹ”.

ron ra khai truong

Trường Tiểu học Bắc Nghèn

Tại các ngôi trường miền núi, sắc đỏ màu cờ, hoa, băng rôn, các hình ảnh trang trí, cờ vui hòa vào màu xanh ngút ngát của rừng. Một màu rừng làm phông tô điểm cho những đổi thay khang trang, hứa hẹn của một năm học tràn đầy năng lượng. Cùng với niềm vui của học sinh và phụ huynh tới trường, nhất là những “bông hoa” lớp 1, cô Nguyễn Thị Hiền – Giáo viên Trường TH Hương Trà (Hương Khê) rạng rỡ: “Đã nhiều năm gắn bó với nghề, quen với việc tiễn học sinh lớp 5 chuyển cấp và đón học sinh vào lớp 1, nhưng ngày khai trường vẫn khiến tôi rưng rưng nhiều cảm xúc. Năm nay, trường được đầu tư khang trang hơn nên cô trò rất vui. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả mà xã hội tôn vinh”.

ron ra khai truong
ron ra khai truong

Không khí khai trường tại Trường TH Bắc Hà...

ron ra khai truong

...và THCS Lê Văn Thiêm (TP. Hà Tĩnh)

Rộn rã trong nhịp sống phố phường, những ngôi trường khang trang tại TP Hà Tĩnh cũng bước vào giờ khắc điểm trống khai trường với nhiều dấu ấn đẹp. Màu sắc đô thị tỏa bóng đến từng ngôi trường khiến cho niềm tự hào về sự tiến bộ như lớn hơn lên. Trong nắng phố phường, nhiều thiên thần nhỏ được bố mẹ nắm tay bước đến trường với tình cảm ân cần, trìu mến. Những người ông, người bà cẩn thận chở cháu đến trường gợi bao nghĩa tình quá đỗi thân thương.

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng và bước vào năm học mới, thầy Nguyễn Hữu Nghĩa – Trưởng phòng GD&ĐT Thành phố Hà Tĩnh cho hay: “Nhiều trường đã chuẩn bị cho ngày khai giảng nhiều ngày trước, từ dọn vệ sinh phong quang trường lớp đến trang trí, mua sắm thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất... Trong năm học này, thành phố dự tính sẽ đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho việc củng cố cơ sở vật chất trường học; tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; duy trì tốt chất lượng dạy và học các lớp VNEN, áp dụng linh hoạt tính ưu việt của phương pháp mới vào dạy và học”.

ron ra khai truong

Các cô giáo đón các em vào lớp 1 ở Trường TH thị trấn Đức Thọ

Như bao mùa khai trường, ngày 5/9 này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng dành thời gian để đến các điểm trường đồng bằng, miền núi, nơi tái định cư... chung vui với thầy cô, phụ huynh và học sinh. Tình cảm ấy vừa thể hiện trách nhiệm đối với ngành giáo dục vừa chứa đựng lòng mong mỏi, gửi gắm bao kỳ vọng về một mùa hái quả trong năm học 2016 - 2017.

Trống trường điểm, lễ khai giảng ngắn gọn, đúng trọng tâm mở ra năm học mới rộn ràng. Tình cảm đã thắp lên thành niềm tin và hy vọng. Hy vọng một mùa “quả ngọt” của sự học trên đất Hồng Lam.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast